ทหารพม่ายิงปืนอาร์พีจี.เข้ามาเขตไทยใกล้จุดผู้ลี้ภัย 400 คน ส่งผลให้ เจ้าหน้าที่ทหาร และผู้ลี้ภัย หนีกระเจิง

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2564 เวลา 12.45 น.ทหารพม่าได้มีการปะทะกับ กองกำลัง พิทักษ์ประชาชน PDF ที่ร่วมกับ ทหารกะเหรี่ยง DKBA ในเขตพม่าตรงข้ามกับบ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ในขณะที่มีการสู้รบอย่างดุเดือดนั้น ปรากฏว่า ทหารพม่าได้มีการยิง จรวด RPG เข้ามาในฝั่งไทยและตกบริเวณพื้นที่ศูนย์พักพิงปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวเจ๊เพ็ญ ใกล้เกาะมะนาว ส่งผลให้ ผู้ลี้ภัย จำนวน 400 คน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ความมั่นคงฝ่ายไทยต้องหลบหนีอาวุธสงครามที่ยิงเข้ามา อย่างตื่นตระหนก

หลังจากที่มีการยิงจรวดเข้ามาในไทยแล้ว การสู้รบยังคงมีในพม่า โดยทหารพม่า จากฐานที่มั่น เลเกตอ ห่างจากบ้านผาลูโพ จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ได้มีการใช้อาวุธหนักยิงสนับสนุนทหารพม่าที่กำลังสู้รบกับกลุ่ม กองกำลังพิทักษ์ประชาชนและ ดีเคบีเอ อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราษฎรไทยใน อ.แม่สอด พากันตื่นตระหนกและบางส่วนหลบหนีออกจากร้านค้าบ้านเรือนไปอาศัยอยู่ในที่ปลอดภัยและห่างจากชายแดนจุดที่มีการสู้รบระหว่างกองกำลังทั้งสองฝ่าย

จาการสู้รบในพม่า พบว่าได้ มีผู้ลี้ภัยหลบหนีเข้ามาในไทย อีก 31 คน เข้ามาอาศัยอยู่ที่ ศูนย์พักพิงปลอดภัยชั่วคราวคอกวัวเจ๊เพ็ญ โดยที่ เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ย้ายกลุ่มผู้ลี้ภัยไปยังจุดที่ปลอดภัย คงอยู่ในคอกวัวของชาวบ้านใกล้กับแม่น้ำเมย ส่งผลให้ผู้ลี้ภัยพากันเครียดเนื่องจากกลัวว่าทหารพม่าจะยิงอาวุธเข้ามาในไทยอีกในคืนนี้

ทางด้าน กองกำลัง KNDO นำโดย พ.ต.ฉะดูดู่ รอง ผบ.พันพร้อมกำลังพล จำนวน 20นาย ได้เข้าไปโจมตี สถานีตำรวจ บ้านวาเลย์ใหม่ ตรงข้าม อ.พบพระ จ.ตากนั้น ได้ทำการจุดไฟเผา ที่ตั้งทางทหารของบก. พันทหารช่าง904 มีรถยนต์ได้รับความเสียหายจำนวน 4คัน รถแบ๊คโฮ จำนวน2คัน รถ6ล้อ จำนวน2คัน ยังไม่ทราบการสูญเสียของตำรวจ พม่า ล่าสุดทาง กลุ่มกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF.) ที่ร่วมกับฝ่ายทหารดีเคบีเอ.ในการโจมตีทหารเมียนมาได้ปล่อยตัวตำรวจเมียนมา และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ทั้งหมด 4 คนแล้ว โดยไม่ทำอันตรายใดๆ

สำหรับราษฎรไทยที่อยู่ตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด อ.พบพระ ยังคงได้ยินเสียงปืนใหญ่ตลอดวันตลอดคืน ซึ่งส่วนมากฝ่ายเมียนมาจะใช้ปืนค.ยิงจากฐานเลเตกอ ซึ่งห่างจากฝ่ายกะเหรี่ยง ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน ประมาณ เกือบ 2 กิโลเมตร

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น