รอง ผวจ.เชียงราย ลงพื้นที่ อ.เทิง ตรวจเยี่ยมสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงคลัสเตอร์ตับเต่า

เวลา 14.30 น. วันที่ 16 มิ.ย. 64 นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รอง ผวจ.เชียงราย พร้อมด้วย ปลัดจังหวัดเชียงราย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และหัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินมาตรการจัดเตรียมแผนรองรับการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่ ต.ตับเต่า อ.เทิง ณ ห้องประชุมโรงพยาบาลเทิง

หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมแล้ว รอง ผวจ.เชียงราย ยังได้ถือโอกาสลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานที่กักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง และมอบนโยบายในการปฏิบัติงานให้กับผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ชุมชนเพื่อเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และสถานที่ ณ โรงเรียนบ้านรักแผ่นดิน ม.15 และโรงเรียนบ้านแผ่นดินทอง ม.12 ต.ตับเต่า อ.เทิง โดยมีนายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเทิง คณะกรรมการ ศปก.อ./ศปก.ต. นายก อบต.ตับเต่า กำนัน ผญบ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูลในการเตรียมการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในพื้นที่

นายบุญส่ง ตินารี นอภ.เทิง และประธานศูนย์ปฏิบัติการณ์โรคติดต่ออำเภอเทิง (ศปก.อ.เทิง) เผยว่า ได้ดำเนินการสอบสวนโรคผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ติดเชื้อทุกกลุ่ม และคัดแยกผู้มีความเสี่ยงสูง เสี่ยงกลาง เสี่ยงต่ำ พร้อมดำเนินการตรวจหาเชื้อแล้ว ซึ่งวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 18 ราย ในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง ซึ่งอยู่ในระบบเฝ้าระวัง อีกทั้งดำเนินการสอบสวนโรคในพื้นที่ ว่ายังมีผู้มีความเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อตกค้างอยู่หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้เข้ารับการการรักษาที่ รพ.เทิง แล้ว สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่คัดแยกออกมา ได้จัดสถานที่กักตัวไว้ที่โรงเรียน หอประชุม และศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ศปก.อำเภอ หน่วยงานองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเข้าไปดูแลความเรียบร้อย ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชน ยังคงเข้มข้นในการป้องกันตัวเองตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดต่อเนื่อง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

จากยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิดในพื้นที่ ต.ตับเต่า ในช่วง 3 วันที่ผ่านมา (14-16 มิ.ย.) ที่สูงถึง 23 ราย และยังพบการแพร่ระบาดไปพื้นที่ใกล้เคียง ทั้ง อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ที่ยืนยันการตรวจพบเชื้อในวันนี้จำนวน 1 ราย และที่ อ.เชียงคำ จ.พะเยา จำนวน 7 ราย ซึ่งพบประวัติผู้ติดเชื้อสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์ตับเต่า นอกจากนี้ยังมีอีกหลายพื้นที่หลายกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่มีผลการตรวจยืนยัน เช่น ในพื้นที่ ต.ตับเต่าเอง ที่มีผู้เสี่ยงสูงที่ตรวจไปแล้ว 5 ราย แต่ผลตรวจยังไม่แน่ชัด ต้องตรวจซ้ำอีกรอบในวันที่ 17 มิ.ย. และกลุ่มเสี่ยงที่ตรวจใหม่ในวันนี้อีก 36 ราย ซึ่งผลการตรวจจะออกในวันที่ 17 มิ.ย. เช่นกัน และจากประวัติผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบรายแรกในพื้นที่ยังพบว่าได้ไปเที่ยวในอีกหลายพื้นที่ ทั้ง ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย หรือ ต.สบบง อ.ภูซาง จ.พะเยา ซึ่งพื้นที่มีประวัติใกล้ชิดผู้ติดเชื้อเหล่านี้ได้ทำการปิดชุมชน ปิดโรงเรียน และเข้าสู่กระบวนการคัดกรองตรวจหาเชื้อไปแล้ว คาดว่าผลตรวจจะออกมาในเร็วๆนี้ ซึ่งอาจทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อในคลัสเตอร์นี้พุ่งสูงขึ้นอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น