ชมความงาม “วัดเจดีย์เหลี่ยม” (วัดกู่คำหลวง) ย้อนฟังตำนานการก่อสร้างสมัยพญาเม็งราย

เชียงใหม่นิวส์อาสาพาทุกท่านเที่ยวชมวัดวาอาราม ในเชียงใหม่ วันนี้อยากแนะนำวัดงามไม่ไกลจากตัวเมืองมากนัก เดินทางบนถนนมหิดลไม่กี่นาที ก็ถึงกับวัดเก่าแก่ที่มีประวัติยาวนานนั่นคือ “วัดเจดีย์เหลี่ยม” หรือที่ชาวบ้านเรียกวัดกู่คำหลวง ถนนสายเกาะกลาง-หนองหอย ติดกับเมืองเก่าในอดีตเวียงกุมกาม โบราณสถานชื่อดังของเชียงใหม่

วัดเจดีย์เหลี่ยม หรือวัดกู่คำ นั้น ตั้งอยู่เลขที่ 172 หมู่ 1 บ้านเจดีย์เหลี่ยม ถนนสายเกาะกลาง ตําบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 1831 หลังจากที่พญาเม็งรายยกทัพมาตีเมืองลำพูนแล้ว ในขณะที่พระองค์ยกทัพไปสร้างเมืองใหม่ ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนืออยู่ได้ 5 ปี ต่อมาปี พ.ศ. 1820 จึงยกทัพมาสร้างเมืองใหม่ริมแม่น้ําปิง ตั้งชื่อเมืองว่า “เวียงกุมกาม”

จนในปี พ.ศ. 1830 ทรงให้ช่างไปถ่ายแบบพระเจดีย์จากวัดจามเทวี จังหวัดลําพูน มาเป็นต้นแบบ พญาเม็งรายให้ขุดคูเวียงทั้งสี่ด้าน แล้วให้ขุดหนองสระใกล้ที่ประทับ พระองค์ทรงโปรดให้เอาดินที่ขุดจากหนองมาปั้นเป็นอิฐ นำมาก่อเป็นเจดีย์ไว้ในเวียงกุมกาม เพื่อเป็นที่สักการะของประชาชน ลักษณะของ เจดีย์เป็นรูปทรงมณฑปลด 5 ชั้น มีลักษณะเดียวกับกู่กุด วัดจามเทวี จังหวัดล่าพูน จัดเป็นรูปแบบเจดีย์ในระยะแรกของล้านนา โดยได้รับอิทธิพล จากแคว้นหริภุญไชย เจดีย์วัดมีขนาดฐานกว้าง 8 วา 1 ศอก สูง 22 วา และได้รับการซ่อมแซมบูรณะ ในปี พ.ศ.2445 โดยพญาตะกํา ซึ่งต่อมาได้ รับการแต่งตั้งเป็น “หลวงโยนการวิจิตร”

การเดินทาง
วัดเจดีย์เหลี่ยมตั้งอยู่ที่ ตำบลท่าวังตาล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ เข้าถึงโดยเส้นทางถนนสายเกาะกลาง – หนองหอย มีแนวเลียบบนฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง ตั้งอยู่นอกเขตเมืองโบราณเวียงกุมกาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น