เปิดแผนกลุ่มจังหวัดเหนือตอนบน 1 ลุยงานกระตุ้นเที่ยว เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง-แม่ฮ่องสอน หลังโควิด-19 บนสายทาง 4 เลนที่เร่งสร้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 (เชียงใหม่,ลำพูน,ลำปางและแม่ฮ่องสอน ) ได้เห็นชอบแผนนำเสนอโครงการพื้นฐานสำคัญๆของแต่ละจังหวัด เพื่อขอรับงบประมาณ โดยโครงการท่องเที่ยวธรรมชาติ วิถีล้านนา วงเงินกว่า 89.7 ล้านบาท จะมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวประเพณีท้องถิ่นวิถีล้านนา วงเงิน 4 ล้านบาท มีสำนักงานท่องเที่ยวฯทั้ง 4 จังหวัด ร่วมรับผิดชอบกิจกรรมโครงการปรับปรุงบูรณะทางหลวง 1263 ตอนขุนยวม-ปางอุ๋ง ช่วง กม.0+000-14+100 และ กม.16+475 ถึง กม.20+525 วงเงิน 25 ล้านบาท มีแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน รับผิดชอบ

ส่วนโครงการปรับปรุงเส้นทาง เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยว อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน -ห้วยน้ำดัง อำเภอแม่แตง-บ้านเมืองคอง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ งบกว่า 25 ล้านบาท มอบหมาย ทางหลวงชนบทเชียงใหม่กำกับดูแล และยังมีโครงการพัฒนาเส้นทางสายหลักสายรอง วงเงินกว่า 30 ล้านบาท ให้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ดูแล นอกจากนั้น ยังมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว และผลิตภัณฑ์หัตถกรรมล้านนา วงเงิน 2.9 ล้านบาท กิจกรรมล้านนา เทรลวงเงิน 1.6 ล้านบาท การสร้างการรับรู้ ประชาสัมพันธ์กิจกรรมท่องเที่ยวอีก 1.1 ล้านบาท

ทั้งนี้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีเป้าหมายร่วมกันที่จะพัฒนาพื้นที่บนพื้นฐานวัฒนธรรมสร้างสรรค์ ต้นทุนชุมชนสู่เศรษฐกิจมูลค่าสูง เพิ่มขึ้นอย่างทั่วถึง มีงบจากภาครัฐ สนับสนุน เชื่อมโยงกิจกรรมท่องเที่ยวหลากมิติ
อย่างไรก็ตาม ในรายงานการประชุม กลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.บ.ก.) ระบุว่า กิจกรรม ส่วนหนึ่ง ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการอบรม-สัมมนา เรียนรู้ ดูงาน ต้องชะลอกิจกรรม ตามมาตรการควบคุมป้องกันโรค ดังนั้นกิจกรรมที่ขับเคลื่อนต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมด้านการลงทุน

ทั้งการพัฒนาสายทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวแต่ละจังหวัด “งบประมาณ ปี 2564 นั้น กลุ่มจังหวัดภาคเหนือบน 1 (เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, แม่ฮ่องสอน )ได้รับจัดสรรมา กว่า 281 ล้านบาท 11 โครงการสำคัญๆ สถานะโครงการยื่นคำขออนุมัติงบ ซึ่งส่วนหนึ่งได้ แก้ไขรายละเอียด ให้สอดคล้องกับสภาวะการณ์ที่เป็นอยู่ และเชื่อมั่นว่า หลังจากการแพร่ระบาดโรคนี้ทุเลาลง บรรดาแผนงาน โครงการที่เตรียมพร้อม เพื่อกระตุ้นสร้างเสริม การท่องเที่ยว ภาคบริการจะขับเคลื่อน สนองตอบเป้าหมาย ตามแผนที่กำหนดไว้”

ขณะเดียวกัน กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอบนบน 1 ยังมีกิจกรรม แนวทางที่เตรียมขับเคลื่อน ให้สอดคล้องกับนโยบายที่นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมหารือกับคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนฯ กลุ่มภาคเหนือตอนบน 1 (กรอ.กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1) ทั้งการขยาย 4 เลน ทางหลวงสายดอนไชย-อุโมงค์ ระยะทางรวมประมาณ 162.5 กม.รวมช่วงไม่ผ่านตัวเมืองลำพูน ปัจจุบันตามแผน ดำเนินการช่วง อำเภอลี้-บ้านโฮ๋ง จังหวัดลำพูน ระยะทาง 19.5 กม. ในปี 2564 ได้รับจัดสรรเพิ่มเติม ขยายส่วนต่ออีก 16 กม.ช่วง อำเภอเมือง-อำเภอบ้านโฮ่ง และในงบปีต่อๆ ไป จะขยาย แก้ไขจุดที่เป็นคอขวดบริเวณชุมชนบ้านห้าดวง อำเภอลี้ และ การปรับปรุงทางเลข 116 ให้เป็น 4 เลน จากเดิมที่เป็น 2 ช่องทางสัญจร ช่วงสันป่าสัก-สันป่าตอง ขณะนี้ได้ดำเนินการ ช่วง ป่าสัก-สะปุ๋ง จะเร่งก่อสร้าง

ตามแผนที่ได้รับจัดสรรงบประมาณอย่างต่อเนื่อง “สายทางเชื่อมโยง เชียงใหม่ จาก ถนนไฮเวย์- ไปลำปาง และช่วงตัดแยกดอยติที่ก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ มายัง สายทาง 116 สันป่าสัก-สันป่าตอง ผ่าน ทล.116 จะเชื่อมสายจอมทอง-ฮอด จังหวัดเชียงใหม่ จะกลายเป็นเส้นทาง 4 เลน อีกสายหลักแม่ฮ่องสอน เชื่อมโยงกิจกรรมพื้นฐานทั้งภาคการขนส่ง การท่องเที่ยว ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่คล่องตัวกว่าเดิมจาก 2 ช่องทางสัญจร เป็นถนน 4 เลนในอนาคต”

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น