(มีคลิป) ทต.เวียงเทิง อ.เทิง เดินหน้าโครงการขุดลอกน้ำอิง แก้ปัญหาภัยแล้ง เพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ

วันที่ 21 มิ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอเทิง จ.เชียงราย เทศบาลตำบลเวียงเทิงได้เดินหน้าสานต่อโครงการขุดลองแม่น้ำอิง เพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมซ้ำซาก คาดดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฏาคมนี้

นายสิงห์ทอง หนุนนำสิริสวัสดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลเวียงเทิง เผยว่า โครงการขุดลอกน้ำอิงเป็นโครงการที่ได้ริเริ่มไว้ตั้งแต่ก่อนหมดวาระบริหาร และเมื่อได้รับความไว้วางใจถูกเลือกตั้งให้กลับมาทำหน้าที่ต่อ ก็อยากจะสานงานที่ค้างให้แล้วเสร็จ โดยโครงการนี้มีที่มาจาก ในทุกๆปีพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่เทศบาลทั้ง 5 หมู่บ้าน คือ ม.1 ม.2 ม.14 ม.15 และ ม.20 ได้ประสบปัญหาน้ำอิงแห้งขอด จนสามารถเดินข้ามไปมาได้ในช่วงฤดูแล้ง แต่พอถึงฤดูฝนกลับเจอปัญหาน้ำท่วม ซึ่งเป็นปัญหาที่เจอมาตลอดหลายปีติดต่อกัน

ทางชุมชน ม.2 และ ม.14 จึงมีการร้องขอมาที่เทศบาลเพื่อให้ดำเนินการขุดลอกน้ำอิง เพิ่มพื้นที่กักเก็บน้ำ แก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม ซึ่งทางเทศบาลก็ได้ดำเนินการตามที่ได้รับการร้องขอ โดยเดินหน้าประสานขออนุญาตจากหลายหน่วยงาน ได้แก่ กรมเจ้าท่า กรมโยธาฯ อบจ.เชียงราย และกรมทางหลวง โดยจากการออกแบบจะดำเนินการขุดห่างจากตอม่อสะพานข้ามน้ำอิงประมาณ 50 เมตร โดยมีขนาดการขุดลอก กว้างไม่น้อยกว่า 80 เมตร ยาว 250 เมตร และลึกไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร ซึ่งจากขนาดดังกล่าวจะได้หิน ดิน กรวด ทราย จากการขุดลอกจำนวน 39,538 ลูกบาศก์เมตร

ทางเทศบาลใช้วิธีการจ้างงานแบบทำสัญญาต่างตอบแทน โดยจะนำกรวด หิน ดิน ทราย ที่ได้จากการขุดลอกเป็นค่าจ้างตอบแทน คิดราคาลูกบาศก์เมตรละ 28 บาท ตามราคากลางของกรมที่ดิน คิดเป็นราคาของงานขุดลอกในครั้งนี้เป็นเงิน 1,114,971.60 (หนึ่งล้านหนึ่งแสนหนึ่งหมื่นสี่พันเก้าร้อยเจ็ดสิบเอ็ดบาทหกสิบสตางค์) โดยไม่ใช้เงินของทางราชการในการดำเนินการ และมีข้อแม้ว่าถ้าผู้รับจ้างขุดลอกกรวด หิน ดิน ทราย ออกไปได้มากกว่าที่ระบุในสัญญา ผู้รับจ้างต้องจ่ายเงินคืนมาให้กับทางเทศบาล

“ซึ่งจากสัญญาว่าจ้าง การดำเนินงานขุดลอกจะแล้วเสร็จภายในเดือนกรกฏาคมที่จะถึงนี้ เมื่อแล้วเสร็จจะสามารถแก้ปัญหาภัยแล้งน้ำท่วม มีที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร และอุปโภคบริโภค รวมไปถึงใช้ในการแข่งเรือ ซึ่งเป็นประเพณีประจำปีของชาวอำเภอเทิง” นายสิงห์ทอง กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น