(มีคลิป) ผู้ประกอบการรถตู้ รวมตัวเรียกร้องสถาบันการเงิน พักชำระหนี้ต่ออีก 60 วัน จากประกาศนายกฯ ตู่ ให้เปิดประเทศเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ผู้ประกอบการรถตู้รวมตัวเรียกร้องสถาบันการเงิน และไฟแนนซ์พักชำระหนี้ต่ออีก 60 วัน จากประกาศนายกฯ ตู่ ให้เปิดประเทศเป็นแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้หาเงินชำระหนี้ได้โดยไม่ต้องถูกยึดรถที่ทำมาหากิน

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีกลุ่มรถเช่า รถบริการนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้รวมตัวกันกว่า 50 คน เพื่อยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ให้ช่วยเหลือเรื่องไฟแนนซ์ และสถาบันการเงินแบงค์ชาติ หลังจากขาดสภาพคล่อง เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ด้านตัวแทนของกลุ่มผู้ประกอบการรถเช่า รถบริการนักท่องเที่ยว เปิดเผยว่า จากกรณีเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ท่านนายกรัฐมนตรีได้มีการแถลงข่าวการเปิดประเทศ เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย แม้ว่าอาจจะมีความเสี่ยงอยู่บ้าง แต่เพื่อให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้เดินหน้า และได้ต่อลมหายในแก่ผู้ประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมา ผู้ประกอบอาชีพการท่องเที่ยวและรถเช่า ได้อดทนมาเป็นเวลาปีกว่ากับการขาดรายได้ เพราะเหมือนปิดประเทศ รายรับเป็นศูนย์ บางคนล้มหายตายจาก บางคนปลิดชีพตัวเอง เพราะพิษโควิด-19 อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในไทยและทั่วโลก ที่ผ่านมา ทำให้เราต้องมีการขอชะลอการชำระหนี้ ซึ่งลูกค้าที่เป็นคดีอยู่ในชั้นศาล มีบางคนโดนยึดรถไป ไม่มียานพาหนะไปศาล ไปฟังคำพิพากษา กลายเป็นบุคคลล้มละลาย ดูแล้วไม่ค่อยเป็นธรรม. ลำบากเพราะพิษโควิดอยู่แล้ว ก็ต้องมาเจอความลำบากซ้ำซ้อนอีก ไฟแนนซ์อาจจะชนะคดี แต่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางรายอาจจะฆ่าตัวตายในยามที่ท่านชนะคดี โดยไม่มีช่องทางที่จะต่อสู้ได้ในช่วงวิกฤตพิษโควิด- 19 ปิดประเทศนี้

ทำให้ขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดนยึดบ้านยึดรถ ที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินเลี้ยงครอบครัว เพราะประเทศยังปิด. แต่ตอนนี้ได้รับข่าวดีเรื่องการเปิดประเทศใน 120 วันนี้ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว ให้มีรายรับมาผ่อนทรัพย์สิน

ดังนั้นกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว จึงขอความอนุเคราะห์ไฟแนนซ์ แบงค์ชาติ และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงที่ท่านนายกรัฐมนตรีมีนโยบายเปิดประเทศ 120 วันนี้ ขอให้ท่านได้ชะลอการเรียกเก็บหนี้จากพวกเราลูกค้าของท่าน ที่กำลังประสบความเดือดร้อน ขอทำการพักชำระหนี้ 120วัน ตามที่นโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี ที่ได้มีการแถลงข่าวเปิดประเทศ เพื่อให้พวกเรายังรักษารถที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินของเราไว้ได้ โดยทางกลุ่มผู้ประกอบการคาดว่า ในวันที่ 121 เป็นต้นไป จากกรอบระยะเวลา 120 วันที่ท่านนายกรัฐมนตรีบอกไว้ จะเริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาเที่ยวในไทย ซึ่งผู้ประกอบการจะใช้เวลา 60 วัน หลังจากวันที่ 121 นี้ ในการหาเงิน เพื่อผ่อนชำระยอดที่ค้างไว้กับทางไฟแนนซ์ได้ และเพื่อให้ได้ผ่อนคลายทั้งสองฝ่าย

ทางกลุ่มผู้ประกอบการจึงได้มายื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรม เพื่อขอให้ช่วยเหลือจากสถาบันการเงิน ละไฟแนนซ์ ที่จะยืดอายุการชำระออกไป โดยกำหนด 120 วัน บวกกับอีก 60 วัน เป็น 180 วัน ที่ทางผู้ประกอบการต้องการพักชำระหนี้ และขอความเห็นใจและเข้าใจแก่พวกเราด้วย ถอยอีกสักก้าว เพื่อให้พวกเราลูกค้าของท่านและไฟแนนซ์ท่านเองอยู่ได้ ท่านจะได้ไม่ต้องไปเสียงบนำรถไปประมูลขายทอดตลาด ซึ่งเป็นรถที่ผู้ประกอบการอุตส่าห์หามาด้วยความยากลำบาก และเข้าใจว่าไฟแนนซ์ทำธุรกิจ ไม่ใช่มูลนิธิ แต่พวกเราลูกค้าของท่านอยากขอความช่วยเหลือจากท่านอีกสักครั้ง พวกเราขอความเห็นใจ เข้าใจ ความเมตตา และคำตอบรับการช่วยเหลือ ภายใน 7 วัน นับตั้งแต่ที่ได้รับจดหมายฉนับนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น