(มีคลิป) กองทัพกู้ชาติกะเหรี่ยงคะยา ( Karanni National Progressive Party /Kareanni Natoional Progressive Army ) จัดงานวันรำลึก วันชาติคะยา ครบรอบปีที่ 146

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2564 เวลา 08.00 น. พรรคชาติคะยาก้าวหน้า และกองทัพกะเหรี่ยงคะยา (กะเหรี่ยงแดง) (Karanni National Progressive Party /Kareanni Natoional Progressive Army) ได้จัดงานวันรำลึกวันชาติกะเหรี่ยงคะยา ครบรอบปีที่ 146 ณ ฐานที่มั่นดอยยามู เขตรัฐคะยา สหภาพเมียนมา ตรงข้าม อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน โดยมี พลจัตวา อ่อง เมี๊ยะ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานในการจัดงาน โดยมีสมาชิกกองทัพคะยาและมวลชนเข้าร่วมงานประมาณ 500 คน

พลจัตวาอ่องเมี๊ยะ ได้กล่าวให้โอวาททหารกะเหรี่ยงคะยา ใจความว่า ขอให้ทุกคนมีความสามัคคี และอย่าได้เชื่อคำยุยง จากฝ่ายตรงข้าม ที่จะทำให้กองทัพกะเหรี่ยงคะยาแตกแยกและจะทำให้พวกเราอ่อนแอ จนในที่สุดจะไม่สามารถบรรลุถึงวัตถุประสงค์ในการกู้ชาติ ให้รัฐคะยา เป็นรัฐที่ปกครองตนเองเหมือนเมื่อ 100 กว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งทุกคนจะต้องอดทนเป็นอย่างมาก จากสถานการณ์ปัจจุบันในสหภาพเมียนมา ทำให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อน ต้องหนีออกจากบ้านเรือนไม่ต่ำกว่า 100,000 ราย พวกเราจะต้องมีความมุ่งมั่นในการปกปักรักษาชีวิตของพลเมืองชาวคะยา และร่วมมือกับกองทัพชาติอื่น ๆ ในสหภาพในการจัดตั้งสหพันธรัฐขึ้นมาให้จงได้

สำหรับกองทัพกะเหรี่ยงคะยา ปัจจุบันได้มีการฝึกทหารใหม่ขึ้นมาเป็นจำนวนมาก โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2564 เป็นต้นมาได้มีการฝึกทหารใหม่ไปแล้ว ไม่ต่ำกว่า 1,000 นาย และถูกส่งออกไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของรัฐคะยา เพื่อสนับสนุนกองกำลังพิทักษ์ประชาชน ( People Defenes forces ) ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วรัฐคะยา โดยล่าสุดเมื่อต้นเดือน มิถุนายน 2564 กองกำลังพิทักษ์ประชาชน ได้ปฏิบัติการทางทหารต่อทหารพม่าในพื้นที่ตอนเหนือของ จ.ลอยก่อว์ ทำให้ทหารพม่าสูญเสียอย่างหนัก และทำให้ทหารพม่าหันมาโจมตีราษฎร โดยอ้างว่าสนับสนุนฝ่ายต่อต้าน ( PDF ) จนฝ่าย PDF ได้ประกาศหยุดยิงเป็นการชั่วคราว

ร่วมแสดงความคิดเห็น