ดีเดย์ 1 ก.ค. “เกาหลีใต้” อนุญาตให้ผู้ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว เดินทางเข้าประเทศได้ โดยไม่ต้องกักตัว

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้ ประเทศเกาหลีใต้ จะอนุญาตให้บุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วนแล้วเป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ สามารถเดินทางเข้าเกาหลีใต้ได้โดยไม่ต้องกักตัว 2 สัปดาห์

โดยยอมรับวัคซีน 7 ประเภท ตามที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน ได้แก่ Pfizer, Johnsons & Johnsons, Moderna, AstraZeneca, Covishield, Sinopharm และ Sinovac ผู้เดินทาง จะต้องมีวัตถุประสงค์ในการเดินทางเข้าเกาหลีใต้ เพื่อเยี่ยมครอบครัว/ญาติใกล้ชิด ดำเนินธุรกิจ การศึกษา ราชการ เพื่อสาธารณะประโยชน์ หรือเหตุผลทางมนุษยธรรม โดยจะต้องขออนุญาตรับการยกเว้นการกักตัวจากสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ในประเทศต้นทางล่วงหน้า แต่การยกเว้นการกักตัว จะไม่รวมถึงผู้ที่เดินทางจากกลุ่มประเทศที่พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์

ขณะเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. สหภาพยุโรป จะเริ่มบังคับใช้เอกสารรับรองเกี่ยวกับโควิด-19 ในรูปแบบดิจิทัลของสหภาพยุโรป หรือ EU Digital COVID Certificate สำหรับการเดินทางระหว่างประเทศภายในกลุ่มอียู ซึ่งออกให้กับบุคคลที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว หรือผู้ที่มีผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ หรือเป็นผู้ที่เคยเป็นโรคโควิด-19 และได้รับการรักษาจนหายดีแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น