(มีคลิป) ป.ป.ส. เร่งขยายผลแก๊งค์ค้ายาข้ามชาติ หลังใช้ไทยทางผ่านซุกไอซ์ 2 กิโลกรัม ในเครื่องขยายเสียงก่อนส่งออกไปฟิลิปปินส์

ป.ป.ส. เร่งขยายผลแก๊งค์ค้ายาข้ามชาติ หลังใช้ไทยทางผ่านซุกไอซ์ 2 กิโลกรัม ในเครื่องขยายเสียงก่อนส่งออกไปฟิลิปปินส์ เดินหน้าเชิงรุกเตรียมจัดประชุมยาเสพติดลุ่มแม่น้ำโขง 6 ประเทศ ในวันที่ 5 ก.ค. นี้

จากกรณี หน่วยสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน (AITF) ประกอบด้วย สำนักงาน ป.ป.ส. กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ศุลกากร และ ศรภ. ร่วมกันตรวจค้นพบไอซ์ จำนวน 2 กิโลกรัม ซุกซ่อนในเครื่องขยายเสียง ภายในบริษัทขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ ซอยเพชรบุรี 17 ก่อนเตรียมส่งไปประเทศฟิลิปปินส์ ต่อมาศาลได้ออกหมายจับ คือ น.ส.มัณฑณา มงคลดี และ น.ส.เกศรา รุ่งเรือง ก่อนนำตัวไปลงบันทึกจับกุม และสอบสวนขยายผล นั้น

นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้รับรายงานความคืบหน้าถึงคดีดังกล่าวแล้ว พร้อมกำชับให้ ป.ป.ส. สืบสวนขยายผลถึงต้นตอเพื่อเร่งดำเนินการจับกุมผู้สั่งการและใช้มาตรการยึดทรัพย์สินผู้ลักลอบส่งออกยาเสพติด จากการสอบปากคำเบื้องต้น พบว่าผู้ต้องหาได้รับการว่าจ้างจากกลุ่มนักค้ายาชาวแอฟริกันตะวันตก โดยได้รับการติดต่อจากเพื่อนที่เป็นภรรยาของกลุ่มดังกล่าว ใช้วิธีการติดต่อสั่งการผ่าน Application Line โดยที่ไม่เคยพบหน้ากันมาก่อน ได้รับค่าจ้าง 10,000 บาท ซึ่งสำนักงาน ป.ป.ส. จะประสานกับพนักงานสอบสวนของ บช.ปส. เพื่อขยายผลไปยังผู้สั่งการและสืบสวนเส้นทางการเงินของผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

นายวิชัย เปิดเผยอีกว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้ ป.ป.ส. จัดเตรียมข้อมูลเพื่อประชุมร่วมกับประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง 6 ประเทศ และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) ในวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 นี้ โดย ป.ป.ส.ได้กำหนดจัดประชุมเตรียมการตามข้อสั่งการในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 พร้อมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการสกัดกั้นยาเสพติดท่าอากาศยาน (AITF) และท่าเรือ (ASITF) ในฐานะที่ สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นหน่วยงานกลางและหน่วยนโยบายด้านยาเสพติดของประเทศ และเป็นผู้เสนอให้มีโครงการความร่วมมือปราบปรามยาเสพติด ระหว่างประเทศ (ASEAN Airport Interdiction Task Force : AITF) ในที่ประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน ยาเสพติด ครั้งที่ 13 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือนตุลาคม 2553 และสำนักงาน ป.ป.ส.ยังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะทำงานสกัดกั้นยาเสพติดและปราบปรามยาเสพติด ณ ท่าเรือสากลในอาเซียน ครั้งที่ 3 เมื่อสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมาด้วย

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมเจ้าหน้าที่ สอบปากคำผู้ต้องหา

 

จับกุมและเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องหา

 

เลขาธิการ ป.ป.ส. สอบปากคำ ผู้ต้องหา

ร่วมแสดงความคิดเห็น