(มีคลิป) ชาวบ้านข้องใจ ร้องผู้ใหญ่บ้าน ยื่นเรื่องถึงเทศบาล หลังดำเนินการตัดถอนต้นไม้ใหญ่ ริมลำเหมืองสาธารณะในหมู่บ้านหลาย 10 ต้น

วันที่ 11 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทาง นายชูชาติ เสร็จกิจ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ ม.1 ต.สันปูเลย ได้ร้องเรียนเรื่องการที่มีกลุ่มคนเข้ามาดำเนินการตัดและถอนต้นไม้ภายในหมู่บ้าน จำนวนหลาย 10 ต้น ที่ปลูกริมทางติดกับลำเหมืองร่องน้ำไหลผ่านหมู่บ้าน โดยไม่ได้มีการแจ้งข้อเท็จจริงให้กับทางชาวบ้านทราบ อีกทั้งต้นไม้ซึ่งเป็นต้นไม้ที่อยู่ภายในหมู่บ้านดังกล่าว จำนวนหลาย 10 ต้น ที่เป็นต้นไม้มีราคาได้ถูกถอนออกไป แล้วใส่รถบรรทุก แต่ไม่ทราบว่านำไปไว้ที่ไหน และเมื่อสอบถามกับทาง ทต.สันปูเลย ก็ไม่ได้รับคำตอบหรือไม่ชี้แจงให้ทราบอย่างชัดเจน ทางชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว จึงรวมตัวกันนำหลักฐานร้องเรียนกับทางผู้ใหญ่บ้าน เพื่ออยากให้ดำเนินการสอบถามกับทาง ทต.สันปูเลย ถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เนื่องจากต้นไม้ที่ถูกตัดและขุดถอนออกไปนั้น เป็นต้นไม่ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 20-30 ปี และเป็นต้นไม่ที่ให้ร่มเงาในหมู่บ้าน แต่กลับถูกตัดและขุดถอนออกจนหมดอย่างไม่ทราบสาเหตุ

ขณะที่ในเวลาต่อมา ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับทาง นายชูชาติ เสร็จกิจ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.สันปูเลย และชาวบ้านในละแวก ซึ่งทางชาวบ้านได้พาไปดูหลายจุดที่ได้มีการตัดถอนต้นไม้ออกไป เหลือเพียงแต่ร่องรอยเป็นหลุมที่อยู่ติดกับร่องน้ำ ซึ่งทางชาวบ้านบอกว่า เรื่องราวดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 27-29 เม.ย.64 ที่ผ่านมา โดยขณะนั้นได้มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งเข้ามาดำเนินการตัดและถอนต้นไม้ภายในหมู่บ้าน ซึ่งในตอนแรกก็ตกใจว่าเข้ามาดำเนินการได้อย่างไร เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่มาแจ้งกับทางชาวบ้าน อีกทั้งยังมีการถอนต้นไม้ขนาดใหญ่หลายๆ ต้น ที่เป็นไม้ประดับมีราคาในตลาดออกไป

ซึ่งส่วนใหญ่แต่ละต้นนั้นมีอายุไม่ต่ำกว่า 20-30 ปี จนส่งผลทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน และต่างไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าว อีกทั้งได้มีการถ่ายคลิปวิดีโอเพื่อเป็นหลักฐาน โดยต่อมาก็ได้นำหลักฐานนี้เข้าไปสอบถามกับทาง ทต.สันปูเลย แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงได้นำเรื่องราวเข้ามาร้องเรียนกับทางผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยดำเนินการสอบถามกับทาง ทต.อีกทางหนึ่ง แต่ทางผู้ใหญ่บ้านก็ได้แค่ส่งเรื่องไป และไม่มีอำนาจเพียงพอที่จะดำเนินการแก้ไขแต่อย่างใด และชาวบ้านก็อยากให้มีการเยียวยาจากกรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้

โดยทาง นายชูชาติ เสร็จกิจ ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ บอกว่า ปัญหาคือก่อนหน้านี้ทางชาวบ้านได้ไปร้องเรียนกับทางทต.สันปูเลย เมื่อวันที่ 29 เม.ย.64 ที่ผ่านมา ตามเอกสารที่ทางชาวบ้านได้นำมามอบให้กับตน ซึ่งทางชาวบ้านคิดว่าทาง ทต.นั้นนิ่งเฉย และต่อมาตนก็ได้ทำการเรียกทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยเจรจากัน แต่ทางฝ่ายผู้ถูกร้องนั้นก็ไม่มา ซึ่งตนได้ทำหนังสือไปยัง ทต.สันปูเลยให้ส่งตัวแทนมา และส่งหนังสือถึงทางกำนันที่เป็นผู้ดูแลในพื้นที่ โดยตนเป็นผู้ใหญ่บ้านก็มาช่วยกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ ซึ่งเป็นเรื่องการขุดต้นไม้ในลำเหมืองสาธารณะ โดยที่มีการขุดล้อมแล้วยกต้นไม้ไป โดยต้นไม้ทั้งหมดประกอบด้วย ต้นจิก จำนวน 11 ต้น และต้นปีปอีกจำนวนประมาณ 12-13 ต้น โดยแต่ละต้นนั้นก็มีอายุประมาณไม่ต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งต้นไม้เหล่านี้ ถือเป็นต้นไม้หายากและต้นไม้มีราคาในตลาดซื้อขาย จัดสวน

ขณะเดียวกันสิ่งที่ชาวบ้านต้องการก็คือ ต้องการความชัดเจน เนื่องจากการดำเนินการขุด หรือการกระทำดังกล่าว ไม่ได้มีการประชาคมหารือกันในหมู่บ้าน หรือไม่ได้ถามความคิดเห็น และกระทำกันเพียงคนกลุ่มเดียว โดยที่ทางชาวบ้านไม่มีส่วนรับรู้ ซึ่งต้นไม้เหล่านี้ ทางชาวบ้านบอกว่าเป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงา และเป็นต้นไม้ที่อยู่ในพื้นที่มานาน ซึ่งในส่วนนี้ในฐานะที่ตนเป็นผู้ใหญ่บ้านก็ไม่สามารถที่จะตัดสินได้ว่าใครผิดใครถูก ตนจึงได้แค่เรียกทั้งสองฝ่ายมาเจรจา ซึ่งทางผู้ถูกร้องก็กลับไม่เข้ามาหาตนแต่อย่างใด แต่ทางชาวบ้านได้มาร้องเรียนกับตนตลอด ซึ่งลำเหมืองนั้นเป็นลำเหมืองสาธารณะที่ ทต.ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านดูแล ตนจึงต้องทำหนังสือถึง ทต.ตามอำนาจหน้าที่ของตน และให้ทาง ทต.ดำเนินการตามขั้นตอน

นายชูชาติ บอกอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในการร้องเรียนครั้งนี้เนื่องจากทางชาวบ้านได้จี้เรื่องนี้มากับตนบ่อยครั้ง และสอบถามความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้มาหลายคน เนื่องจากชาวบ้านนั้นต้องการความชัดเจน และอยากให้มีการดำเนินการอย่างถูกต้อง และชี้แจงให้กับชาวบ้านได้ ซึ่งตนก็แจ้งกับทางชาวบ้านไปแล้วว่า ตนนั้นไม่มีอำนาจหน้าที่ตรงจุดนี้ จึงอยากฝากให้ทางเจ้าหน้าที่หรือผู้เกี่ยวข้องที่รับผิดชอบได้ลงมาตรวจสอบและดำเนินการอย่างจริงใจ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย และอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

ร่วมแสดงความคิดเห็น