เกิดการปะทะอย่างหนักในรัฐคะยา และ รัฐกะเหรี่ยง หลังกองทหารฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซุ่มโจมตีทหารพม่าในหลายพื้นที่

เกิดการปะทะอย่างหนักในรัฐคะยา และ รัฐกะเหรี่ยง หลังกองทหารฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซุ่มโจมตีทหารพม่าในหลายพื้นที่ ขณะที่ชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดฯ ลงพื้นที่ดูแลผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงอย่างใกล้ชิด ขณะที่ผู้ลี้ภัยจำนวนหนึ่งได้เดินทางกลับสู่พม่าหลังการสู้รบพื้นที่ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ได้ยุติการสู้รบต่อเนื่องมาแล้วหลายวัน

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2564 นายสิธิชัย จินดาหลวง ผวจ.แม่ฮ่องสอน / ผอ.ศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้แถลงข่าวถึงสถานการณ์การสู้รบในพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง บริเวณฐานด๊ากวิน ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่ยวม อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ว่า ในพื้นที่ตรงข้ามบ้านท่าตาฝั่ง เขตพม่า รัฐกะเหรี่ยง ไม่มีการสู้รบระหว่างทหารพม่าฐานด๊ากวิน กับ ทหารกะเหรี่ยง KNLA แต่อย่างใด และการใช้อากาศยานในการโจมตีทางอากาศได้หยุดต่อเนื่องเป็นเวลาต่อเนื่องถึง 32 วันแล้ว

ในส่วนของผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง ที่หลบหนีภัยสงครามเข้ามาในไทย ปัจจุบันเหลือเพียง 255 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว จำนวน 4 แห่งคือห้วยมะระ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง 7 คน , ห้วยจอกลอ ต.แม่คง ฯ 80 คน , ห้วยโกรเกร๊ะ ต.แม่คง ฯ 135 คน และ บ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง 33 คน ส่วนผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ก่อนหน้านี้ ได้เดินทางกลับไปประเทศพม่า จำนวน 363 คน

ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้ร่วมกับหน่วยทหาร นำเครื่องอุปโภคและเวชภัณฑ์ ไปมอบให้กับผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงที่ห้วยจอกลอ ซึ่งมีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่จำนวน 80 คนส่วนใหญ่เป็นเด็กและคนชรา

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์การสู้รบในพม่า ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 เวลาประมาณ 11.00 น. กองกำลังพิทักษ์ประชาชน People Defenfe Force / PDF จำนวน 80 นาย ได้บุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นทหารพม่า บริเวณหมู่บ้านดอหง่าคา ตั้งอยู่ระหว่างทางหลวงสาย อ.ดีมอโซว์ รัฐคะยา – จ.ตองอู ภาคตองอู ห่างจากจังหวัดลอยก่อว์ประมาณ 11 กม. ระหว่างการเข้าโจมตีของ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน PDF อยู่นั้น ทหารพม่าฐานดังกล่าว ได้ร้องขอการสนับสนุนทางทหารและอาวุธหนัก จาก กองบัญชาการจังหวัดลอยก่อว์ ทำให้มีการส่งทหารพม่า อีกจำนวนไม่ต่ำกว่า 80 นาย เข้ามาช่วยเหลือ ทหารพม่าชุดที่ บ้านดอหง่าคา ทำให้ กองกำลังพิทักษ์ประชาชน ได้แยกกำลังออกไปทำการซุ่มโจมตี และเกิดการสู้รบติดพัน เป็น 2 กลุ่ม ขณะที่กองบัญชาการทหารจังหวัดลอยก่อว์ ได้สนันสนุนอาวุธหนักด้วยการยิงปืนใหญ่ขนาด 105 มม. สนับสนุนจำนวนกว่า 100 นัด ไปจนถึงเวลา 17.00 น. ทหารพม่าได้นำเฮลิคอปเตอร์ โจมตีแบบ MI 35 จำนวน 2 ลำมาปฏิบัติการทางอากาศต่อกองกำลังพิทักษ์ประชาชน เบื้องต้นผลการสู้รบ ทหารพม่าเสียชีวิตจำนวน 23 นาย ส่วนกองกำลังพิทักษ์ประชาชน เสียชีวิตจำนวน 6 นาย และบาดเจ็บอีก 2 นาย

ในส่วนของพื้นที่รัฐกะเหรี่ยง เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2564 เวลา 07.30 น. กองกำลัง KNLA/KNU จากกองพัน 102 ได้ทำการซุ่มโจมตียานยนต์ลำเลียงเสบียงอาหารและเวชภัณฑ์ ของทหารพม่า จำนวน 11 คัน ที่วิ่งเข้ามาในพื้นที่ กองพลน้อยที่ 5 เขตมูตรอ จ.ผาปูน เพื่อส่งเสบียงและยุทธปัจจัยให้กับทหารพม่าในแนวหน้า ที่กำลังสู้รบกับทหารกะเหรี่ยง ฯ ส่งผลให้ยานพาหนะเสียหายทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงเสบียงอาหารและเวชภัณฑ์ และทหารพม่า เสียชีวิต 4 นายและบาดเจ็บอีกกว่า 20 นาย


ทศพล / แม่ฮ่องสอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น