แม่ฮ่องสอน ขับเคลื่อนแผนแม่บทศูนย์บริการและพัฒนาลุ่มน้ำปายตามพระราชดำริ 5 ปี

วันที่ (10 มิถุนายน 2564) เวลา 09.00 น. ที่ ห้องประชุมศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน
นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายสุริยนต์ ดีดเหล็ก ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประธานประชุมหารือจัดทำแผนแม่บทโครงการพัฒนาตามพระราชดำริจังหวัดแม่ฮ่องสอนครั้งที่ 3 ทั้งนี้นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มอบหมายนโยบายให้จำทำแผนแม่บทโครงการพัฒนาตามพระราชดำริจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยให้ทบทวนแผนแม่บทฉบับที่ 2 (พ.ศ.2560-2564) ขยายถึง พ.ศ.2565 และจัดทำแผนแม่บทฉบับที่ 3 (พ.ศ.2566-2570) เพื่อบูรณาการแผนงาน ให้เกิดการขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องเกิดผลเป็นรูปธรรม เป็นประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยมีแนวทางการจัดทำแผนแม่บทโครงการพัฒนาตามพระราชดำริจังหวัดแม่ฮ่องสอนดังนี้


1. การจัดทำแผนแม่บทฯ ให้ดำเนินการโดยใช้แผนพัฒนาหมู่บ้านแผนพัฒนาตำบลเป็นเครื่องมือในการร่วมบูรณาการการพัฒนาพื้นที่โดยข้อมูลต้องอยู่ในฐานของความเป็นจริงของชุมชนเป็นความต้องการของชุมชนและสอดคล้องกับภูมิสังคมของชุมชนโดยแท้จริง
2. การพัฒนาชุมชนให้บูรณาการเชิงระบบควรมีการพัฒนาแบบเชื่อมโยงและต่อยอดมีความต่อเนื่องในการพัฒนาอย่างแท้จริงแผนงาน / โครงการควรเชื่อมโยงต้นน้ำ (การผลิต)-กลางน้ำ (การแปรรูปการพัฒนาสินค้า)
-ปลายน้ำ (การตลาดระบบการขนส่งสินค้า)
3. การพัฒนาพื้นที่ ขอให้อนุกรรมการฯ ๓ ศูนย์ฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องฐานข้อมูลชุมชนในการพัฒนาพื้นที่อาทิใช้แนวทางการพัฒนาของกรมป่าไม้เป็นแนวทางควรนำแผนงานด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมเช่นโครงการสร้างป่าสร้างรายได้ฯ
4. การพัฒนาคนควรเน้นการสร้างเครือข่ายในชุมชนเช่นเครือข่ายเกษตรกรกลุ่มสร้างป่าสร้างรายได้ / กลุ่มเกษตร / กลุ่มธนาคารอาหารชุมชน (Food bank) / กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงแกะวัวควายไก่หมูปลา / กลุ่มด้านอาชีพทอผ้าจักสาน ฯลฯ ตลอดจนช่วยแก้ไขปัญหาของกลุ่มเกษตรกร ในพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น