(มีคลิป) ร.ร.รัฐราษฎร์บำรุง จับมือผู้ปกครอง เข้มคัดกรองโควิด-19 นักเรียนก่อนเข้าโรงเรียน

นายอนุสรณ์ พรมรังกา ผู้อำนวยการโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง ตำบลทุ่งกวาว อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ สังกัดสพป.แพร่เขต 1 เผยว่า ด้วยขณะนี้ การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

ในพื้นที่จังหวัดแพร่ได้กลับมามีการระบาดอีกครั้งหนึ่ง ทำให้โรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุงมีความเป็นห่วงใยในด้านความปลอดภัยของนักเรียนและบุคคลในครอบครัวนักเรียนเป็นอย่างยิ่ง ทางโรงเรียนจึงมีมาตรการป้องกันโรคเข้มได้ให้ทุกคนในโรงเรียนได้ปฏิบัติ ทั้ง 5 กิจกรรม คือ
(1). ให้นักเรียนครูและบุคลากร
ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันโรคตลอดเวลา (2). ให้นักเรียนครูและบุคลากรล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อโรคบ่อยๆ (3). ให้นักเรียนครูและบุคลากรมีการเว้นระยะห่างทุกกิจกรรม
(4). ให้ทุกคนใช้ของใช้ส่วนตัวเพื่อป้องกันโรค เช่น ช้อนส้อม แก้วน้ำ ขวดน้ำ ผ้าเช็ดมือ เป็นต้น
(5). ให้มีการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคจุดสัมผัสต่างๆ ทุกวัน ซึ่งสามารถสร้างความมั่นใจ
ในความปลอดภัยในพื้นที่โรงเรียนได้ในระดับหนึ่ง

แต่จากการติดตามไทม์ไลน์ของผู้ติดโรคโควิด – 19 ในจังหวัดแพร่โดยส่วนใหญ่ มักมี
สาเหตุการติดเชื้อที่เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดโดยเฉพาะมาจากจังหวัด
ที่มีการระบาดรุนแรง(พื้นที่สีแดงเข้ม)โดยหากในครอบครัวนักเรียนมีการดำเนินการป้องกันโรคโควิด – 19 ที่รัดกุมร่วมกับมาตรการที่โรงเรียนดำเนินการอยู่ก็จะทำให้ทุกคนมีความปลอดภัยจากโรคโควิด – 19 ซึ่งการป้องกันโรคจะไม่สำเร็จหากขาดความร่วมมือจากทั้งสองฝ่าย ดังนั้น เพื่อให้การป้องกันโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทางโรงเรียนจึงได้มีหนังสือแจ้งไปที่ผู้ปกครองนักเรียนทุกคน เพื่อขอความร่วมมือจากผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวนักเรียนให้ดำเนินมาตรการป้องกันโรคร่วมกับทางโรงเรียน ได้แก่
1. หากมีบุคคลที่มาจากต่างจังหวัดเข้ามาในครอบครัวนักเรียน ให้ดำเนินการในการกักตัวอย่างถูกวิธี ๑๔ วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยบุคคลในครอบครัวต้องงดใกล้ชิดผู้ที่ทำการกักตัว และขอความกรุณาแจ้งข้อมูลให้ทางโรงเรียนทราบด้วย (โดยทางโรงเรียนได้มอบหมายให้ครูประจำชั้น ได้สอบถามข้อมูลนักเรียนในเรื่องนี้เพื่อคัดกรองนักเรียนในเบื้องต้น ที่เป็นการประเมินความเสี่ยงนักเรียนในทุกเช้า)
2. ให้นักเรียนและบุคคลในครอบครัว งดการเข้าไปในสถานที่มีจำนวนคนมากๆ และทำกิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยง เช่น กิจกรรมการสังสรรค์และกิจกรรมที่รวมคนมากๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค โดยถ้าหากจำเป็นเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงจะต้องมีการป้องกันตัวเองที่รัดกุม
3. ฝึกให้นักเรียนได้รู้จักการป้องกันตัวเองในบ้านในการป้องกันโรคโควิด – 19 อย่างสม่ำเสมอจนเป็นนิสัย ได้แก่ การสวมหน้ากากกอนามัย การหมั่นล้างมือ การใช้ของใช้ส่วนตัวและการเว้นระยะห่าง เป็นต้น
4. เพื่อเป็นการป้องโรคตามนโยบายรัฐบาล ทางโรงเรียนขอเชิญชวนให้ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวนักเรียนได้ฉีดวัคซีนโควิด – 19 ซึ่งจะเป็นการป้องกันที่ได้ผลดีอีกวิธีการหนึ่ง

นายอนุสรณ์ พรมรังกา เปิดเผยอีกว่า ในการดำเนินการคัดกรองความเสี่ยงจาการติดเชื้อโควิด – 19 ในเบื้องต้นของนักเรียนที่โรงเรียนในวันปิดเรียน ทางโรงเรียนได้กำหนด 4 คำถามเพื่อให้ครูประจำชั้นใช้ในการสังเกตและเก็บข้อมูลในกิจกรรมโฮมรูมในช่วงเช้าทุกวัน เพื่อทำการคัดกรองนักเรียนในเบื้องต้น เกี่ยวกับความเสี่ยงจากโรคโควิด-19 ของนักเรียนโรงเรียนรัฐราษฎร์บำรุง โดยมีคำถามคือ 1). มีนักเรียนคนไหนรู้สึกไม่สบาย เป็นไข้ปวดหัว เป็นหวัดมีน้ำมูก ไอ หรือเจ็บคอบ้าง? 2). ในช่วงที่ผ่านมา นักเรียนได้ไปในพื้นที่เสี่ยง ได้แก่ สถานที่ที่มีการระบุในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ หรือไม่? หรือไปสถานที่สาธารณะ/สถานที่มีคนจำนวนมาก ๆ และนักเรียนมีการป้องกันตัวเองอย่างไร? 3). ในครอบครัวนักเรียน หรือ ญาติที่ใกล้ชิด ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีบุคคลอื่นที่เข้ามาอยู่ด้วยบ้างไหม? เป็นผู้ที่มาจากต่างจังหวัดใช่หรือไม่? เป็นผู้ที่มาจากจังหวัดอะไร? มีการกักตัวหรือไม่? 4). ในครอบครัวนักเรียน ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีกิจกรรมสังสรรค์ที่มีคนมาร่วมกลุ่มกันหลายๆ คน หรือไม่? หรือ ได้ไปร่วมกิจกรรมสังสรรค์ที่อื่นบ้างหรือไม่?
โดยในการสอบถามนักเรียนให้ครูแจ้งวัตถุประสงค์การถามว่า เพื่อเป็นการป้องกันความ
เสี่ยงของนักเรียนและทุกคนในโรงเรียนจึงต้องตอบตามความเป็นจริง และให้ใช้ “วิธีการถามเชิงบวก เพื่อไม่ให้เกิดการบลูลี่กับนักเรียน” โดยสำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล นักเรียนอนุบาลอาจตอบคำถามนี้
ได้ยาก

ดังนั้น ทางโรงเรียนจึงขอความร่วมมือจากผู้ปกครองฯ ได้แจ้งข้อมูลความเสี่ยงของนักเรียนให้กับทางโรงเรียน/ครูประจำชั้นแทน โดยหากพบความเสี่ยง ให้รีบแจ้งในไลน์ชั้น /ไลน์ส่วนตัวผู้บริหารโรงเรียน /ไลน์ส่วนตัวครูหรือทางโทรศัพท์ได้ทันที และสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา หากมีเหตุความเสี่ยงเกิดขึ้นขอให้ผู้ปกครองจะแจ้งให้ทางโรงเรียน / ผู้บริหารโรงเรียน /ครูประจำชั้นทราบทางไลน์ /ทางโทรศัพท์เป็นการส่วนตัวได้ในทันที และขอให้ผู้ผู้ปกครองได้ติดตามข่าวสารของทางโรงเรียนทางกลุ่มไลน์และช่าวสารของส่วนราชการต่างๆ อย่างต่อเนื่องด้วย จะทำให้สามารถเกิดความร่วมมือร่วมใจในการป้องกันโรคโควิด – 19 อย่างได้ผลดีและทุกคนมีความปลอดภัยจากโควิด-19

ร่วมแสดงความคิดเห็น