รพ.นครพิงค์ ขอโทษออกใบเซอร์ผิดพลาด ยืนยันได้ซิโนแวคทั้ง 2 โดส แต่คีย์ข้อมูลผิดทำข้อมูลคลาดเคลื่อน สั่งปรับระบบลงข้อมูลลดความผิดพลาด

จากกรณีมีข่าวได้วัคซีนไม่เหมือนกัน ช่วงเช้าวันนี้ นายอดุลย์ ดวงสร้อย อายุ 52 ปี เดินทางไปที่ รพ.นครพิงค์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อขอคำชี้แจงจากทางโรงพยาบาล หลังจากพบข้อมูลในใบรับรองการฉีดวัคซีน ว่ามีการฉีดวัคซีน 2 ยี่ห้อ เป็น ซิโนแวคในเข็มแรก และ แอสตราเซเนก้า ในเข็มที่ 2 จนทำให้เกิดความไม่สบายใจ กลัวจะเกิดอาการไม่พึงประสงค์ โดย พญ.ลัดดาวัลย์ หาญไพโรจน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ ได้พานายอดุลย์ ไปดูขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การลงทะเบียน ตรวจสอบประวัติในฐานข้อมูล รวมทั้ง ขั้นตอนในการฉีดวัคซีนที่มีการแยกห้องของวัคซีนทั้ง 2 ยี่ห้อ และจะมีเจ้าหน้าที่สอบถามข้อมูลเพื่อยืนยันความถูกต้องก่อนรับการฉีด

พญ.ลัดดาวัลย์ ระบุว่า จากการตรวจสอบฐานข้อมูล ยืนยันว่านายอดุลย์ ได้รับวัคซีนซิโนแวคทั้ง 2 โดส แต่ข้อมูลที่ระบุในใบรับรองเกิดจากความคลาดเคลื่อนในขั้นตอนการลงบันทึกข้อมูลชนิดวัคซีนในฐานข้อมูล ทำให้ข้อมูลในใบรับรองมีความคลาดเคลื่อนไปด้วย ความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้น ทาง รพ.ได้แก้ปัญหาด้วยการปรับระบบ ให้ใช้วิธียิงบาร์โค้ดของล็อตนัมเบอร์วัคซีนแทนการเลือกล็อตนัมเบอร์ของเจ้าหน้าที่ เพื่อตัดปัญหาเลือกการเลือกไม่ถูกช่อง รวมทั้ง เพิ่มขั้นตอนการตรวจสอบใบรับรอง โดยการแนบกล่องวัคซีนให้ผู้รับบริการเพื่อใช้ตรวจสอบ serial number ก่อนออกใบรับรองเพื่อลดความคลาดเคลื่อน ส่วนการฉีดวัคซีน 2 ชนิดในร่างกาย ในตอนนี้มีการวิจัยในต่างประเทศ พบว่ามีความปลอดภัย และภูมิต้านทานสามารถขึ้นได้ดีเหมือนกัน ไม่ได้เป็นอันตรายอะไรและหากฉีดต่างยี่ห้อ ก็ไม่ต้องฉีดซ้ำอีก

พญ.ลัดดาวัลย์ บอกว่า นับตั้งแต่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด -19 ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เกิดข้อผิดพลาดในลักษณะนี้ประมาณ 10 กว่าราย ทุกรายมาจากสาเหตุลงล็อตนัมเบอร์ผิดเหมือนกัน และได้แจ้งแก้ไขทั้งหมดและออกใบรับรองที่ถูกต้องให้ใหม่แล้ว ขณะที่นายอดุลย์ หลังได้รับการชี้แจงบอกว่ารู้สึกสบายใจขึ้น พร้อมกับฝากทาง รพ.ให้รัดกุมรอบคอบในการบันทึกข้อมูลให้กับผู้เข้ารับบริการ เพราะมีผลกระทบมาก อย่างเช่น ตนเองที่กังวลจนนอนไม่หลับ สำหรับ รพ.นครพิงค์ นับตั้งแต่ จ.เชียงใหม่ได้เริ่มคิกออฟฉีดวัคซีนให้กับประชาชนตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้ รพ.นครพิงค์ ให้บริการฉีดวัคซีนไปแล้ว 10,464 คน เป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา 3,156 คน และ ซิโนแวค 7,308 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น