7 อาหารก่อมะเร็ง ภัยร้ายในความอร่อย สาระดีๆ จากเชียงใหม่นิวส์

7 อาหารก่อมะเร็ง ภัยร้ายในความอร่อย
จากสถิติของสถาบันวิจัยมะเร็งแห่งโลกพบว่า ผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็ง เกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง ประเภทอาหารที่อาจก่อความเสี่ยงต่อการ เกิดมะเร็งมาไว้ ดังนี้
1.อาหารที่ปรุงด้วยความร้อนสูง
อาหารประเภทปิ้ง ย่าง และรมควันนั้น ทำให้เกิดเป็นควันที่มีพิษเป็นสารก่อมะเร็ง สะสมในร่างกาย จนเป็น สาเหตุของโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งกระเพาะอาหารได้
2.อาหารไขมันสูง
ไขมันที่พบมากในสัตว์เนื้อสีแดง เช่น เนื้อวัว หรือเนื้อหมูนั้นเป็นไขมันอิ่มตัว จะทำให้ร่างกายผลิตคลอเรสเตอรอลมากขึ้น จนเป็นสาเหตุของภาวะหลอดเลือดตีบแล้ว ไขมันประเภทนี้ยังมีส่วนเชื่อมโยงต่อการก่อตัวของมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม และมะเร็งต่อมลูกหมากอีกด้วย
3.อาหารแปรรูป และอาหารปรุงแต่ง
เนื้อเค็ม กุนเชียง ไส้กรอก เบคอน มักจะมี “ดินประสิว” คุณสมบัติเป็นสารกันบูด จัดเป็นสารก่อมะเร็ง เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร หลอดอาหาร ลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเม็ดเลือดขาว
4.อาหารปนเปื้อนสารเคมีที่เป็นอันตราย
ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ได้รับการแต่งสี กลิ่น รส ที่อาจเป็นอันตราย รวมถึงอาหารที่อาจปนเปื้อนสารฆ่าแมลงและสารเคมีแปลกปลอมอื่น
5.อาหารที่มีเกลือโซเดียมสูง
รวมถึงอาหารหมักดองด้วยเกลือ และอาหารที่ใส่ผงชูรส (โมโนโซเดียมกลูตาเมต) ก็อาจเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในกระเพาะอาหาร และหลอดอาหารได้
6.อาหารที่มีเชื้อรา
เชื้อราที่ปนเปื้อนอยู่ในอาหาร หากรับประทานเข้าไปจะก่อให้เกิดการสะสมของ สารอะฟลาท็อกซินที่ตับ และอาจพัฒนาเป็นมะเร็งตับในที่สุด
7. เครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์
มีผลทำให้เซลล์ในร่างกายอ่อนแอลง สำหรับผู้สูบบุหรี่เป็นประจำก็เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง เช่น มะเร็งช่องปาก มะเร็งตับ และมะเร็งกระเพาะอาหารมากขึ้นตามไปด้วย
เราควรหลีกเลี่ยงอาหารที่อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง ด้วยนะครับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น