นายก ทน.เชียงใหม่ สั่งปิดประตูน้ำแก้ปัญหาน้ำคูเมืองเปลี่ยนสียืนยันไม่กระทบสิ่งแวดล้อม คาดกลับคืนสภาพเดิมในหนึ่งสัปดาห์        

จากกรณี การนำเสนอข้อมูลน้ำในคูเมืองเชียงใหม่เปลี่ยนเป็นสีส้มคล้ายกับชาเย็น ทำให้ผู้ที่ผ่านไปพบเห็นพากันแชร์ภาพในโลกออนไลน์ด้วยความเป็นห่วงพร้อมกับขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบแก้ไข เกรงกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของสัตว์น้ำ

ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ (16 มิ.ย.64) ทางด้าน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบคูเมืองฝั่งถนนมณีนพรัตน์ ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมระบุว่ามวลน้ำสีส้มเป็นน้ำที่ชะล้างเอาตะกอนดินมาจากดอยสุเทพและอำเภอทางตอนเหนือผ่านคลองชลประทานจากอำเภอแม่แตงในช่วงที่มีฝนตกหนักสะสมหลายวันที่ผ่านมาโดยสีน้ำที่เปลี่ยนไปไม่มีผลต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม เทศบาลนครเชียงใหม่ได้แก้ปัญหาด้วยการสั่งปิดประตูระบายน้ำบริเวณแจ่งหัวริน ซึ่งเป็นประตูทางเข้าของมวลน้ำสีส้มทั้งหมด พร้อมกับกักน้ำให้อยู่ในบ่อที่หนึ่งถึงบ่อที่สามคือ จากบริเวณแจ่งหัวรินไปจนถึงประตูช้างเผือก เพื่อรอให้น้ำตกตะกอน ก่อนที่จะผันน้ำออกไปตามระบบคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกินหนึ่งสัปดาห์          นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ บอกว่า สีน้ำในคูเมืองที่เปลี่ยนไปเป็นสิ่งที่เกิดตามธรรมชาติในฤดูฝนพร้อมยืนยันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ในคูเมือง ส่วนหลังจากนี้จะติดตามสถานการณ์น้ำและวางแผนบริหารจัดการน้ำนคูเมืองอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้มีผลกระทบกับชุมชนที่อยู่ในเส้นทางน้ำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น