ชวนชาวพุทธทำบุญสร้างกุฎิพุทธเกษตร เศรษฐกิจพอเพียง ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร

พระครูวิจิตรปริยัตยาทร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ผอ.ร.ร.พุทธโกศัยวิทยา อ.เมือง จ.แพร่ เจริญพรกับ ผู้สื่อข่าวว่า วัดพระบาทมิ่งเมือววรวิหารมีที่ดินจำนวน 10 ไร่ กว่าๆ ที่บ้านนาจักร ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ เป็นของ คุณแม่ฟองแก้ว สายใจ ได้ถวายที่ดินให้กับ พระเดชพระคุณพระมหาโพธิวงศาจารย์ (หลวงปู่สุจี กตสารมหาเถร) อดีตเจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร เพื่อสร้าง มจร.วิทยาเขตแพร่

ต่อมา มจร.วิยาเขตแพร่ ได้รับถวายที่ใหม่ และได้ไปสร้างที่บ้านหนองห้า ตำบลแม่คำมี อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ทาง มจร.วิทยาเขตแพร่ จึงได้ คืนให้ แก่ วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร จังหวัดแพร่ ต่อมา พระเดชพระคุณพระราชเขมากร เจ้าอาวาสวัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ผู้จัดการโรงเรียนพุทธโกศัยวิทยา รูปปัจจุบัน เห็นพื้นที่ธรณีสงฆ์ของวัดรกร้าง

จึงยกให้ โรงเรียนพุทธโกศัยวิทยา วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร โรงเรียนต้นแบบในโครงการตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ใช้ประโยชน์ และมอบให้ พระครูวิจิตรปริยัตยาทร (พระครูบาถาวรต์) ผู้อำนวยการโรงเรียนพุทธโกศัยวิทยา ได้นำคณะผู้บริหาร ครู เจ้าหน้าที่ สามเณรนักเรียน มาพัฒนาให้เป็น ศูนย์พุทธเกษตร (โคกหนองนา) เฉลิมพระเกียรติ (ราชเขมากรสิกขาลัย) เพื่อทำการเกษตรเพื่อภัตตาหาร ของพระภิกษุสามเณร และในอนาคตจะเป็นที่พักของพระภิกษุสามเณร วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร เพราะขณะนี้ มีพระภิกษุสามเณรจำนวนมากขึ้น

ร.ร.พุทธโกศัยวิทยาจึงบอกบุญใหญ่สร้างกุฏิที่พักอาศัยหลังแรก ขนาด กว้าง 3 เมตร ยาว 8.5 เมตร รวมห้องน้ำ 2 ห้อง หลังเล็กๆ ถวายไว้ในพระพุทธศาสนา เพื่อทำเรื่องขอบ้านเลขที่ ขอใช้น้ำ ขอใช้ไฟฟ้า เข้าในเขตพื้นที่ ศูนย์พุทธเกษตร เศรษฐกิจพอเพียง ของโรงเรียนพุทธโกศัยวิทยา วัดพระบาทมิ่งเมืองวรวิหาร ณ ที่ธรณีสงฆ์วัดพระบาทฯ บ้านนาจักร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ บุญแรก เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ เสารวมตอม่อ จำนวน 12 ต้นๆละ 1,500 บาทหรือทำบุญตามกำลังศรัทธา

พุทธศาสนิกชนท่านใดทำบุญแล้วต้องการใบอนุโมทนาบัตร เพื่อลดหย่อยภาษีได้สองเท่า แจ้งเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนได้เลย การทำบุญไม่ได้เป็นการบังคับใคร แล้วแต่จิตศรัทธาของท่าน อยากทำบุญก็ทำตามกำลังศรัทธา ไม่มีก็อนุโมทนาบุญด้วยกันได้ อานิสงส์ของการสร้างเสนาสนะการสร้างกุฏิ วิหาร ศาลา เพื่อถวายพระสงฆ์ที่มาจากถิ่นฐานต่างๆให้เป็นที่พำนักอาศัยที่ปฎิบัติธรรมที่ประกอบกุศลกิจ อันเป็นประโยชน์ต่อผู้ทรงศีล ทรงคุณธรรมนั้นมีอานิสงส์ คือ ผลดีตอบต่อผู้ถวายอย่างยิ่งใหญ่ไพบูลย์ พระพุทธองค์ ได้ทรงแสดงไว้ ดังนี้

1. ” ผู้ใดให้ที่พักอาศัย ผู้นั้นเชื่อว่าให้สิ่งทั้งปวง ” (สังยุตตนิกาย สคาถวรรค)

2. ผู้ให้ที่พักอาศัย ฯลฯ ย่อมมีบุญเจริญในกาลทุกเมื่อ ทั้งกลางวัน ทั้งกลางคืน เขาตั้งอยู่ในธรรม สมบูรณ์ด้วยศีล เป็นผู้ไปสวรรค์ (วนโรปสูตร)

3. ในวิหารทานกถา พระพุทธองค์ทรงยืนยันให้เห็นชัดเจนว่า การถวายวิหาร (วัด) ที่อยู่อาศัยแกภิกษุสงฆ์ เป็นสมุฏฐานก่อให้เกิดประโยชน์สุข ทั้งผู้รับและผู้ถวาย ซึ่งทรงแสดง อานิสงส์ไว้ว่า เป็นยอดของสังฆทาน เป็นปัจจัยให้ประสบความเกษมศานต์ จนบรรลุถึงพระนิพพาน เป็นที่สุด โดยตรัสไว้ว่า“เสนาสนะที่อยู่อาศัย ย่อมบรรเทาความหนาว ความร้อน ป้องกัน เนื้อร้าย ป้องกันงู และยุงได้ ป้องกันฝนก็ได้ แม้ลมแดดกล้าที่ปรากฏขึ้น ก็บรรเทาได้”

การถวายกุฎีวิหารที่อยู่อาศัยแก่พระสงฆ์เพื่อเร้นอยู่ ของผู้ต้องการความสงบ เพื่อความสุข เพื่อฌานการเพ่ง เพื่อวิปัสสนา การเห็นแจ้งพระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญว่าเป็นทาน อันเลิศเพราะเหตุนั้น ผู้มีปัญญา เมื่อเล็งเห็นประโยชน์ของตน พึงสร้างกุฎวิหาร ที่อยู่อาศัยอันรื่นรมย์ ถวายแด่พระสงฆ์ ผู้เป็นพหูสูตเถิด อนึ่งถวายข้าว น้ำ ผ้า และเสนาสนะ แก่พระสงฆ์ ทั้งหลายเหล่านั้น ด้วยน้ำใจอันเลื่อมใส ในท่านผู้ปฏิบัติตรง ทั้งทางกาย และ ทางใจ ท่านย่อมแสดงธรรม อันเป็นเครื่องบรรเทาความทุกข์ทั้งมวล แก่บุคคลผู้เมื่อรู้ธรรมแล้วเป็นผู้ไม่มีกิเลส ปรินิพพานในโลกนี้ (เสนาสนขันธกะ พระวินัยปิฎก)
4. ในพุทธวรรคที่1 ขุททกนิกาย อปทาน ภาค1 แสดง อดีตชาติ ของพระอรหันตสาวก ชั้นผู้ใหญ่ ว่าได้บำเพ็ญทานสร้างวัด และส่วนประกอบของวัด ด้วยศรัทธาเสื่อมใสในพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ แล้วในชาติปัจจุบันท่านเหล่านั้นก็ได้รับอานิสงส์ผลบุญกุศลคล้ายคลึงกัน ว่าโดยสรุปก็คือ ไม่รู้จักทุคติได้โลกิยสมบัติอันน่าพึงพอใจ จนถึงชั้นสูงสุดและได้บรรลุคุณวิเศษต่างๆ อาทิ วิโมกข์ 8 ปฎิสัมภิทา 4 อภิญญา 6 อรหัตตผล สิ้นอาสวะกิเลสเป็นที่สุด

ตัวอย่างท่านผู้ใดได้อานิสงส์ดังกล่าว คือ พระมหากัสสปเถระ ได้ดีเพราะสร้างพุทธเจดีย์ถวายพระพุทธเจ้าพระอุบาลีเถระ ได้ดีเพราะสร้างสังฆาราม (วัด) ถวายพระพุทธเจ้าพระอุปสีวเถระ ได้ดีเพราะสร้างอาศรม(ที่อยู่อาศัย)ถวายพระพุทธเจ้าพระอายาตทายกเถระ ได้ดีเพราะสร้างบรรณศาลา ถวายพระพุทธเจ้าหากท่านไม่รีบตัดสินใจทำบุญเป็นเจ้าภาพ เสา พร้อมตอม่อ เสนาสนะ ทั้ง 12 ต้นนี้ อาจพลาดได้ทำบุญใหญ่นะ สุโข ปุญฺญสฺส อุจฺจโย การสั่งสมบุญ นำสุขมาให้

ร่วมแสดงความคิดเห็น