(มีคลิป) ไปต่อไม่ไหว‼️ ปิดตำนานร้านชุมแพเนื้อกระทะชื่อดัง เปิดขายคู่เมืองเชียงใหม่เกือบ 30 ปี โดนพิษโควิด จำใจติดป้ายเซ้งร้าน

วันที่ 18 มิ.ย.64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากกรณีสภาวะวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นใน จ.เชียงใหม่ ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ และหลากหลายธุรกิจของคนในพื้นที่ ที่ทำให้หลายๆ กิจการจำใจต้องปิดตัวลง ซึ่งบางกิจการนั้นเปิดมานานหลายปี และบางกิจการเป็นกิจการใหญ่ จากการที่ทนทำต่อไปไม่ไหว และต้องจำใจปิดตัวลงในที่สุด

เช่นเดียวกันกับที่ร้าน “ชุมแพเนื้อกระทะ” ร้านหมูและเนื้อกระทะชื่อดัง ของเมืองเชียงใหม่ ที่เปิดกิจการมากว่า 30 ปี ที่ในขณะนี้ทางร้านได้ทำการปิดกิจการลง พร้อมทั้งขึ้นป้ายประกาศเซ้งร้านหรือขายกิจการ หลังประสบปัญหาเศรษฐกิจซบเซาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลายระลอกที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถดำเนินกิจการได้เต็มที่ และไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่มีในแต่ละเดือนได้


ขณะที่ในเวลาต่อมา ทางผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ร้านดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบว่าทางร้านได้มีการติดป้ายหน้าร้านว่าเซ้งกิจการพร้อมเบอร์โทรเจ้าของร้าน ส่วนสภาพภายในร้านเป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่มีแม้พนักงานเข้ามาทำงาน ส่วนข้าวของเครื่องใช้ภายในร้าน เจ้าของร้านเริ่มมีการทยอยขายออกไปแล้วบางส่วน โดยมีการนำรถกระบะมาขนของออกไปอีกด้วย


ทั้งนี้จากการสอบถามทางด้านเจ้าของร้าน เบื้องต้นทราบว่า สาเหตุที่ต้องปิดกิจการลงเนื่องมาจาก ร้านประสบปัญหาเศรษฐกิจมาตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรอบแรก ทำให้ต้องมีการลดพนักงานลง จาก 20 คน เหลือเพียง 5 คน ในช่วงการแพร่ระบาดครั้งล่าสุด ซึ่งในตอนแรกก็พยายามที่จะประคับประคองธุรกิจ ให้สามารถอยู่ต่อไปโดยได้มีการปรับเปลี่ยนหลายอย่าง แต่พอมาเจอปัญหาการระบาดในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ส่งผลกระทบกับทางร้านอย่างมาก ทำให้ร้านต้องปิดชั่วคราวอีกครั้ง และไม่สามารถกลับมาดำเนินกิจการได้ จนทำให้ต้องตัดสินใจปิดกิจการและเซ้งร้านในที่สุด เนื่องจากว่าร้านไม่สามารถแบกรับภาระค่าใช้จ่ายได้อีกต่อไป

ขณะเดียวกันถึงแม้ว่ารัฐจะมีมาตรการและโครงการต่างๆ ออกมาช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ในระยะยาว เมื่อหมดโครงการลูกค้ากลับมาน้อยเหมือนเดิม แต่ทางร้านยังคงต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านในแต่ละเดือนใช้ค่าใช้จ่ายมากกว่า 1 แสนบาท ทั้งค่าเช่าที่ รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ ประกอบกับในระยะหลังไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา จะเหลือเพียงลูกค้าที่เป็นชาวไทย และลูกค้าประจำ แต่ลูกค้ายังไม่มากเหมือนช่วงก่อนโควิด ถ้าหากกลับมาเปิดร้านอีกครั้ง คิดว่าไม่คุ้มค่าใช้จ่าย ทำให้ตัดสินใจที่จะขายกิจการพร้อมอุปกรณ์ทุกอย่างภายในร้าน หากมีคนสนใจสามารถมาพูดคุยตกลงราคากันได้ ส่วนต่อจากนี้จะพักการทำงานซักพัก เพื่อคิดหาแนวทางในการทำธุรกิจในอนาคตต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น