(มีคลิป) วัดพระพุทธวิชิตมารชวนชาวพุทธสร้างอานิสงส์ ทำบุญพิธีศักดิ์สิทธิ์ และขลังสร้างพระธาตุทันใจ และพระเจ้าทันใจเสร็จภายใน 1 วัน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก คณะกรรมการวัดพระพุทธวิชิตมาร บ้านใหม่จัดสรร หมู่ 5 ตำบลร้องเข็ม อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ ซึ่งมีครูบาพัตร วิสุทธสีโล เกจิอาจารย์ของชาว จ.แพร่และภาคเหนือ รักษาการ เจ้าอาวาส ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญสร้างอานิสงส์ ครั้งสำคัญ และพิธีศักดิ์สิทธิ์ และขลังส่งท้ายปี 2564 ใน วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม 2564 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือว่าเดือนเกี๋ยง ทางเหนือ โดยทางวัดพระพุทธวิชิตมาร ถือฤกษ์ดีเป็นวันสร้างสิ่งมงคล 2 อย่างในวันนี้ คือ พระเจดีย์ธาตุทันใจและ พระเจ้าทันใจ

โดยเริ่มพิธีตั้งแต่เช้าเวลา 07.00 น. เป็นวัน วางศิลาฤกษ์ สร้างเสร็จภายใน 1 วัน สร้างพระเจ้าทันใจ พระธาตุทันใจ ขอเชิญมาร่วมอนุโมทนาบุญ ตามวันเวลาดังกล่าว อานิสงส์การสร้างพระธาตุเจดีย์ ว่ากันว่า ตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย นิยมสร้างเจดีย์กันมาก เพราะบุญนี้เป็นบุญที่ทำแล้วได้อานิสงส์มหาศาลอย่างคาดไม่ถึง ด้วยเหตุผลนี้เอง จึงทำให้คนในสมัยก่อน ขวนขวายสร้างพระเจดีย์ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เนื่องจากบุญจากการสร้างเจดีย์ทำให้เกิดในตระกูลสูง ได้ความสมบูรณ์ของชีวิตในทุกด้าน แล้วที่สำคัญ เป็นบุญที่ทำให้มีบารมีเต็มเปี่ยม จนสามารถหมดกิเลสนิพพานได้โดยง่าย จนเรามักจะได้ยินเรื่องราวการสร้างพระเจดีย์ ถวายเป็นพุทธบูชาถึง 84,000 องค์ บ่อยๆ โดย กษัตริย์ยุคนั้น ยุคนี้ เศรษฐีคนนั้นคนนี้ ซึ่งจะขอยกตัวอย่างมาเล่าให้ฟังสั้นๆ สักเรื่อง

ย้อนไปในสมัยพุทธกาล ในครั้งที่พระเจ้าปัสเสนทิโกศล ได้ทอดพระเนตรเห็นทรายขาวที่ดูงดงามตระกาลตา จนเกิดพระทัยเลื่อมใสนึกถึงคุณของพระรัตนตรัยอย่างแรงกล้า จึงรีบชวนบริวารทุกคนช่วยกันก่อเจดีย์ทราย เพื่อบูชาพระรัตนตรัยถึง 84,000 องค์ ด้วยความปลื้มเป็นล้นพ้น จากนั้นก็เสด็จไปเฝ้าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่วัดบุบผาราม แล้วได้ทูลถามถึงอานิสงส์ พระพุทธเจ้าตรัสชื่นชม และอนุโมทนา ที่พระองค์และทุกคนมีศรัทธาแรงกล้าที่ก่อเจดีย์ทรายถึง 84,000 องค์ เพราะแม้แต่ก่อแค่องค์เดียว ก็ได้รับอานิสงส์มากอย่างไม่มีประมาณแล้ว เพราะจะไม่ตกนรกตลอดร้อยชาติ ถ้าเกิดเป็นมนุษย์ก็จะอุดมสมบูรณ์ทุกอย่าง มีชื่อเสียงเกียรติยศไปทั่วทุกทิศ ละจากโลกนี้แล้ว ก็จะได้ไปเสวยทิพยสมบัติบนสวรรค์

การก่อเจดีย์ เป็นการกระทำของผู้มีดวงปัญญา แม้พระตถาคตเองก็เคยทำมาแล้ว ในครั้งเป็นพระโพธิสัตว์ ในครั้งนั้นตถาคตยากจนมาก มีอาชีพตัดฟืนขาย วันหนึ่งได้พบทรายขาวสะอาดจนเกิดจิตศรัทธา จึงได้หยุดตัดฟืน แล้วได้ก่อเจดีย์ทรายทั้งวัน โดยไม่เห็นแก่ความเหนื่อยยาก จากนั้นก็เปลื้องผ้าห่มของตน ฉีกทำเป็นธงประดับไว้ เพื่อบูชาพระติสสะสัมมาสัมพุทธเจ้า พอเสร็จก็อธิษฐานจิตขอให้ผลบุญนี้ เป็นปัจจัยแห่งพระโพธิญาณในอนาคตกาล

ด้วยบุญนี้ ครั้นเมื่อตายไปแล้ว ทำให้ได้ไปเกิดอยู่ชั้นดาวดึงส์ มีวิมานสูง 12 โยชน์ เสวยทิพย์สมบัติอยู่ถึง 2 พันปีทิพย์ เมื่อสิ้นอายุขัยแล้ว ได้จุติมาเกิดเป็นพระราชโอรสของพระเจ้าพาราณสี ได้ท่องเที่ยวอยู่ในมนุษย์โลก บำเพ็ญบารมีญาณจนเต็มเปี่ยมแล้ว จึงอุบัติเป็นพระตถาคตจะเห็นว่า นี่ขนาดเจดีย์ทราย ยังได้อานิสงส์อันไม่มีประมาณขนาดนี้ อีกทั้งเป็นบุญที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงเลือกทำ เพื่อให้บารมีเต็มเปี่ยมจนบรรลุพระโพธิญาณในที่สุด ดังนั้น โอกาสทองมาถึงพวกเราทุกคนแล้ว ที่เราจะได้มาสร้างบุญใหญ่อันควรค่าในชีวิต เพราะการสร้างเจดีย์แต่ละองค์ไม่ได้เป็นสิ่งที่สร้างได้ทุกวัน หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นง่ายๆ เลย

วัดพระพุทธวิชิตมาร ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ผู้มีบุญทุกท่าน มาร่วมกันสร้างพระธาตุวัดพระพุทธวิชิตมาร และสร้างให้สำเร็จ เพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ถวายเป็นพุทธบูชาเอาบุญใหญ่นี้ติดตัวไปสู่นิพพาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น