เปิดเทอมวันแรก ผู้ปกครองฝ่าสายฝนส่งลูกเข้าโรงเรียน รถติดหลายจุดในเมืองเชียงใหม่ ขณะที่วันนี้หลายคนยังไม่มั่นใจให้ลูกอยู่บ้านไปก่อน ส่วนครูหลายแห่งกังวลยังไม่ได้รับวัคซีน

ช่วงเช้าวันนี้ (14 มิ.ย.64) รายงานข่าวแจ้งว่า บรรยากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ที่วันนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรกท่ามกลางสายฝน ผู้ปกครองหลายคนต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปส่งบุตรหลานที่โรงเรียน จนทำให้ในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ มีสภาพการจราจรค่อนข้างแออัดจากการที่ถนนหลายๆ สายมียวดยานพาหนะที่วิ่งบนเส้นทางจำนวนมาก ประกอบกับสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาโปรยปรายตลอด แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรเชียงใหม่ จะได้มีการวางมาตรการในการรับมือช่วงเปิดเทอม มาแล้วบ้าง แต่จากการที่ประชาชน และผู้ปกครองต่างพร้อมใจกันเดินทางไปส่งบุตรหลาน ตามโรงเรียนต่างๆ นั้นก็ยังคงทำให้มีรถติดอยู่ จนถึงช่วงสายๆ สถานการณ์จึงคลี่คลายลงบ้าง

 

ขณะที่โรงเรียนดอนแก้วเนรมิตปัญญา สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ พ่อแม่ผู้ปกครองกางร่มพาลูกหลานไปส่งที่โรงเรียน ส่วนเด็กหลายคนต้องสวมชุดกันฝน ขณะที่คุณครูมีการตรวจวัดคัดกรองอุณหภูมิเด็ก ๆ ที่จะเข้าสู่พื้นที่โรงเรียนอย่างเข้มงวดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19

โดยการเปิดเทอมวันแรกหลังจากที่ปิดไปนานกว่า 3 เดือน ทำให้เด็กนักเรียนหลายคนโดยเฉพาะเด็กเล็ก พากันร้องไห้กระจองอแงคิดถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง เพราะอยู่บ้านมานาน คุณครูต้องเข้าไปช่วยปลอบใจและคาดว่าต้องใช้ระยะเวลาในการปรับตัว ต่างกับกลุ่มเด็กประถมที่จับกลุ่มพูดคุยอย่างสนุกสนานให้หายคิดถึง หลังจากไม่ได้เจอกันนานหลายเดือน โดยส่วนใหญ่บอกว่าดีใจที่ได้กลับมาเจอเพื่อนอีกครั้ง


จากการสอบถามทางด้าน นางรินทร ศรีจอมแปง ที่ปรึกษาด้านวิชาการ บอกว่า ที่โรงเรียนมีนักเรียนทุกระดับชั้นตั้งแต่อนุบาล – ป.6 จำนวน 825 คน ในช่วงแรกนี้มีประมาณร้อยละ 10 ที่ผู้ปกครองยังไม่ให้ลูหลานมาโรงเรียน ขอรอดูสถานการณ์จนกว่าจะมั่นใจมากกกว่านี้ โดยในกลุ่มนี้ทางโรงเรียนได้มีแบบเรียนออนไลน์และแบบฝึกหัดให้ทำ และ มีครูคอยติดตามผ่านไลน์กลุ่มอย่างใกล้ชิด

ส่วนกลุ่มที่มาเรียนแบบออนไซต์ แม้จะได้เรียนหนังสือล่าช้ากว่าปกติ แต่ทางโรงเรียนจะไม่เร่งรัดเพื่อไม่ให้เด็กเกิดความเครียด ขณะที่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 นอกจากตรวจวัดคัดกรอง ทางโรงเรียนได้งดกิจกรรมหน้าเสาธง กิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม รวมทั้งแยกกลุ่มเรียนในแต่ละวิชาให้เรียนห้องละไม่เกิน 15 คน โดยใช้สถานที่ห้องอื่น ๆ ที่มีอยู่ เพื่อลดความแออัด เว้นระยะห่างทางสังคม


นางรินทร บอกด้วยว่า คุณครูและบุคลากรของโรงเรียนที่มีอยู่ประมาณ 50 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เนื่องจากอยู่ในสังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น และ โควตาของท้องถิ่นที่ได้จองไว้ถูกเลื่อนมาแล้วสองครั้ง จากกำหนดฉีดวันที่ 7 มิ.ย. เลื่อนเป็น 14 มิ.ย. แต่ล่าสุดก็ถูกเลื่อนไปโดยไม่มีกำหนด โดยยอมรับว่าสร้างความกังวลใจให้กับคุณครู ในตอนนี้เกือบทุกคนต้องใช้วิธีจองผ่านช่องทางของจังหวัดเพื่อขอรับสิทธิในกลุ่มประชาชนทั่วไปและได้คิวที่จองไว้ในช่วงเดือนกรกฏาคม-สิงหาคม และ หากคิวไหนได้ก่อนก็จะฉีดทันที

ร่วมแสดงความคิดเห็น