(มีคลิป) น่านจัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เพื่อสำรองในธนาคารเลือด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ร่วมกับ โรงพยาบาลน่าน และวิทยาลัยสงฆ์นครน่าน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต เพื่อให้มีเลือดสำรองเพียงพอในธนาคารเลือด ในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือมีความจำเป็นใช้เลือดในการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยที่โรงพยาบาลน่าน

เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ที่ วิทยาลัยสงฆ์นครน่านฯ อ.ภูเพียง จ.น่าน เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ร่วมกับ โรงพยาบาลน่าน และวิทยาลัยสงฆ์นครน่านฯ ได้จัดกิจกรรมบริจาคโลหิต จุดลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 09.00-12.00 น. และนำผู้ที่ผ่านการลงทะเบียนแล้ว ไปบริจาคโลหิตที่สาขาบริการโลหิตแห่งชาติ เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ชั้น 3 อาคารสิริเวชรักษ์ โรงพยาบาลน่าน เพื่อให้มีเลือดสำรองเพียงพอในธนาคารเลือด ใช้ในกรณี อุบัติเหตุ อุบัติเหตุหมู่ ผ่าตัดคนไข้ในโรงพยาบาล ที่จำเป็นต้องใช้เลือดเป็นจำนวนมาก

กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำ ในลักษณะหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ โดยกำหนดให้มีขึ้น ทุกวันอังคาร และวันพฤหัสบดี แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้ลดกิจกรรมหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่ เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมคนหมู่มาก ทำให้เลือดสำรองในธนาคารเลือดลดลง แต่ความจำเป็นต่อการใช้เลือดในการรักษาผู้ป่วยยังคงมีต่อเนื่อง (กิจกรรมบริจาคโลหิตที่จัดขึ้นในวันนี้ ได้เลื่อนจากวันพฤหัสบดีที่ 17 มิถุนายน 2564

นายณัฐฐิพงษ์ พวงเข้ม นักเทคนิคการแพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลน่าน กล่าวว่า การบริจาคเลือดช่วงเช้าเลือดที่ได้รับ จะมีการปั่นแยกส่วนประกอบได้ทั้งหมด 3 ส่วน คือส่วนที่เป็นเลือด ส่วนที่เป็นน้ำเหลือง หรือพลาสมา (Plasma) และส่วนที่เป็นเกร็ดเลือด ในช่วงเช้าผู้บริจาคเลือดแต่ละคนจะสามารถบริจาคได้ที่ปริมาณ 450 ซีซี.ต่อคน โดยวันนี้มีทั้งพระสงฆ์ สามเณรนักเรียน นักศึกษา มาร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ ส่วนโลหิตที่ได้รับจะนำไปใช้ให้กับผู้ป่วยที่มารักษาตัวโรงพยาบาลน่าน

พระสรวิชญ์ สุทธิญาโณ พระนิสิต ชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ กล่าวว่า การมาร่วมบริจาคโลหิตครั้งนี้เป็นครั้งแรก พร้อมกับเพื่อนพระนิสิตด้วยกัน มีความยินดีที่ได้ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น มีความภูมิใจที่ได้ทำบุญร่วมแบ่งปันโลหิตช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

ด้าน ผศ.เชษฐ์ นิมมาทพัฒน์ รองผู้อำนวยการฝ่ายกิจการทั่วไป วิทยาลัยสงฆ์นครน่านฯ กล่าวว่า เนื่องจากตอนนี้คลังเลือดจากธนาคารเลือดโรงพยาบาลน่าน ขาดเลือดจำนวนมาก จึงได้ขอความร่วมมือจากนิสิต ทั้งฝ่ายบรรพชิตและคฤหัสถ์ได้มาร่วมบริจาคโลหิต เพื่อเป็นการทำบุญช่วยเหลือชีวิตคนซึ่งเป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่ ก็ได้รับความร่วมมือจากนิสิต ทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ รวม 35 คน เป็นการให้นิสิตมีจิตสาธารณช่วยเหลือชีวิตคนเป็นวัตถุประสงค์หลัก

สำหรับ ผู้สนใจร่วมทำบุญด้วยการร่วมบริจาคโลหิต สอบถามข้อมูลได้ที่เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน โทรศัพท์ 054-719428 หรือบริจาคได้ที่สาขาบริการโลหิตแห่งชาติ เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน ชั้น 3 อาคารสิริเวชรักษ์ โรงพยาบาลน่าน บริจาคได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30 น. – 16.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ หรือติดต่อทาง LINE official@nanhospital

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น