ลงพื้นที่ อ.ปาย ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม

วันที่ 9 มิถุนายน 2564 เวลา 10.00 น. นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน นายชนาธิป เสมแย้ม ปลัดจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วยนายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางตรวจติดตามการเตรียมความพร้อมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ระดับอำเภอ ณ ห้องประชุมเทศบาลตำบลปาย อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน โดยมีนายอนุสรณ์ มณีเลิศ นายอำเภอปาย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ ฯ นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ปกครองอำเภอ /ท้องถิ่นอำเภอ / หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง /ร.7 พัน 5 อ.ปาย / เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ฯ /อปท.ในพื้นที่ / กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตัวแทนภาคประชาชน ร่วมประชุมคณะทำงานปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาวาตภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มจังหวัดแม่ฮ่องสอน ปี 2564 เพื่อรับทราบปัญหาพื้นที่ประสบอุทกภัยซ้ำซากในเขต อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน

จากการรายงาน รูปแบบอุทกภัยที่เกิดใน อ.ปาย ได้แก่ น้ำท่วมหลากเอ่อล้นท่วมพื้นที่ริมน้ำ ( ริมน้ำปาย ) น้ำป่าเกิดในหลายพื้นที่โดยเฉพาะหมู่บ้านที่มีลำห้วย ลำน้ำ เช่น บ้านแพมบก / บ้านแม่ฮี้ ดินโคลนถล่ม น้ำกัดเซาะตลิ่ง เกิดการเปลี่ยนทิศทางน้ำ โดยมีปัจจัยสำคัญต่อการเกิดอุทกภัยในพื้นที่ คือ สภาพระดับความสูงชันของพื้นที่ การไหลของน้ำจากระดับความสูงระดับน้ำทะเล 1,900 /1,500/ 500 เมตร เป็นต้น

ภายหลังการประชุม ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เดินทางไปสำรวจพื้นที่ที่เกิดอุทกภัย วาตภัย ซ้ำซากในทุกปี ที่บริเวณรีสอร์ท ปายในฝัน และบริเวณรีสอร์ท ข้างสะพานข้ามแม่น้ำปาย พร้อมกล่าวว่า แนวทางการแก้ปัญหาระยะยาว คือการทำเขื่อนป้องกันตลิ่ง และการทำแผนพัฒนาลุ่มน้ำ ซึ่งจะได้วางแนวทางในการดำเนินการแก้ไขต่อไป
ทั้งนี้ การลงพื้นที่ตรวจติดตามการเตรียมความพร้อม ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์วาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ระดับอำเภอ แต่ละอำเภอของผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ พร้อมคณะ ฯ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาวาตภัย อุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนผู้ประสบภัย และการบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ทั่วถึง รวมเร็วและเป็นธรรม รวมทั้งเร่งรัดผู้รับผิดชอบต่างๆ ให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เกิดประสิทธิผล อย่างยั่งยืน

ร่วมแสดงความคิดเห็น