ผู้ว่า ฯ แม่ฮ่องสอน พาเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวตามรอยพ่อ ที่ อ.แม่ลาน้อย อำเภอสงบงามท่ามกลางแวดล้อมแห่งขุนเขา

ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะ ฯ ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจที่อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย ดร.ชูชาติ คำมา นายอำเภอแม่ลาน้อย นำผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมคณะฯ
เดินทางไปยังบ้านละอูบ หมู่ที่ 6 ต.ห้วยห้อม มีนายณัฐพงษ์ ไผ่พันพฤกษ์ ผู้ใหญ่บ้าน นำเยี่ยมชม เครื่องเงินบ้านละอูบ ซึ่งเป็นงานหัตถกรรมจากภูมิปัญญาอันล้ำค่าของชาติพันธุ์ละเวือะ ที่ถ่ายทอดสืบต่อกันมานาน กว่า 100 ปี ปัจจุบันได้พัฒนามาเป็นสินค้า OTOP ขึ้นชื่อ ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมกับชิมอาหารถิ่น คือ สะเบื้อก เป็นยำหมูที่ใส่เครื่องเทศและสมุนไพรพื้นบ้าน ลงไปคลุกเคล้าเข้ากันแล้วทานคู่กับข้าวสวย ที่บ้านละอูบนี้ มีจุดชมวิว และองค์พระใหญ่ ที่ประดิษฐานอยู่ด้านบนจุดชมวิวของหมู่บ้าน ให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพร พร้อมกับชมวิวทิวทัศน์ที่งดงามของขุนเขา โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนแบบนี้ ต่อจากนั้น นายวุฒิไกร ชูธรรมเจริญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยห้อม นำผู้ว่าราชการจังหวัด ฯ พร้อมคณะ ฯ เดินทางไปเยี่ยมชมการทำผ้าทอขนแกะ ที่บ้านของนางมะลิวัลย์ นักรบไพร ประธานกลุ่มผ้าทอขนแกะและกาแฟ ที่บ้านห้วยห้อม หมู่ที่ 1 เป็นหมู่บ้านที่อยู่ในเขตรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย ที่นี่ มีการเลี้ยงแกะทำให้เกิดอาชีพเสริมคือกาทอผ้าจากขนแกะ และฝ้ายธรรมชาติ ทำให้คนในหมู่บ้านมีอาชีพ ที่สามารถสร้างรายได้เสริม บนวิถีชีวิตที่เรียบง่าย นอกจากผ้าทอขนแกะสินค้าที่ขึ้นชื่อของบ้านห้วยห้อม คือ กาแฟอาราบิก้า ที่มีผลผลิตกาแฟออกสู่ตลาดราว 60 ตัน ทุกปี เมล็ดกาแฟเกือบทั้งหมดถูกจับจองรับซื้อโดยโครงการหลวง 10 ตัน และร้านกาแฟแบรนด์สตาร์บัค อีก 30 ตัน ส่วนที่เหลือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์กาแฟระดับโอท็อปของจังหวัดแม่ฮ่องสอน
ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้กล่าวว่า เดิมชาวบ้านที่นี่(เคย)ปลูกฝิ่น ทำไร่เลื่อนลอย และทำไร่แบบผิดวิธี จนผืนป่าในหมู่บ้านถูกทำลาย กลายเป็นป่าเสื่อมโทรม เกิดสภาพแห้งแล้งกันดาร ยังผลให้ชาวบ้านที่นี่อยู่กันอย่างยากไร้แร้นแค้น
ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 หลังพระองค์ท่านเสด็จฯมา ทรงนำโครงการหลวงมาพลิกฟื้นผืนแผ่นดิน ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ พร้อมทั้งนำองค์ความรู้มาถ่ายทอดให้ชาวบ้านได้รู้จักวิธีการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน และหยุดการทำไร่เลื่อนลอย อันเป็นสาเหตุสำคัญของการตัดไม้ทำลายป่า ปัจจุบันชาวบ้านในพื้นที่โครงการหลวงแม่ลาน้อยและพื้นที่ใกล้เคียง มีสภาพความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ที่สำคัญคือชาวบ้านในพื้นที่โครงการหลวงแม่ลาน้อย(หรือในอีกพื้นที่โครงการหลวงหลายๆแห่ง ใต้ร่มพระบารมี) นั้น ได้ใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ได้ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายพอเพียง และมีความสุขอย่างยั่งยืน

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น