ทหารกะเหรี่ยง KNU/KNLA ยังคงโจมตีฐานด๊ากวินของพม่าอย่างต่อเนื่อง ด้านทหารไทยพร้อมรับมือกับสถานการณ์ชายแดนและปกป้องราษฎรไทยอย่างเต็มที่

 

เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน / ผอ.ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 64 เวลา 08.40 น. ได้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อย KNLA บริเวณฐานปฏิบัติการด๊ากวิน สหภาพเมียนมา ฝั่งตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน โดยทหารเมียนมาได้ใช้ปืนเล็กยาว,ปืนกลในการป้องกันฐาน และได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบชนิด) จำนวน 8 นัด ไปยังเป้าหมายลึกเข้าไปในฝั่งเมียนมาประมาณ 1 กม.

ต่อมาในวันเดียวกัน เวลา 23.43 น. ได้เกิดการปะทะระหว่างทหารเมียนมา และกองกำลังชนกลุ่มน้อย KNLA อีกครั้งบริเวณฐานปฏิบัติการด๊ากวิน สหภาพเมียนมา โดยทหารเมียนมาได้ใช้ปืนเล็กยาว,ปืนกลในการยิงป้องกันฐานเป็นระยะ และได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบชนิด) จำนวน 1 นัด โดยกองกำลังชนกลุ่มน้อย KNLA ได้ยิงเครื่องยิงลูกระเบิด (ไม่ทราบชนิด) การปะทะเกิดขึ้นในฝั่งประเทศเมียนมาห่างจากแนวชายแดนไทย ประมาณ 1 กม.

 

ปัจจุบันยังคงไม่มีการปฏิบัติการทางอากาศ ในฝั่งประเทศเมียนมา เป็นระยะเวลา 23 วัน กองร้อยทหารพรานที่ 3604 ฐานปฏิบัติการบ้านท่าตาฝั่งมีการเตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์การสู้รบ บริเวณฐานปฏิบัติการด๊ากวิน สหภาพเมียนมา ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ได้ยืนยันในการทำหน้าที่ป้องกันชายแดน มิให้กลุ่มหนึ่งกลุ่มใดรุกล้ำอธิปไตยโดยเด็ดขาด รวมถึงปกป้องดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของราษฎรไทยในพื้นที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ

 

ศูนย์สั่งการชายแดนฯ ขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนและทุกภาคส่วนในการตรวจสอบข่าวสาร ข้อเท็จจริงก่อนที่จะนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชน เพราะข่าวสารที่ไม่เป็นความจริงนั้นจะสร้างความแตกตื่นและความหวาดกลัวให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยประชาชนสามารถรับฟังข้อมูลข่าวสารข้อเท็จจริงได้จาก การแถลงข่าวประจำวันของศูนย์สั่งการชายแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ปัจจุบันผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่เข้ามายังพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว มีความมั่นใจด้านความปลอดภัยมากขึ้น จึงมีความประสงค์เดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาฝั่งประเทศเมียนมาเพื่อทำการเพาะปลูกพืชผลทางการเกษตรแล้ว จำนวน 522 คน ยังคงเหลือยอดผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) ที่อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 3 แห่ง จำนวน 1,047 คน ดังนี้
– พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยมะระ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 219 คน
– พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยจอกลอ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 82 คน
– พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว บริเวณห้วยโกเกร๊ะ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จำนวน 746 คน

สำหรับราษฎรไทยที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ บ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง ที่เดินทางมายังตำบลรวบรวมพลเรือนเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ตามแผนการอพยพพลเรือนในพื้นที่ ปัจจุบันมีราษฎรอยู่ในพื้นที่ตำบลรวบรวมพลเรือน 1 แห่งที่ห้วยกองคา จำนวน 159 คนโดยมีเจ้าหน้าที่ทหาร จากหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 7 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความช่วยเหลือตามแผนการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน และดูแลด้านความปลอดภัยให้กับราษฎรในพื้นที่ดังกล่าว

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น