(มีคลิป) จ.ลำปาง ฉีดวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนภาคธุรกิจท่องเที่ยว เตรียมพร้อมเปิดเมืองท่องเที่ยว ช่วงปลายปีนี้

วันที่ 19 มิถุนายน 2564 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง นพ.พงษ์ศักดิ์ โสภณ ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลลำปาง ได้ลงพื้นที่ศูนย์ฉีดวัคซีนโควิด-19 อำเภอเมืองลำปาง บริเวณหอประชุมฝ้ายคำ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครลำปาง พร้อมพบปะและให้กำลังใจผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งได้มีการให้บริการวัคซีนแก่ประชาชนภาคธุรกิจท่องเที่ยวของจังหวัด ได้แก่ กลุ่มพนักงานโรงแรม ร้านอาหาร สถานบันเทิง พนักงานขับรถสาธารณะ พ่อค้าแม่ค้าในตลาดนัด ตลาดกลางคืนฯ เป็นต้น

ทั้งนี้เพื่อจะให้เศรษฐกิจการค้าภาพรวมภายในจังหวัด สามารถเดินหน้า รองรับกับการที่จะเปิดจังหวัดในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดลำปางให้ฟื้นคืนได้ต่อไป สำหรับศูนย์ฉีดวัคซีนอำเภอเมืองลำปางวันนี้ มีประชาชนกลุ่มเป้าหมายเข้ามารับวัคซีน Sinovac จำนวนทั้งสิ้น 600 ราย

นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีความสำคัญด้านเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร โรงแรม รถม้า รถขนส่งสาธารณะ กลุ่มตลาดนัดบางส่วน ทางการแพทย์ได้คำนวณโควตาวัคซีนให้ได้ประมาณ 1,000 คน ถ้าได้รับวัคซีนจัดสรรมาเรื่อยๆ เชื่อว่าจะสามารถฉีดได้ตามเป้าที่กำหนดไว้ และยังวางเป้าหมายว่าในช่วงฤดูหนาวนี้ เศรษฐกิจลำปางของเราจะขับเคลื่อน การค้าขายจะกระเตื้องขึ้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา กาดกองต้าได้เปิดให้บริการแล้ว มีประชาชนไปเดินเที่ยวกันจำนวนมาก เพราะอัดอั้นกันมานาน

รวมทั้งลำปางไปมีเชื้อมานานแล้ว ทำให้ประชาชนมั่นใจมากขึ้น การที่ผู้ประกอบการส่วนหนึ่งได้รับวัคซีน ก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวมากขึ้น ซึ่งจังหวัดเองจะทำกลยุทธ์เล็กๆน้อยๆ ให้กับร้านค้า ผู้ประกอบการ ที่ฉีดวัคซีนแล้ว อาจจะเป็นสติกเกอร์แสดงสัญลักษณ์ต่างๆ อยู่ระหว่างดำเนินการ การฉีดอาจจะมีขลุกขลักบ้างเล็กน้อย พบเคสที่อาการแพ้คือหนุ่มอายุ 26 ปี ชาว อำเภอแจ้ห่ม ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าไปดูแลพูดคุย เขาก็ได้โพสข้อความขอบคุณเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปเยี่ยมให้คำปรึกษา

ด้าน นายสุวิทย์ อาภากาศ ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอย จังหวัดลำปาง กล่าวว่า ส่วนของผู้ประกอบการร้านอาหารได้มีผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนประมาณ 150 คน ซึ่งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับกลุ่มผู้ประกอบการได้อย่างมาก และพร้อมที่จะเปิดร้านให้บริการประชาชน ในส่วนของมาตรการคลายล็อกต่างๆ ขณะนี้ทาง ศบค.ได้มีการประกาศออกมาแล้ว อยู่ระหว่างรอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนำเข้าที่ประชุม เรามีความหวังว่าจะมีคำสั่งให้คลายล็อกเปิดร้านอาหาร สถานบันเทิงได้เร็วๆ นี้ อาจจะเป็นในส่วนของการนั่งดื่มกินได้ในที่โล่ง ส่วนกลุ่มร้านคาราโอเกะหรือผับปิด น่าจะมีการพิจารณาอีกครั้ง แต่หากเปิดร้านได้บ้างก็ถือว่าดีมากแล้ว ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ประกอบการร้านอาหารฯ ได้ทยอยได้รับวัคซีนต่อเนื่องอีกประมาณ 200 คน ในสัปดาห์ต่อไป ตามโควตาที่ได้รับจัดสรรจากจังหวัด ซึ่งต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นอย่างมาก เราพร้อมที่จะเปิดเมืองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดลำปาง
นอกจากนั้น ยังได้มีหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วเข้าขอบคุณทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และสาธารณสุขจังหวัดฯ พร้อมทีมงาน เช่น กลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดสภา ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและแผงลอย กลุ่ม อสม. เป็นต้น และยังมีผู้นำอาหารและเครื่องมามอบสนับสนุนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับจังหวัดลำปาง ข้อมูล ณ วันที่ 18 มิ.ย. 64 มีผู้รับวัคซีนแล้วทั้งหมด 34,451 คน แยกเป็น เข็มที่ 1 จำนวน 22,569 คน และเข็มที่ 2 จำนวน 11,882 คน พบอาการไม่พึงประสงค์ 3.36%

ร่วมแสดงความคิดเห็น