ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 สั่งขยายผลจับกุมเครือข่ายลักลอบขนแรงงานต่างด้าว

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 24 พ.ค.64 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมคณะได้เดินทางไปที่สภ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อทำการประชุมวางแผน กวาดล้างเครือข่ายลอบขนแรงงานต่างด้าว เพื่อกวาดล้างผู้บงการทั้งขบวนการ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมสภ.อมก๋อย นอกจากนั้นยังได้มีการสอบสวนปากคำนายนพดล วงศ์กีฬา อายุ 32 ปี นายซอหมี ขุนชนะกล อายุ 35 ปี นายทรงธรรม ก้องคีรี อายุ 44 ปี นายดิ๊พาล่า ไพรนฤโลก อายุ 43 ปี นายชยุต แสงชูเกียรติ อายุ 40 ปี นายสิทธิโชค อาญาสกุล อายุ 33 ปี ทั้งหมดเป็นชาวจังหวัดตาก ในข้อหา”ร่วมกันช่วยเหลือ นำพาคนต่างด้าวที่รู้อยู่แล้วว่าลักลอบเข้ามาในอาณาจักร โดยผิดกฎหมาย ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวพ้นจากการจับกุม มั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ตามข้อกำหนดในมาตรา 9 แห่งพรกการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พุทธศักราช 2548 ”

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่านายนพดล วงศ์กีฬา มีอาชีพรับจ้างทั่วไป และถูกนายทุน ที่กรุงเทพ ดำเนินการว่าจ้าง ให้ขับรถเป็นขบวนไปรับแรงงานต่างด้าว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยถูกจับกุม ที่ สภ ลี้ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่าน ข้อหาคนต่างด้าว 32 คน อยู่ในระหว่างประกันตัวแต่กลับมาก่อเหตุอีก สำหรับครั้งนี้นายนายนพดล วงศ์กีฬาได้ชักชวนเพื่อนอีก 5 คนมาขนแรงงานต่างด้าว จากชายแดนจังหวัดตาก ก่อนลำเลียงขับผ่านดอย ที่เป็นถนนสายรอง มาจนถึงอ.อมก๋อย แล้วจะออกไปอ.ดอยเต่า จ.เชียงใหม่ เข้าอำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และมีรถมารับอีกทอด หนึ่งเพื่อขับขี่จากอ.ลี้ ไปยังกรุงเทพ และกระจายแรงงานต่างด้าวไปยังพื้นที่ต่างๆ ซึ่งแต่ละคนจะได้รับค่าจ้างการทำงานครั้งละ 20,000 บาท

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่าคดีนี้ได้มีการประชุมทุกหน่วยงานโดยส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการเตรียมการป้องกัน การลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเข้ามาตามช่องทางต่างๆในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ได้มีการกำชับให้ทุกหน่วยงาน ประสานงานเข้มงวด จัดตั้งด่านตามถนนสายหลักสายรอง เพื่อสกัดกั้นทุกเส้นทาง อีกทางก็เตรียมขยายผลเพราะขบวนการนี้จากการสืบสวนสอบสวนก็พบว่าทำมาแล้วหลายครั้ง รู้ช่องทางการขับรถ เส้นทาง เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้เราก็มีข้อมูลเครือข่าย ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และเตรียมขยายผลออกหมายจับกลุ่มที่เกี่ยวข้องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น