“สองล้อ” คัดเลือกนักปั่นถนนติดทีมชาติ !! ในศึกชิงแชมป์ ปทท. สนาม 2 ที่มุกดาหารไปแข่งขันจักรยานชิงแชมป์เอเชีย ที่ระยอง

สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมคัดเลือกนักปั่นที่มีผลงานโดดเด่น จากศึกสองล้อประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 ที่ จ.มุกดาหาร วันที่ 2-4 ก.ค.นี้ ติดทีมชาติไทย ไปแข่งขันจักรยานถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่ จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 18-23 ส.ค. ด้าน “เสธ.หมึก” เผยรับสมัครนักกีฬาไม่เกิน 200 คนต่อรายการ เป็นการจำกัดจำนวนคน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการหลักของ ศบค. และจัดแบบไม่มีผู้ชม แต่จะให้ชมผ่านการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และทาง “ไทยพีบีเอส” ในวันอาทิตย์ที่ 4 ก.ค. เวลา 14.00-16.00 น.

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ร่วมกับ จังหวัดมุกดาหาร จัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) ระหว่างวันที่ 2-4 กรกฎาคม ที่จังหวัดมุกดาหาร รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ Bike for Life” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดมุกดาหาร

พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุด สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ส่ง “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ในฐานะทีมงานฝ่ายเทคนิค เดินทางไปจังหวัดมุกดาหาร เพื่อประสานงานกับทางจังหวัดในเรื่องของเส้นทางแข่งขันประเภทถนน และสนามแข่งขันประเภทเสือภูเขา ว่ามีสิ่งใดที่ต้องแก้ไขหรือปรับปรุงเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการแข่งขัน รวมไปถึงแผนการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ที่จะต้องมีความเข้มข้นเป็นพิเศษ โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะดำเนินการจัดแข่งขันภายใต้มาตรการในคู่มือของสมาคมฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด อีกทั้งต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขของจังหวัดมุกดาหารทุกประการ

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สำหรับการแข่งขันสนามที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพิจารณาคัดเลือกนักกีฬาประเภทถนนที่ฝีมือดี มีผลงานโดดเด่น ทั้งรายการไทม์ไทรอัล และโรดเรซ ให้เป็นนักกีฬาทีมชาติไทย เพื่อเป็นตัวแทนไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 ที่จังหวัดระยอง ซึ่งมีการขยับวันแข่งขันจากเดิมระหว่างวันที่ 25-30 สิงหาคม มาเป็นวันที่ 18-23 สิงหาคม เนื่องจากระยะเวลาไปซ้ำซ้อนกับการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ อัลไมตี้” ของประเทศคาซัคสถาน โดยรุ่นที่จะพิจารณาให้เป็นตัวแทนทีมชาติไทย ได้แก่ รุ่นประชาชนชาย-หญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย-หญิง, รุ่นเยาวชนชาย-หญิง และรุ่นอาวุโส (มาสเตอร์)

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า หลังจากเสร็จสิ้นการแข่งขันสนามนี้แล้ว สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเรียกนักกีฬารุ่นประชาชน, รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี, รุ่นเยาวชน ทั้งชายและหญิง มาเก็บตัวทันที แต่ทั้งนี้จะมีการพิจารณาไปถึงสนามที่ 3 ที่จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม และสนามที่ 4 ที่จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 6-8 สิงหาคม หากมีนักกีฬาคนใดทำผลงานที่ดีกว่า และมีการทำลายสถิติเดิม ก็จะเรียกมาเก็บตัวทดแทนคนเก่า ส่วนรุ่นมาสเตอร์ จะไม่มีการเรียกนักกีฬามาเก็บตัว แต่จะให้นักกีฬาฝึกซ้อมกันเอง โดยจะพิจารณาผลงานของนักกีฬาที่ร่วมแข่งขันในสนามที่ 2 ที่จังหวัดมุกดาหาร, สนามที่ 3 ที่จังหวัดจันทบุรี และสนามที่ 4 ที่จังหวัดระยอง ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะคัดเลือกนักปั่นที่ทำผลงานดีที่สุดจาก 3 สนามนี้ เป็นตัวแทนไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชียที่จังหวัดระยองต่อไป

“นอกจากนี้นักกีฬาที่เป็นแชมป์รุ่นประชาชนชาย-หญิง ในรายการชิงแชมป์เอเชีย จะได้สิทธิ์เข้าไปแข่งขันจักรยาน ยูซีไอ โรด เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021 ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน ขณะเดียวกันผู้ที่ได้อันดับ 1-3 (เฉพาะนักกีฬาทีมชาติไทย ไม่เกี่ยวกับนักกีฬาต่างชาติ) จะได้รับเงินรางวัลตามหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ โดยในรุ่นประชาชนชาย-หญิง ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงิน 200,000 บาท, อันดับ 2 ได้รับเงิน 100,000 บาท อันดับ 3 ได้รับเงิน 50,000 บาท ส่วนรุ่นเยาวชนชาย-หญิง ผู้ชนะเลิศจะได้รับเงิน 50,000 บาท, อันดับ 2 ได้รับเงิน 25,000 บาท อันดับ 3 ได้รับเงิน 15,000 บาท ขณะที่รุ่นมาสเตอร์จะไม่มีเงินรางวัล เนื่องจากไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ สำหรับผู้ที่ได้อันดับ 1-3 จะได้รับเหรียญรางวัล และใบประกาศเกียรติคุณที่ออกโดย สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ดังนั้นขอให้นักปั่นทุกคนเตรียมตัวฟิตซ้อมให้ดี เพราะถ้าผลงานโดดเด่นก็อาจมีสิทธิ์ติดทีมชาติไทย แต่ต้องรีบสมัครเข้าแข่งขัน เพราะแต่ละรายการสมาคมฯ จะเปิดรับสมัครไม่เกิน 200 คน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 เป็นการจำกัดจำนวนคน ตามมาตรการหลักของ ศบค. และสมาคมกีฬาจักรยานฯ” นายกสองล้อไทย กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งสำคัญที่นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องปฏิบัติ คือลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ เท่านั้น พร้อมทั้งแนบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ที่มีผลเป็นลบมาในระบบด้วย ซึ่งผลตรวจต้องภายใน 72 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน รวมทั้งต้องทำ Timeline ย้อนหลัง 14 วัน นอกจากนี้นักกีฬาที่เข้าแข่งขันทุกคนต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน รวมทั้งทำประกันอุบัติเหตุด้วย โดยสมาคมฯ ได้กำหนดอัตราส่วนนักกีฬากับเจ้าหน้าที่ โดยนักกีฬา 3 คน จะมีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน กรณีสัดส่วนเกินให้ปัดเศษลงทุกกรณี เช่น นักกีฬา 5 คนก็มีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน แต่ถ้านักกีฬา 6 คนจะมีเจ้าหน้าที่ได้ 2 คน อีกประการหนึ่งคือการแข่งขันในสนามนี้ เป็นการแข่งขันแบบปิด และไม่อนุญาตให้มีผู้ชม แต่สามารถติดตามชมจากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association รวมทั้งการถ่ายทอดสดจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่จะถ่ายทอดสดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน โรดเรซ ในรายการปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์ วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม เวลา 14.00-16.00 น. เต็มอิ่มถึง 2 ชั่วโมงเต็ม

“สำหรับการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาในสนามนี้ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้บรรจุลงปฏิทินประจำปี 2021 ในระดับ CN โดยนักปั่นที่ได้แชมป์ รายการครอสคันทรี่ ประชาชนชาย-หญิง รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชายหญิง และรุ่นเยาวชนชาย-หญิง, รายการอิลิมิเนเตอร์ รุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2022 ที่ ยูซีไอ รับรองทั่วโลก ส่วนรายการดาวน์ฮิลในสนามนี้ ไม่สามารถจัดการแข่งขันได้ เนื่องจากพื้นที่จัดแข่งขัน ที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติมุกดาหาร ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประกาศปิดพื้นที่ไปจนถึงวันที่ 17 กรกฎาคม แต่จะให้มีการแข่งขันระดับ CN ในสนามต่อไป คือสนามที่ 3 ที่จังหวัดจันทบุรี ระหว่างวันที่ 16-18 กรกฎาคม” พลเอกเดชา กล่าวเสริม

ด้าน “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ เปิดเผยว่า จากการที่ตนเองได้เดินทางมาสำรวจสนามแข่งขันทั้งประเภทถนนและเสือภูเขา และมีโอกาสเข้าประชุมร่วมกับทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดมุกดาหาร โดยการประสานงานของ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.มุกดาหาร เขต 1 ได้ข้อสรุปว่าสำหรับสนามแข่งขันเสือภูเขา ที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยางติดกัน ต้องปรับแก้ไขเล็กน้อย เนื่องจากมีฝนตกลงมาหลายวัน ทาง อบจ.มุกดาหาร ได้ให้การสนับสนุนด้านเครื่องจักรเพื่อมาปรับสภาพสนามแข่งขันแล้ว คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 3-4 วันข้างหน้านี้ ส่วนเส้นทางแข่งขันประเภทถนนทุกเส้นทาง รวมทั้งเส้นทางจัดกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ได้รับการสนับสนุนจากแขวงการทางจังหวัด มาดำเนินการซ่อมแซมพื้นที่ชำรุดสึกหรอเรียบร้อยแล้ว

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันวันเสาร์ที่ 3 กรกฎาคม แข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ คลาส A เริ่มเวลา 09.00 น. ที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง รอบละ 4 กม. (รุ่นทั่วไปชาย ปั่น 6 รอบ / รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นอายุ 17-18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่นละ 5 รอบ / รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นอายุ 17-18 ปีหญิง ปั่นรุ่นละ 4 รอบ) ส่วนช่วงบ่าย เริ่มเวลา 13.00 น. แข่งขันครอสคันทรี่ คลาส B (รุ่นอายุ 19 ปีขึ้นไปชาย ปั่น 5 รอบ / รุ่นอายุ 17-18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่นละ 4 รอบ / รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 15-16 ปีชาย, รุ่นอายุ 13-14 ปีชาย, รุ่นอายุ 15-16 ปีหญิง, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย, รุ่นอายุ 17-18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 19 ปีขึ้นไปหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีขึ้นไปหญิง ปั่นรุ่นละ 3 รอบ) ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association เวลา 09.00-12.00 น. และ 13.00-15.00 น.

วันอาทิตย์ที่ 4 กรกฎาคม แข่งขันประเภทถนน โรดเรซ เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากสนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว ปั่นไปยังเส้นบายพาส เลี้ยวซ้ายที่แยกนิคมคำสร้อย แล้วไปปั่นวนในคำเม็ก เซอร์กิต 1 รอบ ก่อนจะกลับมาเข้าเส้นชัยที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว ระยะทางรอบละ 7.5 กม. (รุ่นทั่วไปชาย, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นเยาวชนชาย, รุ่นอายุ 30-39 ปีชาย ปั่นรุ่น 8 รอบ / รุ่นเยาวชนหญิง, รุ่นยุวชนชาย, รุ่นอายุ 40-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50 ปีขึ้นไปชาย ปั่นรุ่นละ 4 รอบ) โดยมีการถ่ายทอดสด รุ่นทั่วไปชาย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (ช่องหลักหมายเลข 3) ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ แข่งที่สนามฟุตบอลเดอบุญ ฟิลด์ at เฌอเดอบัว และพื้นที่ในสวนยาง รอบละ 700 เมตร แข่งขันแบบแพ้คัดออก มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศ เวลา 09.00-12.00 น.

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 2 รวมทั้งทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน สามารถสมัครและลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th โดยสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันพุธที่ 30 มิถุนายน เวลา 12.00 น. ส่วนการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมฯ ได้ประสานงานกับบริษัทประกันภัย “รู้ใจดอตคอม” ไปตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น