‘กบกินเดือน’ ตำนาน ราหูอมจันทร์ สีเลือด ลางดีคืน วันวิสาขบูชา โบราณว่าให้บูชาราหู

‘กบกินเดือน’ ภาษาเหนือ ที่เรียก ตำนานราหูอมจันทร์ สีเลือด ลางดีคืน วันวิสาขบูชา โบราณว่าให้บูชาราหู
ตามปรากฏการณ์ประหลาดบนท้องฟ้า ที่ทำให้คนไทยมีความรู้สึกหวาดกลัว เพราะเชื่อกันว่าทางโหราศาสตร์ไปคนละแนวคิดแต่เรื่องความคุ้นเคยกับปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างจันทรุปราคาหรือกบกินเดือนหรือราหูอบจันทร์ เคยสงสัยไหมว่าทำไมพระจันทร์ยุคใหม่เวลามีจันทรุปราคาทำไมต้องเป็นสีเลือด บทความนี้ Horoscopethaiza จะแนะนำว่า หลายคนคงทราบกันดีแล้วว่า
‘ราหูอมจันทร์’ เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่อธิบายได้ แต่ความเชื่อของคนโบราณ มีการอธิบายว่าราหูอมจันทร์ เพราะพระอาทิตย์มีเรื่องโกรธเคืองกัน เพราะครั้งเทวดากวนน้ำอมฤต พวกเทวดาจะพยายามกีดกันไม่ให้พวกอสูรได้ดื่มน้ำอมรฤตนั้นได้สำเร็จ
ทางพระอาทิตย์และพระจันทร์ซึ่งเป็นเทวดาทราบความว่าทางพระราหูแอบเข้ามาดื่มน้ำอมรฤต จึงทูลพระนารายณ์ให้ทรงทราบ ทางพระนารายณ์กริ้วมากจึงเอาจักรขว้างโดนพระราหูขาดเป็นสองท่อน แต่ก็ไม่ตายเพราะพระราหูได้ดื่มน้ำอมรฤตไปแล้ว ท่อนหัวกลายเป็นดาวพระเกตุท่อนหางยังเป็นพระราหู ทำให้พระราหูประกาศเป็นอริกับพระอาทิตย์และพระจันทร์ทันที คือพระราหูคอยจับพระอาทิตย์และพระจันทร์กินหรือ อมไว้ เพื่อเป็นการแก้แค้นเมื่ออมพระจันทร์ บางคนเรียกว่าราหูอมจันทร์หรือกบกินเดือน แต่ทางดาราศาสตร์เรียกว่าจันทรุปราคา แต่ที่มีสีแดงคล้ายเลือดนั้นเป็นเพราะพระอาทิตย์ที่ส่องผ่านมาที่ผิวดวงจันทร์ มีการหักแหจึงทำให้แสงอาทิตย์มีการรวมเจ็ดสี อย่างม่วง ครามน้ำเงิน เขียว เหลือง แสด แดง สีทั้งหมดมีความยาวคลื่นสันกว่าแสงสีแดงจะสะท้อนหายไปหมดจึงเหลือแค่สีแดงที่ตกกระทบผิวดวงจันทร์ จึงกลายเป็นพระจันทร์สีเลือด

คาถาบูชาพระราหู (สวด 12 จบ)

คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ

ข้าพเจ้า (ชื่อนามสกุล) ขอบูชาพระราหูด้วยของดำ (8 หรือ 12) อย่าง ขอให้อิทธิพลของดาวราหูจงส่งผลดีแก่ดวงชะตาของข้าพเจ้า ขอให้ได้พบเจอแต่กัลยาณมิตรที่ดี ขอให้มีสุขภาพที่แข็งแรงปราศจากโรคร้ายใด ๆ ขอให้เกิดความสุขในครอบครัว ขอให้ดาวราหูประทานพรโชคลาภและความสำเร็จแก่ข้าพเจ้าด้วยเทอญ (อธิษฐานเรื่องอื่นๆ ได้ตามปรารถนา)

การลาของไหว้และการทำบุญเสริมสิริมงคล

เมื่อธูปใกล้หมดควรลาของไหว้แล้วนำมารับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคล และก่อนรับประทานของไหว้แต่ละอย่างควรท่องคาถา “คะ พุท ปัน ทู ธัม วะ คะ” หลังจากไหว้พระราหูแล้ว เพื่อความเป็นสิริมงคล ควรทำบุญ (อย่างใดอย่างหนึ่งแล้วแต่ศรัทธา) ดังนี้

-ใส่บาตรพระสงฆ์ 8 หรือ 12 รูป
-ทำบุญ ถวายสังฆทานหรือทำบุญที่เกี่ยวกับแสงสว่าง เช่น บริจาคค่าไฟ หลอดไฟ เติมน้ำมันตะเกียง บริจาคหนังสือ
-สวดมนต์ ทำสมาธิเป็นประจำทุกวันพุธกลางคืน แล้วท่องคาถาบูชาพระราหู 12 จบ

ข่าวบูชาราหู
https://www.chiangmainews.co.th/page/page/archives/1452620/

ร่วมแสดงความคิดเห็น