(มีคลิป) ไรเดอร์ ส่งอาหาร Delivery ค่ายดังในเชียงใหม่ รวมตัวที่ท่าแพ หลังบริษัทปรับลดค่ารอบกะทันหัน พร้อมใจไม่รับออเดอร์

ไรเดอร์ ส่งอาหาร Delivery ค่ายดังในเชียงใหม่ รวมตัวที่ท่าแพ หลังบริษัทปรับลดค่ารอบกะทันหัน พร้อมใจไม่รับออเดอร์ ร้องให้ทางบริษัทชี้แจงความชัดเจน เผยทุกคนได้รับผลกระทบ

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 มิ.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ กลุ่มพนักงานไรเดอร์ส่งอาหาร Delivery ของค่ายหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ จำนวนเกือบ 100 คน ได้รวมตัวกันภายหลังจากที่ทางบริษัท ได้มีการปรับลดราคาค่ารอบในการให้บริการของพนักงาน โดยที่ได้แจ้งกับพนักงานเพียงไม่กี่ชั่วโมง และในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา จนทำให้กลุ่มไรเดอร์ที่วิ่งงานเกิดความสงสัย และได้รับผลกระทบจากการที่มีการปรับเปลี่ยนค่ารอบอย่างกะทันหัน จนกระทั่งได้มีการนัดรวมตัวกัน เพื่อปรึกษาแนวทางในการเรียกร้องขอให้ทางบริษัท ได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งพร้อมใจกันไม่กดรับออเดอร์งานที่เด้งเข้ามา เนื่องจากการปรับอัตราค่ารอบที่คลุมเครือ และไม่มีการแจ้งรายละเอียด อีกทั้งทางไรเดอร์ยังระบุว่าจะมีการรวมตัวกันในวันพรุ่งนี้อีกรอบ เพื่อหารือและเรียกร้องจนกว่าจะมีความชัดเจนจากทางบริษัทชี้แจงหรือแก้ไขสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยทางหนึ่งในไรเดอร์ ที่มารวมตัวกันครั้งนี้ บอกว่า การที่ทางตนและกลุ่มเพื่อนๆ ที่ทำไรเดอร์ ขับรถส่งอาหารด้วยกัน มารวมตัวกันในวันนี้ก็สืบเนื่องมาจากการที่ทางบริษัทได้มีการปรับลดราคาค่ารอบในการวิ่งส่งสินค้า โดยที่มีการแจ้งกับทางพนักงานเพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น และจากการที่กระทำเช่นก็ไม่มีความชัดเจน และเกิดคลุมเครือในการทำงาน จึงอยากให้ทางบริษัทออกมาชี้แจงให้ชัดเจน และอีกอย่างที่มารวมตัวกันในวันนี้ ก็เป็นผลพวงมาจากการที่ทางบริษัทมีการปรับลดค่าแรงของไรเดอร์มาอย่างต่อเนื่อง จนตอนนี้ค่าแรงน้อยลงจากเดิมเยอะมาก จากตั้งแต่ 38 บาท ลดลงมาเหลือ 24 บาทกว่า

ซึ่งทำให้ไรเดอร์ที่ทำงานรู้สึกว่าไม่คุ้มค่ากับการทำงาน และที่ทางบริษัทแจ้งว่าจะมีการเพิ่ม 14-21 บาท ในช่วงเวลาพิเศษตรงนี้ก็ไม่ชัดเจน และเท่าที่พวกตนสังเกตมาวันนี้ 21 บาท ก็ยังไม่มีใครได้เลย และมีแค่บวกเพิ่ม 14 บาท ซึ่งตนคิดว่าเป็นผลจากการที่ทางบริษัทแจ้งมาไม่ชัดเจน และอีกอย่างคือค่ารอบที่ลดลงอย่างมาก เมื่อเทียบกับระยะทางที่ต้องขับไป และเท่าที่ผ่านมาทางบริษัทก็มีการปรับรถราคาลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยที่ไม่มีการสอบถามกับทางพนักงานหรือไรเดอร์แต่อย่างใด เหมือนกับว่าทางบริษัทไม่ได้ให้ความสำคัญกับพนักงานหรือไรเดอร์ จึงอยากให้ทางบริษัทให้ความสำคัญกับตรงนี้ด้วย

นอกจากนี้ จากการที่มีการปรับลดค่ารอบลงมานั้น ก็ทำให้ไรเดอร์หลายๆ คนได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน และการปรับลดค่ารอบลงมาเหลือ 24 บาทนั้น ก็ไม่ได้ว่าจะมีทั้งวัน และยังแบ่งเป็นโปรนะยะเวลาเช่น 11 โมง จนถึง บ่ายโมง ก็จะบวกเพิ่มและไรเดอร์ก็ยังต้องแย่งกันเองอีก อาทิเช่น ออเดอร์เริ่มที่ 21 บาท ก็จะบวกไป 14 บาทถึง 21 บาท แต่เท่าที่พวกตนดูมาวันนี้ที่ทางบริษัทแจ้งว่าบวกเพิ่มสูงสุด 21 บาทนั้น ก็ยังไม่มีใครเห็นและสูงสุดก็ได้เพียง 14 บาทเท่านั้น ทางพวกตนจึงมารวมกลุ่มกันเพื่อพูดคุยหารือกันก่อน ที่ในวันพรุ่งนี้จะมีการรวมกลุ่มกันอีกครั้งที่บริเวณนี้ เนื่องจากทุกคนก็ได้รับความเดือดร้อนเหมือนกันหมด และยังมีไรเดอร์บางส่วนที่ยังวิ่งงานอยู่ รวมถึงบางส่วนที่หยุดอยู่บ้านไม่อยากออกมา

ซึ่งจากการที่ทางบริษัทมีการปรับเปลี่ยนในวันนี้ ก็ทำให้ไรเดอร์หลายคนไม่อยากรับออเดอร์ เนื่องจากเกรงว่าจะไม่คุ้มค่ากับการที่จะต้องขับรถไป อย่างไรก็ตาม ในส่วนของจำนวนไรเดอร์ที่อยู่ในกลุ่มไลน์บริษัทนั้น พบว่ามีจำนวนประมาณ 1,000 กว่าคน โดยในส่วนของวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.64) คาดว่าจะมีไรเดอร์ที่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันมารวมตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากนั้นคาดว่าทางกลุ่มก็จะมีการหารือกันเพื่อเรียกร้องให้ทางบริษัทออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจกับทางไรเดอร์ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น