(มีคลิป) ติดตามจับมอดไม้ผู้มีอิทธิพล แอบตัดไม้สัก ในที่กรมชลประทาน ป่าไม้ยึดของของกลาง แจ้ง ตร.สอบสวน เอาผิดทางคดี

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2564 ผู้สื่อได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบเห็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลแอบตัดไม่สัก ไม่หวงห้ามโดยผิดกฏหมาย ตามริมคลองชลประทาน หมู่ 3 และหมู่ 12 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จำนวนหลายต้น ขนาดลำต้นประมาณ 1 คนอบ

ไม้สัก หรือ ต้นสัก หากจะดำเนินการตัด ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ก่อน แต่กลุ่มอิทธิพลดังกล่าว ลงมือตัดไม้สักไปแล้วนั้น เรื่องนี้ทราบถึงอดีตผู้นำชาวบ้านได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ ก็พบว่า การกระทำดังกล่าวของกลุ่มผู้มีอิทธิพลได้กระทำความผิดจริง ได้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบแล้ว ต่อมาทาง นายกิตติศักดิ์ ปานะโปย เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ ชม.9 (ดอยสะเก็ด) อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้นำกำลังลงพื้นที่ตรวจยึดไม้สักที่ถูกตัดไว้ได้ 1 ต้น เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา

นายกิตติศักดิ์ ปานะโปย หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าไม้ที่ ชม.9 (ดอยสะเก็ด) บอกว่า จนท.ของหน่วยฯ ได้ยึดไม้สักของกลางไว้แล้วจำนวนหนึ่ง แต่หากพบมีการตัดเพิ่มก็แจ้งมาที่หน่วยฯ หรือตำรวจก็ได้ ส่วนกรณีผู้กระทำความผิดในวันที่ 19 มิ.ย.ได้แจ้งความไว้ที่ สภ.ดอยสะเก็ดแล้ว เพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อตามหาผู้กระทำผิดเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย จะออกหมายเรียกและออกหมายจับตามขั้นตอนของข้อกฏหมายในข้อหาความผิดคือ การทำไม้ หรือตัดไม้ และครอบครองไม้หวงห้ามโดยผิดกฏหมาย หรือมีไม้ท่อนโดยมิชอบ ซึ่งตัดไม้ในที่สาธารณประโยชน์ เป็นที่ลำคลองในเขตรับผิดชอบของกรมชลประทาน และล่าสุด ตนก็ได้รับแจ้งจาก จนท.ป่าไม้มาแล้วว่า จนท.กรมชลประทานจะเข้าไปแจ้งความเอาผิดที่ สภ.ดอยสะเก็ดด้วยเช่นกัน เพราะถือว่าเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว

รายงานข่าวแจ้งว่า ต้นไม้สักที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.9 (ดอยสะเก็ด) เก็บไว้เพียง 1 ต้น และทราบจากชาวบ้านว่า พบถูกตัดหลายต้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจะสืบสวนสอบสวนหาต้นอื่นๆที่ถูกตัดและหาตัวกลุ่มแก๊งอิทธิพลที่ตัดไม้โดยผิดกฏหมาย มาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น