ยอดขายรถอืด ยอดยึดพุ่ง เชียงใหม่แห่พักหนี้ ช่วงโควิดผ่อนรถเหนื่อย

 

ฝ่ายการตลาด ตัวแทนจำหน่ายรถยี่ห้อดัง ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงโควิด 19 ระบาด ส่งผลต่อยอดขายรถทั้งรถยนต์เก๋ง และรถยนต์ปิคอัพค่อนข้างลดลงมาก แต่กิจกรรม เสริมการขาย ด้วยเงื่อนไขและโปรโมชั่นหลากรูปแบบ มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถสูงเช่นกัน ไม่ว่าจะผ่อนดาวน์ 0 เปอร์เซ็นต์ ทดลองขับฟรี 60-90 วัน กระทั่ง ผ่อนตามกำลังความสามารถแบบขั้นบันได และบางอาชีพมีโควต้าพิเศษ เช่น กลุ่มข้าราชการ เจ้าของกิจการ เป็นต้น
” ปัญหาไม่ใช่ที่การออกรถง่าย รถป้ายแดงกับค่ายรถดังๆที่มีลีสซิ่งเฉพาะ แต่จะสิ่งที่จะตามมาคือ ต้องช่วยแก้ปัญหากับลูกค้าที่ผ่อนรถ ในช่วงเกิดโควิด 19 และต้องการเข้าร่วมมาตรการพักหนี้ ทั้งช่วงระบาดแรกๆ และรอบใหม่นี้ ที่พบว่า ส่วนหนึ่ง จะเป็นกลุ่มค้าขายกลุ่มประกอบการส่วนตัว ที่เริ่มมีปัญหาการผ่อนค่างวดรถ เริ่มจะเข้างวดที่3 แล้ว ตามเงื่อนไข ก็จะเป็นกลุ่มเสี่ยง ที่ ฝ่ายเร่งรัด สินเชื่อ ต้องติดตามรถ ยึดรถ ยอมรับว่าตั้งแต่ เม.ย. มีสัญญาณที่พบว่าลูกค้าเริ่มขาดส่งค่างวดมากขึ้น ที่รู็จักส่วนตัวก็จะพูดคุยขอ ให้ช่วยหาทางออกให้ ค่อนข้างมากพอสมควร ซึ่งในทีมทำยอดขายดี จากโปรที่หลากหลาย แต่พอลูกค้ามีปัญหาก็เห็นใจ ก็ต้องหาทางช่วยๆกันไป ”

ผู้ค้ากาดนัด ในพื้นที่ สันทราย จ.เชียงใหม่ เปิดใจว่า ตัดสินใจร่วมมาตรการพักหนี้ 3 เดือน โดยยอมเสียค่าดอกเบี้ยในแต่ละเดือน และค่าบริหารจัดการตามที่ ฝ่ายการตลาดแนะนำ เนื่องจากไม่สามารถค้าขาย ในช่วงโควิด ระบาด ตั้งแต่เม.ย.ที่ผ่านมา ประกอบกับช่วงนี้เปิดเทอม มีค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่ต้องจัดการก่อน
” ช่วงก่อนโควิด ระบาด ค้าขาย ตามกาดนัด มีกำไร เหลือวันละ 1-2 พันบาท สามารถผ่อนชำระรถยนต์ ที่ใช้ประกอบอาชีพสบายๆ พอเกิดการแพร่ระบาด มีมาตรการปิดกาดนัดระยะหนึ่ง เงินเก็บที่ออมไว้ ต้องนำมาใช้จ่ายประจำวัน พอเปิดกาดนัด ก็แทบไม่มีคนซื้อเพราะทุกคนค่อนข้างประหยัดกิน ประหยัดใช้ ทำให้ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการพักหนี้ของค่ายรถที่แนะนำมา ถ้าไม่ไหวจริงๆก็ต้องปล่อยให้ยึด”

ทั้งนี้รายงานภาพรวม สถานการณ์เศรษฐกิจในไทย ล่าสุดระบุภาพรวมว่ายอดผลิตรถช่วงไตรมาสแรก ปี 2564( มค.-มี.ค)มีจำนวนทั้งสิ้น 465,833 คัน เพิ่มขึ้น 2.68 % ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศมี 194,137 คัน ลดลง 2.96 %ยอดผลิตรถยนต์ปี นี้น่าจะอยู่ที่1.5 ล้านคัน แบ่งเป็นขายในประเทศ 7.5 แสนคัน และส่งออก 7.5 แสนคัน
ในขณะที่กระทรวงพาณิชย์ สรุปภาพรวมราคาสินค้าและบริการเดือน พค. 2564เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ปีนี้มีปัจจัยที่สนับสนุนให้เกิดการบริโภคอาทิ การส่งออก ราคาสินค้าเกษตร และรายได้เกษตรกร รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐ คาดว่ายอดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์และรถจักรยานยนต์จะขยายตัว
การคลี่คลายของโรคโควิด-19 จากการเริ่มกระจายฉีดวัคซีนป้องกัน และเริ่มเห็นยอดสั่งซื้อจากหลายประเทศกลับมา แต่ก็มีปัญหาเรื่องการขาดแคลนชิ้นส่วนเพื่อการผลิต ทำให้ต้นปี 2564 หลายค่ายผลิตรถไม่ทันกับความต้องการของลูกค้าสำหรับธุรกิจจำหน่ายรถยนต์และจักรยานยนต์ ยอดขายแม้จะหดตัวตามกำลังซื้อ และสถาบันการเงินยังระมัดระวังการให้สินเชื่อพบการปฏิเสธสินเชื่อที่สูงขึ้น เพราะยอดการผ่อนชำระที่ผ่านๆมา เพิ่มสูง มีการติดตามเร่งรัด มีการยึดรถ “ภาวะธุรกิจภาคเหนือในไตรมาสที่ 1 ปี 2564 หดตัวจากการแพร่ระบาดของ โควิด 19 กำลังซื้อที่อ่อนแอและสถาบันการเงินยังระมัดระวังการให้สินเชื่อ สัญญานบวก ในไตรมาส 2 ที่ภาครัฐและเอกชน พยายามกระต้นเศรษฐกิจสังคม ประเมินว่า ไตรมาส 3และ 4น่าจะมีทิศทางเป็นบวก

กลุ่มที่มีการผ่อนรถ โดยส่วนใหญ่จะเป็นรถเชิงพาณิชย์ ที่อยู่ในภาคบริการ ภาคท่องเที่ยว และธุรกิจ ค้าขายส่วนตัว เมื่อมีแรงหนุน บวกกับมาตรการพักหนี้ ที่ภาคเอกชน ดำเนินการ และภาครัฐ เร่งคลี่คลายสถานการณ์โควิด ระยะเวลาที่พักหนี้ 3 เดือน การส่งเสริม เปิดช่องการเข้าถึงแหล่งทุน น่าจะช่วยคลี่คลายวิกฤติที่เกิดขึ้นได้”

ร่วมแสดงความคิดเห็น