(มีคลิป) นักท่องเที่ยวมักง่าย นำหมูกระทะมานั่งปิคนิคยามเย็นชมวิว ริมคลองเข้าเขื่อนแม่กวงฯ แล้วทิ้งขยะเกลื่อน

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีพบขยะทิ้งเกลื่อนริมคลองชลประทาน ทางเข้าไปเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ทุกวันในช่วงเย็นไปถึงค่ำ จะพบประชาชนมานั่งปิคนิคยามเย็น นำหมูกระทะมานั่งรับประทาน จึงพบขยะจำนวนมาก ซึ่งเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคู่กับจังหวัดเชียงใหม่มานาน นักท่องเที่ยวนอกจากทำสกปรก หลายฝ่ายเป็นห่วงกลัวน้ำเน่าเสีย และที่สำคัญเป็นห่วงอาจเกิดปัญหาอาชญากรรมตามมาได้

นายอัธยา อรรณพเพ็ชร ผู้อำนวยการเขื่อนแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้ออกตรวจสภาพคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้ายและเขื่อนฝั่งซ้ายเขื่อนแม่กวงอุดมธารา พบว่า หลังจากในช่วงเย็นได้ปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางขึ้นบริเวณหน้าเขื่อนตามเวลาราชการ ซึ่งพบว่า ประชาชนหันมานั่งริมคลองชลประทน จอดริมถนนแล้วนั่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม มีเศษขยะทิ้งไว้เกลื่อนกลาด ทั้งบริเวณริมคลองและในคลองฝั่งซ้ายช่วงปากทางเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงที่มีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ซึ่งบริเวณดังกล่าว มีพื่นที่กว้างสามารถนำรถเข้าไปจอดได้ จึงทำให้แต่ละวันในช่วงเย็นจะกลายเป็นที่นั่งปิคนิคของประชาชนทิ้งขยะมีเตาไฟใช้หินเป็นขาเตา และเศษซากของการปิ้งย่าง จากการรับประทานหมูกระทะ และพบกล่องสุรา ซึ่งขยะดังกล่าวพบบริเวณสองข้างถนนของทางเข้าเขื่อนแม่กวงฯ

ผอ.เขื่อนแม่กวงอุดมธารา กล่าวว่า “ตนได้พูดคุยกับเจ้าของร้านค้า นักท่องเที่ยว นักตกปลา นักแคมป์ปิ้ง ขอให้เป็นหูเป็นตาด้วย พร้อมขอความร่วมมือให้ช่วยกันรักษาความสะอาด เนื่องจากน้ำเป็นแหล่งน้ำดิบ ทำน้ำประปาของ อ.ดอยสะเก็ด อ.สันกำแพง อ.เมืองบางส่วน และ น้ำถูกนำไปใช้พื้นที่การเกษตรด้วย หากมีเศษขยะตกลงไปจำนวนมากอาจจะส่งผลกระทบต่อน้ำเน่าเสียได้ ทั้งนี้เตรียมประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อ.ดอยสะเก็ด และตำรวจ สภ.ดอยสะเก็ด เพื่อหารือวางแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหา เพราะนอกจากปัญหาน้ำเน่าเสีย เศษขยะถูกทิ้งเกลื่อนแล้ว หวั่นจะเกิดปัญหาอาชญากรรมตามมา เพราะมีการดื่มสุราของมึนเมาหากตกลงไปในน้ำอาจจะทำให้เกิดจมน้ำเสียชีวิตได้โดยเฉพาะในช่วงค่ำเป็นต้นไป

ผอ.เขื่อนแม่กวง กล่าวต่อว่า ต้องขอความร่วมมือช่วยกันหากมานั่งเล่น รับประทานอาหารต่างๆแล้ว ต้องช่วยกันรักษาความสะอาด เก็บขยะที่นำมาแล้วต้องนำไปทิ้งเพราะไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลช่วยเก็บตลอดเวลา เขื่อนแม่กวงต้องสะอาดสะอ้าน การรักษาความสะอาดมิใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง เป็นหน้าที่ของเราทุกคน เรามาสร้างจิตสำนึกและรับผิดชอบต่อสังคมที่ดีกันเถอะเพื่อให้เขื่อนแม่กวงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญคู่กับ จ.เชียงใหม่ตลอดไป ท่านเก็บความสุขของท่านกลับไปด้วย ครั้งนี้เราเก็บให้ นอกจากนี้ต้องช่วยกันป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 การ์ดไม่ตก เพราะการไม่สวมหน้ากาก หากมารวมตัวกันมากๆ อาจจะส่งทำให้เกิดการแพร่นะบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น