อ.เทิง พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 3 ราย นอภ.สั่งเฝ้าระวังขีดสุด พร้อมเร่งรณรงค์ฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันหมู่

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 พ.ค. 64 นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง จ.เชียงราย ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการควบคุมโรคอำเภอเทิง (ศปก.อ.เทิง) จัดประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่และหาแนวทางควบคุมโรค โดยมี น.พ.สุทธิพงษ์ ปาระคะ ผอ.รพ.เทิง นายวิสูตร์ สเน่หา สาธารณสุขอำเภอเทิง และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ในวันนี้ (16 พ.ค. 54) มีข้อมูลยืนยันจากสาธารณสุขจังหวัดเชียงรรายว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 6 คน แบ่งเป็นพื้นที่ อ.แม่สาย 4 ราย อ.เมือง 1 ราย และ อ.เทิง 1 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมระลอก 3 จำนวน 512 ในจำนวนนี้มีผู้หายป่วยและกับบ้านแล้ว 443 ราย กำลังอยู่ในระหว่างการรักษาอีก 65 ราย เสียชีวิต 2 ราย

จากข้อมูลดังกล่าวจะพบว่า อ.เทิง มีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มมา 1 ราย ซึ่งผู้ป่วยรายนี้พบข้อมูลว่าเป็นเด็กชายวัย 2 ขวบ ซึ่งติดเชื้อมาจากแม่ที่เดินทางกลับมาจาก กทม. เมื่อวันที่ 12 พ.ค. พักที่บ้านหมู่ 2 ต.งิ้ว อ.เทิง และเดินทางกลับ กทม. ในวันที่ 13 พ.ค. ก่อนจะตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารับการรักษาที่ รพ.สนามที่ กทม. หลังจากได้รับการยืนยันข้อมูล ทางเจ้าหน้าที่แพทย์และสาธารณสุข อ.เทิง จึงนำเอาบุคคลใกล้ชิดไปตรวจที่ รพ.เทิง ในขั้นต้นพบว่าเด็กชายวัย 2 ขวบ ติดเชื้อดังกล่าว และถูกนำตัวส่งไปรักษาที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ เมื่อวันที่ 15 พ.ค. โดยทีมแพทย์อนุญาตให้ยายวัย 66 ปี ซึ่งพบผลตรวจเป็นลบตามไปดูแลเด็กผู้ป่วยด้วย และล่าสุดเช้าวันนี้ (16 พ.ค. 64) แพทย์ได้แจ้งยืนยันว่าผู้ติดเชื้อในครัวเรือนเพิ่มอีก 2 ราย เป็นหญิงสาวอายุ 22 ปี และผู้ชายอายุ 64 ปี ซึ่งเป็นน้าสาวและตาของผู้ป่วยก่อนหน้า ตอนนี้เจ้าหน้าที่แพทย์ได้ส่งตัวผู้ติดเชื้อโควิดที่ตรวจพบใหม่ ไปรักษาตัวที่ รพ.เชียงรายประชาเคราะห์เช่นกัน

และในช่วงบ่ายวันนี้ นายอำเภอเทิงยังได้ลงพื้นที่เพื่อประชุมหมู่บ้านเพื่อชี้แจงสถานการณ์และแนวทางการปฏิบัติ และได้ไปพบปะเยี่ยมเยือนครอบครัวของผู้ติดเชื้อดังกล่าว ซึ่งยังมีอีก 4 คนที่มีผลการตรวจเป็นลบ ประกอบด้วยเด็กหญิง 2 คน ผู้ชาย 1 คน และผู้ป่วยติดเตียงชาย 1 คน เพื่อแนะแนวทางการปฏิบัติตัวขณะกักตัว ซึ่งทั้งหมดต้องเข้าสู่ขั้นตอนการกักตัวอย่างเข้มข้น นับตั้งแต่วันนี้ไปจนครบ 14 วัน โดยจะมีการตั้งเต้นท์เฝ้าหน้าบ้านและหลังบ้าน และจัดเจ้าหน้าที่ อสม. ชรบ. อปพร. มาเฝ้าตลอด 24 ชั่วโมง ไม่อนุญาตให้เข้าออกโดยไม่มีเหตุจำเป็น โดยจะมีเจ้าหน้าที่จาก ทต.งิ้ว มาดูแลจัดหาของกินของใช้มาให้ผู้ถูกกักตัว และเจ้าหน้าที่ ศปก.อ.เทิงแวะเวียนมาเยี่ยมและสอบถามปัญหาความต้องการตลอด ซึ่งผู้ถูกกักตัวทั้ง 4 คนจะต้องเข้ารับการตรวจคัดกรองซ้ำอีกครั้งในอีก 6 วันข้างหน้า

นอกจากนี้ทาง นอภ.เทิง ยังได้เร่งให้ ผู้นำชุมชน และอสม. ทำการประชาสัมพันธ์ชักชวนชาวบ้านให้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่อีกด้วย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากชาวบ้านเป็นอย่างดี มีผู้ลงชื่อประสงค์เข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น