กลุ่มไรเดอร์ส่งอาหาร Delivery รวมตัวพร้อมเคลื่อนพลยื่นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่

วันที่ 3 มิ.ย.64 จากกรณีการรวมตัวกันของกลุ่มพนักงานไรเดอร์ส่งอาหาร Delivery ค่ายหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนเกือบ 100 คน ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้ทางบริษัท ออกมาชี้แจงการปรับลดราคาค่ารอบในการให้บริการของพนักงาน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา และทางพนักงานไรเดอร์ส่งอาหาร ต่างพร้อมใจกันไม่กดรับออเดอร์งานที่เด้งเข้ามา เนื่องจากการปรับอัตราค่ารอบที่คลุมเครือ และไม่มีการแจ้งรายละเอียด อีกทั้งในบ่ายวานนี้ (2 มิ.ย.64) ทางกลุ่มพนักงานไรเดอร์ ก็ได้รวมตัวกันอีกครั้ง ที่บริเวณดังกล่าว โดยยังคงทวงถามความชัดเจนกับทางบริษัท ที่ทราบมาว่า ได้มีการปรับลดราคาค่ารอบในการให้บริการของพนักงานจาก 38 บาท เหลือ 24.73 บาทต่อรอบ โดยที่ไม่มีการสอบถามกับทางพนักงานหรือไรเดอร์แต่อย่างใด ทำให้ทางกลุ่มได้รับความเดือดร้อนจากการปรับลดราคาค่ารอบที่น้อยลงอย่างมาก ตามที่ปรากฏข้อมูลไปแล้วนั้น

 

ขณะที่ความคืบหน้าล่าสุด ภายหลังจากการรวมตัวกันที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เมื่อช่วงเวลาประมาณ 11.00 น. วานนี้ (2 มิ.ย.64) และภายหลังหารือกันแล้ว ทางกลุ่มก็ได้มีการออกหนังสือเรียกร้องกับทางบริษัท และได้มีการเคลื่อนพลกันไปยังบริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือดังกล่าวกับทางเจ้าหน้าที่ของศูนย์ดำรงธรรม โดยภายในใจความหนังสือมีข้อเรียกร้อง 5 ข้อได้แก่

 

1.ขอค่ารอบคืนเท่าเดิม 38 บาท หักแล้วเหลือ 32.30 บาทตอนนี้ LINE Man ลดค่ารอบเหลือ 30 บาท หักแล้วเหลือ 24.7 3 บาท ซึ่งสภาพเศรษฐกิจและปัจจุบันนี้ถ้ารอบเท่านี้เมื่อหักค่าน้ำมันค่ากิน ค่า ฯลฯ แล้ว ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ

2.แก้ไขระบบการจ่ายงานให้มองเห็นงานที่อยู่ใกล้ก่อนแล้วค่อยๆ ขยายรัศมีการเห็นงาน

3.ต้องให้งานเท่าเทียมกันทั้งไรเดอร์เก่าและไรเดอร์ใหม่ (ไม่เอาระบบ ไรเดอร์ ใหม่เห็นงานก่อนไรเดอร์เก่า)

4.อินเชนทีพ ที่ได้จากการนับจำนวนงานที่ชัดเจนและหากจะมีการเปลี่ยนแปลงให้แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ถึง 7 วันเพื่อการปรับตัวและวางแผนล่วงหน้าของไรเดอร์

 

5.ขอให้บริษัทหยุดรับสมัครไรเดอร์ใหม่หากจำนวนงานมีไม่เพียงพอต่อไรเดอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ ไรเดอร์ หาอุปกรณ์หรืออื่นๆ มาเป็นตัวช่วยรับงานซึ่งจะเป็นการแข่งขันการรับงานและจะเป็นปัญหาลูกโซ่ตามมาอีกหลายอย่างหลังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับการพิจารณาจาก บริษัท ไลน์แมน (ประเทศไทย) จำกัด

 

นอกจากนี้จากการสอบถามทางด้าน หนึ่งในไรเดอร์ ที่มารวมตัว ทราบว่า ก่อนหน้านี้ตนได้รับผลกระทบภาวะวิกฤติโควิด-19 จนต้องออกจากงานกะทันหัน จึงหันมาทำไรเดอร์ส่งอาหาร เพื่อที่จะหารายได้มาเลี้ยงชีพ แต่หลังจากที่ทางบริษัทมีการปรับลดค่ารอบลงก็ทำให้ได้รับผลกระทบ ซึ่งตนก็อยากให้ทางบริษัทเข้าใจ และขอแค่ค่าส่งต่อรอบ 38 บาทคืนท่านั้น เพราะค่ารอบ 38 บาท ก็แทบจะไม่เหลืออะไรอยู่แล้ว โดยตนก็ยังมีภาระ และหนี้สิน รวมถึงต้องหาเงินมาใช้จ่าย ซึ่งการขับรถส่งอาหารก็พอช่วยหารายได้บ้าง แต่จากการที่บริษัทมาปรับลดค่ารอบกันแบบนี้จะเป็นการตอกย้ำคนที่ตกงานและต้องมาดิ้นรน จึงอยากขอให้ทางบริษัทช่วยพิจารณามองเห็นความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตามในการรวมตัวกันยืนหนังสือครั้งนี้ ก็ได้มีทางด้านตัวแทนเจ้าหน้าที่จากศูนย์ดำรงธรรม ออกมาพบปะพูดคุยกับทางกลุ่มไรเดอร์ พร้อมทั้งได้รับหนังสือร้องเรียนจากทางตัวแทนไว้ โดยยืนยันว่าจะดำเนินการตรวจสอบ พร้อมทั้งมอบให้ทางผู้เกี่ยวข้องพิจารณาให้ความช่วยเหลือ ก่อนที่ทางกลุ่มไรเดอร์ จะแยกย้ายกันเดินทางกลับ โดยเหตุการณ์เป็นไปด้วยความปกติ พร้อมทั้งจะรอรับฟังคำชี้แจงจากทางบริษัทต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น