ไอโอซีวางใจเลือก “อ.เค๊ก” ผู้ตัดสินไทยคุมมวยโอลิมปิก 20 ไทยได้นักชก 5 คนดวลกำปั้น

อ.เค๊ก” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ เปิดเผยเมื่อ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า หลังจากจบการไปทำหน้าที่ผู้ประเมินผู้ตัดสินกีฬามวยสากล ในรอบคัดเลือกโอลิมปิก 2020 โตเกียวเกมส์ ทวีปยุโรป เมื่อ 4-8 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเดินทางกลับถึงประเทศไทย เข้ากักตัวที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก็ได้รับข่าวดี เมื่อได้รับแจ้งทางเมล์ส่วนตัวจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แต่งตั้งให้เป็นผู้ประเมินและผู้สังเกตุการณ์การตัดสิน และแนะนำการทำหน้าที่ผู้ตัดสินบนเวที และผู้ตัดสินให้คะแนน ในการแข่งขันกีฬามวยสากลสมัครเล่น กีฬาโอลิมปิก 2020 โตเกียวเกมส์ ระหว่าง 23 ก.ค.-8 ส.ค.นี้

อ.เค๊ก กล่าวต่อว่า รู้สึกดีใจ และภูมิใจมาก เพราะเป็นผู้ตัดสินจากทวีปเอเชีย เพียงคนเดียวที่ได้รับการแต่งตั้ง โดยคณะกรรมการเฉพาะกิจจัดมวยโอลิมปิก 2020 ของไอโอซี (IOC BOXIG TASK FORCE) หรือ BTF ให้ทำหน้าที่นี้ โดยไอโอซีคัดเลือกและพิจารณาจากผู้ประเมินผู้ตัดสิน 16 คน เลือกมาทำหน้าที่กีฬาโอลิมปิก 2020 โตเกียวเกมส์ เพียง 4 คน และตนเองติด 1 ใน 4 คนนี้ ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมดูแลการตัดสินมวยโตเกียวเกมส์ ให้มีความยุติธรรม โปร่งใส และแฟร์มากที่สุด ซึ่งตนเองมั่นใจว่า BTF จะทำให้มวยโอลิมปิกครั้งนี้แฟร์มากที่สุด

นอกจากนั้น อ.เค๊ก เปิดเผยอีกว่า ตนจะเดินทางไปทำหน้าที่ ประมาณ 18 หรือ 19 ก.ค.นี้ ซึ่งก่อนการแข่งขันมวยโอลิมปิก 2020 ทาง BTF จะจัดประชุมกำหนดรูปแบบการทำหน้าที่ของกรรมการทั้ง 4 คน ให้มีมาตรฐาน เป็นไปในแนวทางเดียวกัน จากนั้นก่อนการชกมวยโอลิมปิก 2020 ที่จะเริ่มชกวันที่ 24 ก.ค.นี้ 2 วัน ก็จะไปทำการจัดสัมนาผู้ตัดสินมวย โตเกียวเกมส์ ทั้งหมด ให้มีการตัดสินที่มีมาตรฐาน และยุติธรรมมากที่สุด ซึ่งการที่ตนได้รับการแต่งตั้งครั้งนี้ โดยส่วนตัวคิดว่ามีผลดีต่อทีมนักชกไทยที่ได้โควต้าไปชกใน โตเกียวเกมส์ ทั้ง 5 คน ด้วย ในการควบคุมการตัดสินทั้งหมดให้มีความโปร่งใส

ขณะเดียวกัน อ.เค๊ก กล่าวอีกว่า หลังจากพ้นการกักตัวแล้ว ในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ประธานฝ่ายเทคนิคสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย ได้เชิญตนไปอบรมนักชกทีมชาติไทยชุดโอลิมปิก 2020 ทั้ง 5 คน คือ ธิติสรรณ์ ปั้นโหมด (รุ่น52 กก.),ฉัตร์ชัยเดชา บุตรดี (รุ่น 57 กก.),จุฑามาศ จิตรพงศ์ รุ่น ( 51 กก.หญิง),สุดาพร สีสอนดี (รุ่น 60 กก.หญิง) และ ใบสน มณีก้อน (รุ่น 69 กก.) หญิง ที่ศูนย์ฝึกฯ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี ถึงกฎกติกาการชกมวยโอลิมปิก 2020 โดยเฉพาะการชกอย่างไรให้ถูกต้อง ได้คะแนน เพราะผู้ประเมินผู้ตัดสินฯ ทั้ง 4 คน เป็นผู้แนะนำเทคนิคการตัดสินของผู้ตัดสินในมวย โตเกียวเกมส์ ทั้งหมด ซึ่ง นายสมชาย พูลสวัสดิ์ มองว่าเป็นประโยชน์โดยตรงกับทีมนักขกไทย

ร่วมแสดงความคิดเห็น