(มีคลิป) “ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” วางเป้าหมาย จัดศึกสองล้อถนนชิงแชมป์เอเชีย ผลักดันระยองก้าวไปสู่ Sport Hub

“ดร.สาธิต ปิตุเตชะ” รมช.สาธารณสุข วางเป้าหมายการจัดแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2021 วันที่ 18-23 ส.ค. จะเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้จังหวัดระยอง ก้าวไปสู่การเป็น Sport Hub ตามวัตถุประสงค์ทุกประการ พร้อมเตรียมยกระดับอ่างเก็บน้ำดอกกรายให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของชาวไทยและชาวต่างประเทศ ด้านสหพันธ์จักรยานนานาขาติ (ยูซีไอ) ให้ความสำคัญกับคนพิการ โดยบรรจุโปรแกรมการแข่งขันจักรยานประเภทถนนคนพิการชิงแชมป์เอเชียลงในปฏิทินประจำปีของ ยูซีไอ เรียบร้อยแล้ว

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย (เอซีซี) ได้ให้เกียรติสมาคมกีฬาจักรยานฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยน โรด ไซคลิง แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” และจักรยานประเภทถนนคนพิการชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยน โรด พารา ไซคลิง แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ระหว่างวันที่ 18-23 สิงหาคม ที่จังหวัดระยอง ซึ่งสมาพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ได้ประกาศโปรแกรมการแข่งขันทั้ง 2 รายการลงในปฎิทินประจำปีของ ยูซีไอ ในระดับ Continental Championships เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับเป็นประธานอำนวยการจัดการแข่งขัน

พลเอกเดชา กล่าวว่า การจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยน โรด ไซคลิง แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” และการแข่งขันจักรยานประเภทถนนคนพิการชิงแชมป์เอเชีย “เอเชี่ยน โรด พารา ไซคลิง แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” เป็นรายการยิ่งใหญ่ของทวีปเอเชีย ดังนั้น สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จึงได้ร่วมกับ จังหวัดระยอง, องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมูลนิธิสาธารณกุศลในจังหวัดระยอง เพื่อให้การดำเนินการทุกด้านมีความพร้อมมากที่สุด โดย นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้รายงานข้อมูลและแนวทางการจัดแข่งขันให้ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง รับทราบในเบื้องต้นไว้บ้างแล้ว

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า การที่ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รับเป็นประธานอำนวยการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ ท่านได้ให้เหตุผลในการจัดการแข่งขันว่าเป็นการฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยองให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้เห็นว่าจังหวัดระยองมีมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ในระดับที่สูงมาก เป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่จังหวัดระยอง และประเทศไทยได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ดร.สาธิต ยังมีเป้าหมายที่จะทำให้จังหวัดระยอง เป็นจุดศูนย์กลางด้านกีฬา หรือ Sport Hub โดยให้การสนับสนุนกีฬาทุกชนิด ทั้งสโมสรฟุตบอลอาชีพ ทีมระยอง เอฟซี, กีฬาทางน้ำ และกีฬาชนิดอื่น ๆ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีกีฬาจักรยานรวมอยู่ด้วย

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา จังหวัดระยองได้รับเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนและเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย เกือบทุกปี รวมทั้งกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นปลอดภัยไประยองฮิ” เมื่อวันที่ 7-8 สิงหาคม 2563 เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยอง ดังนั้นการจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชียในครั้งนี้ จึงเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องชาวจังหวัดระยอง ที่ในอนาคตจะเป็นศูนย์กลางด้านกีฬา หรือ Sport Hub ตามวัตถุประสงค์ทุกประการ สำหรับพื้นที่จัดการแข่งขันส่วนใหญ่จะอยู่ภายในบริเวณโครงการพระราชดำริ อ่างเก็บน้ำดอกกราย อำเภอปลวกแดง ทั้งนี้ ทางจังหวัดระยองมีแผนที่จะยกระดับอ่างเก็บน้ำดอกกราย ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทยอีกแห่งหนึ่ง เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่อไปในอนาคต

นายกสองล้อไทย เปิดเผยอีกว่า การแข่งขันในครั้งนี้สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะจัดการแข่งขันแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal โดยไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนาม แต่จะให้ชมผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และเฟซบุ๊กไลฟ์ เผยแพร่ออกไปให้ทุกประเทศทั่วโลกได้เห็น โดยก่อนที่จะเริ่มถ่ายทอดสดการแข่งขัน จะมีวีดิทัศน์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและของดีเมืองระยอง รวมทั้งทัศนียภาพที่สวยงามภายในอ่างเก็บน้ำดอกกราย จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะเป็นการประชาสัมพันธ์จังหวัดระยองให้ชาวต่างชาติได้รับทราบว่า จังหวัดระยองมีสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามมากมาย อาทิ เกาะเสม็ด แหลมแม่พิมพ์ หาดแม่รำพึง มีอาหารทะเลที่อุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่ปลูกผลไม้ที่ขึ้นชื่อ เช่น ทุเรียน เงาะ มังคุด มีการส่งออกเป็นอันดับหนึ่งของประเทศและได้รับความนิยมไปทั่วโลก สร้างรายได้ให้แก่ประเทศอย่างมหาศาล อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัดระยอง และสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนตั้งแต่ระดับรากหญ้าไปจนถึงธุรกิจขนาดใหญ่ โดยใช้การแข่งขันกีฬาจักรยานเป็นสื่อกลาง

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานระดับทวีปเอเชีย จะเป็นการพัฒนาทักษะ และเพิ่มประสบการณ์ให้แก่นักกีฬาจักรยานของไทย รวมทั้งมีโอกาสที่จะได้เข้าไปร่วมแข่งขันในระดับโลก เนื่องจากผู้ที่เป็นแชมป์แต่ละรายการ จะได้เป็นตัวแทนทวีปเอเชียไปแข่งขันจักรยาน “ยูซีไอ โรด เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 19-26 กันยายน นอกจากนี้ยังเป็นการพัฒนาบุคลากรด้านอื่น ๆ เช่น ผู้ตัดสิน ที่จะมีโอกาสทำหน้าที่ในการแข่งขันระดับนานาชาติ รวมไปถึงผู้ช่วยผู้ตัดสินท้องถิ่นที่เป็นชาวจังหวัดระยอง โดยสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเปิดการอบรมให้ความรู้ก่อนที่จะมีการแข่งขัน ผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณของสมาพันธ์จักรยานแห่งเอเชีย หรือ เอซีซี และสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เพื่อแสดงว่าเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และผ่านการทำหน้าที่ในระดับนานาชาติมาแล้ว

สำหรับเส้นทางการแข่งขันเกือบทุกรายการจะอยู่ในพื้นที่อ่างเก็บน้ำดอกกราย เพื่อมิให้มีผลกระทบในด้านการจราจรและประชาชนผู้สัญจรไปมา แต่จะมีวันสุดท้ายซึ่งจะต้องผ่านแหล่งชุมชนเพื่อแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของเกมการแข่งขัน และประกาศให้ทั่วโลกได้รับรู้ โดยมีโปรแกรมการแข่งขันดังนี้ วันที่ 18 สิงหาคม พิธีเปิดการแข่งขันภายในอ่างเก็บน้ำดอกกราย เริ่มเวลา 09.00 น. จากนั้นเวลา 10.00 น. แข่งขันทีมไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนหญิง ระยะทาง 40 กม. เวลา 12.00 น. แข่งขันทีมไทม์ไทรอัล รุ่นประชาชนชาย ระยะทาง 80 กม., เวลา 14.30 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล พารา ไซคลิง รุ่นประชาชาย และประชาชนหญิง ระยะทาง 15 กม.

วันที่ 19 สิงหาคม เวลา 10.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 15 กม., เวลา 12.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 32 กม., เวลา 15.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ระยะทาง 40 กม. / วันที่ 20 สิงหาคม เวลา 10.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นอาวุโสหญิง ระยะทาง 15 กม., เวลา 11.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นอาวุโสชาย ระยะทาง 15 กม., เวลา 13.30 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นประชาชนหญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ระยะทาง 32 กม., เวลา 15.30 น. แข่งขันไทม์ไทรอัลบุคคล รุ่นประชาชนชาย ระยะทาง 40 กม.

วันที่ 21 สิงหาคม เวลา 08.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นเยาวชนชาย ระยะทาง 120 กม., เวลา 12.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นเยาวชนหญิง ระยะทาง 80 กม., เวลา 14.30 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีชาย ระยะทาง 120 กม. / วันที่ 22 สิงหาคม เวลา 10.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นประชาชนหญิง และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีหญิง ระยะทาง 120 กม. / วันที่ 23 สิงหาคม เวลา 10.00 น. แข่งขันโรดเรซ รุ่นประชาชนชาย เริ่มต้นจากอ่างเก็บน้ำดอกกราย ไปยังถนนเลาะชายหาดแม่รำพึง และเข้าเส้นชัยที่สนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ระยะทาง 170 กม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น