(มีคลิป) รองผู้ว่าฯ ลำปาง นำทีมตรวจสถานประกอบการโรงงาน ย้ำมาตรการป้องกันโรค COVID-19

จังหวัดลำปาง บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสถานประกอบการโรงงานที่มีการว่าจ้างกลุ่มแรงงาน ทั้งแรงงานไทยและแรงงานข้ามชาติ เน้นย้ำมาตรการปฏิบัติป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19”

นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” ระลอกใหม่ เดือนเมษายน 2564 ทั้งปัจจุบันยังคงพบการแพร่ระบาดอยู่ในหลายๆ พื้นที่ของประเทศ ซึ่งในท่ามกลางสถานการณ์การดังกล่าว หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างได้วางมาตรการปฏิบัติในการเฝ้าระวังป้องกัน เพื่อจะลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อ รวมถึงการแพร่กระจายของเชื้อโรค แม้ในบางพื้นที่บางจังหวัด สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคจะเริ่มดีขึ้น มีผู้ติดเชื้อลดลง แต่ทว่าทุกๆ พื้นที่ยังคงให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คงมาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรคอย่างต่อเนื่องต่อไป

เช่นเดียวกับจังหวัดลำปาง ที่แม้ขณะนี้จะมีมาตรการผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการบางประเภท และประชาชนในพื้นที่สามารถประกอบกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้น ภายใต้สถานการณ์โรค COVID-19 หลังจากที่ในพื้นที่ไม่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติมมาเป็นระยะเวลาติดต่อกันเกิน 20 วัน โดยกำหนดให้การประกอบกิจกรรมนั้นๆ ต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด เฉพาะอย่างยิ่งกับสถานประกอบการที่มีความเสี่ยง เช่น โรงงาน ที่อาจเกิดการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในลักษณะเป็นกลุ่มก้อน

ล่าสุด นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมทีมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งจากสำนักงานอุสาหกรรมจังหวัด จัดหางานจังหวัด แรงงานจังหวัด สาธารณสุข ประกันสังคม และหน่วยงานท้องถิ่นอำเภอ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ทำการตรวจเยี่ยมสถานประกอบการโรงงานภาคเอกชน ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองลำปาง โดยเบื้องต้นได้เข้าทำการตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตอาหารกระป๋องและเครื่องดื่มน้ำผลไม้ ของบริษัทอาหารสากล UFC ลำปาง จำกัด ในเขตท้องที่ตำบลปงแสนทอง ซึ่งเป็นสถานประกอบการขนาดใหญ่ที่ได้มีการว่าจ้างแรงงานไว้หลายร้อยชีวิต ทั้งนี้เพื่อจะตรวจเยี่ยมดูระบบการบริหารจัดการแรงงาน ให้คำแนะนำและกำชับการปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” เนื่องจากภายในสถานประกอบการโรงงาน มีแรงงานอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก หากเกิดการแพร่ระบาดอาจจะขยายเป็นวงกว้างจนเป็นคลัสเตอร์ใหม่ของจังหวัดได้

โดยจากการตรวจเยี่ยมครั้งนี้ นายบุญเลิศ กมทอง ผจก. บริษัทอาหารสากล UFC ลำปาง ได้กล่าวให้ข้อมูลเกี่ยวกับการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค COVID-19 ภายในโรงงาน ซึ่งจะมีการแบ่งพนักงานแยกเป็นสองโซน แต่ละโซนมีการเข้างานสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นกะ และได้เน้นกำชับให้พนักงานทุกคนต้องมีการสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า 100%, มีการจัดตั้งด่านจุดตรวจหน้าโรงงานเพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ทำการคัดกรองบุคคลก่อนเข้าพื้นที่ ตลอดจนให้มีการตรวจคัดกรองซ้ำพนักงานทุกคนก่อนการเข้าปฏิบัติงาน พร้อมคงมาตรการเว้นระยะห่างระหว่างกัน โดยในจุดพื้นที่ใช้สอยส่วนรวม เช่น โรงอาหาร ให้มีการติดตั้งฉากกั้น รวมถึงให้มีการติดตั้งเจลล้างมือแอลกอฮอล์ไว้ตามจุดสำคัญๆ ให้ครอบคลุมทั่วบริเวณพื้นที่โรงงาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในการตรวจเยี่ยมพบว่า โรงงานดังกล่าว มีจำนวนพนักงานทั้งหมดรวมประมาณ 400 คน ส่วนใหญ่มาทำงานแบบเดินทางไป-กลับ ซึ่งในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการแนะนำให้โรงงานนำมาตรการ Bubble and Seal มาใช้ เพื่อจำกัดการเคลื่อนย้ายของแรงงาน โดยการให้แรงงานบางส่วนที่สามารถพักแรมได้พักค้างที่โรงงาน ส่วนแรงงานที่เดินทางไปกลับให้มีการควบคุมการเดินทางไปมาระหว่างโรงงานกับสถานที่พักเท่านั้น นอกจากนี้ ในมาตรการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 พบว่าขณะนี้ภายในโรงงานมีพนักงานจำนวนมาก ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน ในจำนวนนี้มีการลงทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนแล้ว 133 คน และมีพนักงานบางส่วนอีกประมาณ 188 คน ที่ยืนยันไม่ขอรับการฉีดวัคซีน ซึ่งในจำนวนนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เน้นกำชับให้ทางโรงงานได้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และเชิญชวนให้พนักงานได้ลงทะเบียนรับการฉีดวัคซีนให้ครบทุกคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น