เร่งตรวจหาเชื้อ นศ.เทคนิคเชียงใหม่ อีกกว่า 80 คน สกัดขยายตัวเป็นคลัสเตอร์กลุ่มใหม่ หลังพบ นศ.ปวช.1 ติดเชื้อจากติวเตอร์ ผอ.สั่งปิดวิทยาลัย 3 วัน

วันนี้ (19 มิ.ย.64) รายงานข่าวแจ้งว่า ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เข้าดำเนินการตรวจคัดกรองหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในกลุ่มนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ กว่า 80 คน ภายหลังจากที่วานนี้ มีการตรวจพบนักศึกษาชายชั้น ปวช.1 อายุประมาณ 15 ปี ติดเชื้อโควิด-19 และ นักศึกษากลุ่มนี้เป็นผู้สัมผัส เนื่องจากร่วมชั้นเรียนและทำกิจกรรมร่วมกัน หลังจากเปิดเทอมในวันที่ 14 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา โดยทั้งหมดจะทราบผลในคืนนี้

ขณะที่เมื่อวานนี้ (18 มิ.ย.64) มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มอาจารย์จำนวน 16 คน ผลยืนยันออกมาเป็นลบทั้งหมด และอยู่ระหว่างกักตัวสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน โดยอาจารย์ในวิทยาลัย ระบุว่า นักศึกษาคนดังกล่าวอยู่แผนกช่างกลโรงงาน เป็นนักศึกษาระดับชั้น ปวช.1 ที่เพิ่งจะเข้ามาเรียนได้ไม่กี่วัน โดยเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา นักศึกษาคนนี้ได้โทรศัพท์มาแจ้งว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากได้ไปส่งติวเตอร์หนุ่มอายุ 33 ปี ไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลและทราบผลเป็นบวก จึงรีบแจ้งให้อาจารย์ทราบ และแนะนำให้ไปตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 17 มิ.ย.64 และ ทราบผลว่าพบติดเชื้อในวันเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม อาจารย์ บอกว่า หลังได้รับแจ้งจากนักศึกษาว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ได้รายงานผู้อำนวยการและสั่งให้นักศึกษาที่เรียนห้องเดียวกัน และนักศึกษาที่ทำกิจกรรมร่วมกัน เข้ารับการตรวจหาเชื้อในวันนี้ และให้หยุดกักตัวที่บ้าน 14 วัน ขณะที่วิทยาลับเทคนิคเชียงใหม่ ได้ประกาศปิดการเรียนการสอน 19-21 มิ.ย.64 เพื่อความปลอดภัย สำหรับนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ที่ติดเชื้อโควิด-19 มีความเกี่ยวข้องกับติวเตอร์สถาบันกวดวิชา Learn Si’r (เลิร์น เซอร์) ที่มีติวเตอร์ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้ โดยการสอบสวนโรคพบว่าติวเตอร์มีความเกี่ยวพันกับผู้ติดเชื้อที่จังหวัดแพร่ จากนั้นได้นำมาแพร่เชื้อต่อผู้ร่วมงานในสถาบันกวดวิชา ซึ่งเป็นนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยติวเตอร์ และยังมีกลุ่มนักเรียนโรงเรียนของโรงเรียนเอกชนบางกลุ่มที่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง 6 ราย ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการระบาดเป็นคลัสเตอร์ในจังหวัดเชียงใหม่ได้

ส่วนทางด้านคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ได้ประกาศให้สถาบันกวดวิชา Learn Si’r (เลิร์น เซอร์) เป็นพื้นที่เสี่ยง ขอให้ผู้ที่เดินทางไปสถานที่ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 12-14 มิ.ย.64 ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง และต้องกักตัวเอง 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ไปสถานที่ดังกล่าว

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันนี้ (19 มิ.ย.64) ทางด้านสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมาอีก 3 ราย ทำให้ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ มียอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 4,126 ราย ส่วนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว ขณะนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 4,079 ราย และเหลือที่ยังรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลต่างๆ เพียง 21 รายเท่านั้น ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อเสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 26 ราย โดยในส่วนของการเฝ้าระวังนั้น ทางจังหวัดยังคงมีการประกาศดำเนินการตามมาตรการเดิม และยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมาตรการแต่อย่างใด พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ ยังคงปฏิบัติตามมาตรการการเฝ้าระวังของเชื้อไวรัส โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และให้มั่นใจว่าการแพร่ระบาดจะหมดไปในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น