อ.เทิง เร่งตรวจคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูง พื้นที่ ต.ตับเต่า

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. มีการนำเสนอข่าวว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย จำนวน 3 ราย คือบ้านแผ่นดินทอง บ้านรักแผ่นดิน และบ้านพญาเลาอู แต่ได้มีการทักท้วงเข้ามาว่าข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน เพราะบ้านพญาเลาอู ม.23 ยังไม่พบผู้ติดเชื้อแต่อย่างได แต่หมู่บ้านที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ ก็คือที่ บ้านแผ่นดินทอง ม.12 จำนวน 2 ราย และที่บ้านรักแผ่นดิน จำนวน 1 ราย รวมเป็นจำนวน 3 ราย

ด้านนายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง  เผยว่า ถึงแม้ที่บ้านพญาเลาอู ม.23 จะยังไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ แต่ก็ยังคงสถานะเป็นพื้นที่สีแดง เพราะมีกลุ่มเสี่ยงที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจาก จ.ชลบุรี มากถึง 11 คน จึงยังจะต้องเป็นพื้นที่ควบคุม รวมไปถึงพื้นที่อื่นไปของ ต.ตับเต่า ที่มีคำสั่งห้ามชุมนุมมั่วสุม ห้ามเข้าออกหมู่บ้านโดยไม่จำเป็น และเวลา 21.00-05.00 น. ห้ามเข้าออกหมู่บ้าน ส่วนโรงเรียนเพียงหลวง 16 ที่ได้ประกาศเลื่อนการเปิดเรียนไปอีก 14 วัน ก็ยึดตามคำสั่งเดิม เพราะยังถือเป็นพื้นที่เสี่ยง ด้านโรงเรียนอื่นที่มีนักเรียนจากพื้นที่ ต.ตับเต่า ไปเรียน ก็ให้นักเรียนหยุดกักตัวอยู่บ้านเพื่อดูอาการไปก่อน

อย่างไรก็ตาม ทาง ศปก.อ.เทิง ได้ส่งทีมสอบสวนโรคเข้าพื้นที่เพื่อตรวจคัดกรองหาผู้มีความเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ โดยเมื่อวาน (14 มิ.ย.) ได้นำผู้มีความเสี่ยงสูงไป swab ตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 26 คน ผลตรวจออกมาแล้ว 22 คน มีผลเป็นบวกจำนวน 1 ราย เป็นชาวบ้านเหล่า ม.1 ต.ตับเต่า และยังมีอีก 4 รายที่กำลังรอผลตรวจอยู่ รวมแล้วขณะนี้ ต.ตับเต่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 ราย และทีมแพทย์สาธารณสุขจะเร่งคัดกรองคนอื่นๆ ที่คาดว่าจะมีโอกาสสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมด เพื่อหาผู้ติดเชื้อนำเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น