รักแท้มีอยู่จริง! คุณตาวัย 75 ปี วอนขอความช่วยเหลือ อยากได้แพมเพิร์สและอาหารมาให้คุณยายคู่ชีวิตที่ป่วยติดเตียง หลังร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมากว่า 50 ปี

วันที่ 24 พ.ค. 64 จากกรณีทางกู้ภัยสมาคมปิยะมิตรร่วมใจแม่สาย ได้โพสต์ผ่านโลกโซเชียลว่า มี 2 ตายายคู่หนึ่งต้องการความช่วยเหลือ อยากได้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่หรือแพมเพิสและอาหาร เพราะฐานะยากจน อยู่กันด้วยความลำบาก ด้วยความที่อายุมากถึง 70 กว่าปี ไปรับจ้างก็ทำไม่ไหว ทุกวันนี้ต้องอาศัยอยู่ในบ้านพักหลังเล็กๆ ที่มีครูใจดีให้อยู่อาศัย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ติดตามข่าว พบกับนายฟูคำ ปันดอนตอง อายุ 75 ปี และนางคำมี ปันดอนตอง อายุ 73 ปี พักอาศัยอยู่บ้านเลขที่ 200 ม.1 ต.เกาะช้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นบ้านหลังเล็กๆของคุณครูพัชรินทร์ ชุ่มมงคล หรือครูติ๋ว อดีตครูโรงเรียนดรุณราษฏร์วิทยา ที่อนุญาตให้ 2 ตายายอาศัยอยู่กับลูกชาย

นายฟูคำ ปันดอนตอง อายุ 75 ปี เล่าว่า อดีตเคยพอมีกิน เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยวชื่อ “ร้านลุงปวงคำ” ที่บ้านปางห้า ต.เกาะช้าง อ.แม่สาย เป็นที่รู้จักกันทั่วตำบลเกาะช้าง ค้าขายกิจการดี แต่พอขายมาสักระยะนางคำมี (ภรรยา) เริ่มป่วยไม่สบาย เข้าออกโรงพยาบาลเป็นประจำทำให้เงินที่เก็บเริ่มหมดไป จึงได้ขายร้านก๋วยเตี๋ยว แล้วย้ายมาซื้ออยู่ใกล้บ้านพักหลังปัจจุบัน แต่พอไม่นานลูกชายก็ออกไปทำงานต่างจังหวัด ทิ้งให้สะใภ้ดูแลพ่อแม่แทน บ้านที่ซื้อหลังที่สองจากเงินก้อนสุดท้ายก็เป็นหนี้แบงก์ กลับต้องมาถูกยึดไปขายทอดตลาดเพราะไม่มีเงินผ่อน ลูกสะใภ้ก็หนีจากลูกชายไป ทำให้ตาฟูคำ และยายคำมีไม่มีที่อยู่อาศัย ยายคำมีก็เจ็บป่วยขาอ่อนแรง ตาฟูคำต้องคอยดูแล ทางธนาคารต้องให้ออกจากบ้านที่ซื้อหลังที่ 2 เพราะจะมีเจ้าของใหม่เข้ามาอยู่

ทางด้านครูติ๋ว อดีตครูโรงเรียนดรุณราษฏร์วิทยา ได้เห็นว่าก่อนหน้าตาฟูคำ และยายคำมีเคยอยู่บ้านตรงข้ามกัน อีกทั้งยังเคยสอนลูกชายของตายายทั้งสอง จึงได้ให้มาอาศัยอยู่บ้านที่อยู่ปัจจุบัน และคอยช่วยเหลือค่าไฟ มีอาหารก็นำมาให้ ส่วนลูกชายที่คอยดูแลก็รับจ้างรายวัน เงินที่ได้ก็ไม่พอเพียงต่อการดำรงชีพ ไม่สามารถออกไปทำงานที่ไหนไกลได้เพราะต้องคอยดูแลตาฟูคำและยายคำมี ซึ่งอยู่ในวัยที่แก่ชรา ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

คู่รักยาวนานสองตายาย วัย 70 กว่าปี ที่อยู่ด้วยกันบั้นปลายชีวิต แต่งงานอยู่ด้วยกันมาตลอดเวลา 50 กว่าปี ไม่เคยทิ้งกันไปไหน ถึงจะทุกข์ทนยากลำบากมาด้วยกัน ก็ไม่เคยทิ้งกัน คอยดูแลกันในยามเจ็บป่วยมาตลอด ปัจจุบันตาฟูคำก็เริ่มป่วยลงไปด้วย ทำให้ยากลำบากทั้งสองตายาย ทั้งสองตายายต้องการความช่วยเหลือเล็กน้อยไม่ต้องการอะไรมาก สิ่งที่อยากได้ คือแพมเพิส อาหารการกิน ไว้ให้ยายคำมีภรรยา ซึ่งแพมเพิสราคาค่อนข้างแพง ไม่สามารถซื้อมาใช้ได้ ส่วนลูกชายหาเงินมาได้ ก็พอกินกันในครอบครัว ฝากไปถึงผู้มีจิตเมตตา ช่วยเหลือตาฟูคำ และยายคำมี ได้ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หมายเลขบัญชี 016012729065 ชื่อบัญชี นายคำฟู ปันดอนตอง หรือติดต่อสอบถามข้อมูลที่เบอร์ 090-0962255 (บอล) สมาคมปิยะมิตรร่วมใจแม่สาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น