กองกำลัง KNA ได้สนธิกำลังกับ กองกำลังกลุ่มดาวแดง และ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน บุกเข้าโจมตีทหารพม่าในรัฐคะยา ระเบิดสะพานและทำลายสถานีไฟฟ้าของพม่า

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2564 แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ กองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา Karenni National Pregressive Patry / Karenni National Army. ( KNPP/KNA ) เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเวลา 05.00 น.วันนี้ ( 24 ) ทางกองกำลัง KNA ได้สนธิกำลังกับ กองกำลังกลุ่มดาวแดง Karenni National People Liberation Front./ KNPLF และกองกำลังติดอาวุธพิทักษ์ประชาชน People Defenfe Force./PDF ได้สนธิกำลังกว่า 100 นาย บุกเข้าโจมตีสถานีจ่ายไฟฟ้า สถานีหมายเลข 2 อ.ดีมอโซว จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา ผลการโจมตีสามารถยึดสถานีไฟฟ้าของทหารพม่าได้สำเร็จ ส่งผลให้กระแสไฟฟ้า ในพื้นที่ อ.ดีมอว์โซว์ ไม่สามารถใช้การได้

สำหรับ กองกำลังติดอาวุธพิทักษ์ประชาชน People Defenfe Force./PDF เป็นกลุ่มข้าราชการ นักการเมือง เยาวชน และประชาชน ที่หนีการจับกุมของทหารพม่า เข้ามาอาศัยอยู่กับกองกำลังติดอาวุธกะเหรี่ยงคะยา KNA ณ ฐานยามู ด้านทิศตะวันตกของตัวเมือแม่ฮ่องสอน โดยกลุ่มคนเหล่านี้ชุดแรกหนีเข้ามา 74 คน และได้รับการฝึกยุทธวิธีทางด้านการทหารจาก ทหารกะเหรี่ยงคะยา KNA ตั้งแต่เดือนเมษายน และจบหลักสูตรเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2564 ก่อนที่จะออกไปร่วมรบกับ กองทหารกะเหรี่ยงคะยา กับกลุ่มดาวแดง ซึ่งล่าสุดได้จับมือเป็นพันธมิตรกันและร่วมต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าในปัจจุบัน

แหล่งข่าวระบุต่อไปว่า ตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นมา กองกำลังในรัฐคะยา นำโดย KNA ได้เข้าโจมตีทหารพม่าและตำรวจในหลายพื้นที่ในรัฐคะยา และสามารถยึดอาวุธยุทโธปกรณ์ของทหารพม่าและตำรวจได้เป็นจำนวนมาก ได้แก่ รถหุ้มเกราะ 2 ลำ ( ถอดเอาอาวุธปืนใหญ่และปืนกลติดรถออกมาแล้วทำการเผาทำลายรถ ) อาวุธปืนประจำกายทหาร ปืนไรเฟิล แบบต่าง ๆ จรวดอาร์พีจี ระเบิดมือ และวิทยุสื่อสารและยังได้ทำลายสะพานเชื่อมต่อระหว่าง อ.ดีมอโซว์ กับ จ.ลอยก่อว์ รัฐคะยา เสียหายจนไม่สามารถใช้การได้ เพื่อเป็นการตัดเส้นทางส่งกำลังบำรุงของทหารพม่าในพื้นที่ อ.ดีมอโซว์

ในส่วนของพื้นที่ ฐานด๊ากวิน ที่ตั้งกองพันเคลื่อนที่เร็วในรัฐกองทูเล หรือรัฐกะเหรี่ยง กองกำลัง KNLA/KNU ได้ทำการซุ่มโจมตีทหารพม่า ด้วยอาวุธปืนซุ่มยิงระยะไกล เพื่อเป็นการก่อกวนและกดดันให้ทหารพม่า ฐานที่มั่นดังกล่าวอ่อนล้า จนสุดท้ายฝ่ายทหารกะเหรี่ยงจะได้ดำเนินการ ทุ่มกำลังเข้าโจมตีเพื่อยึดฐานที่มั่น ด๊ากวิน ให้ได้ เพื่อหวังที่จะให้เส้นทางในลำน้ำสาละวิน สามารถเดินเรือได้โดยสะดวก ทั้งฝ่ายไทยและฝ่ายทหารกะเหรี่ยงที่ต้องอาศัยการสัญจรในแม่น้ำสาละวินเป็นหลัก หากมีทหารพม่าอยู่ตรงพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียงของไทย จะทำให้ทุกฝ่ายไม่สามารถสัญจรทางเรือได้เลย เพราะจะถูกทหารพม่ายิงเรือทันที แม้แต่เรือเจ้าหน้าที่ไทยก็เคยถูกทหารพม่ายิงมาแล้วเช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น