ลำปางบุกยึดไม้เถื่อน ซุกซ่อนในบ้านและห้องนอน รวบตัวหญิง 1 ราย อ้างเป็นไม้ของอดีตสามีที่เสียชีวิต

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 22 มิ.ย. 64 เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการสั่งการของ นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักฯ นายเรวัตร เวียงทอง ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 ( แม่หวด) นำโดย นายสุรเชษฐ์ มั่นคง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าหน่วยฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ชุด นปพ.2 สปป.3 (ภาคเหนือ) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ตำรวจ กก.ตชด.33 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.งาว ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.งาว ผู้ใหญ่บ้าน ม.4 ต.บ้านหวด เข้าดำเนินการตามแผนระดมกวาดล้างอาชญากรรม โดยเข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า จำนวน 3 หลังตามที่ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แยกกำลังกันเข้าตรวจสอบ หลังแรกที่ บ้านขุนแม่หวด หมู่ที่ 4 ต.บ้านหวด อ.งาว พบ น.ส.เพย เป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอเข้าตรวจค้น กระทั่งพบไม้แปรรูปเป็นปไม้ประดู่ ซุกซ่อนอยู่ในห้องนอน 4 แผ่นเหลี่ยม และบริเวณหลังบ้านอีก 18 แผ่นเหลี่ยม รวมทั้งหมดจำนวน 22 แผ่นเหลี่ยม คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 49,700 บาท


โดย น.ส.เพย อ้างว่าไม้ของกลางทั้งหมดเป็นของ อดีตสามีที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อ 7 ปี ก่อน หามาเก็บเพื่อสร้างบ้าน และตนเองได้มาแต่งงานมีสามีใหม่ ไม้ดังกล่าวยังไม่ได้เอาไปใช้ทำอะไร กระทั่งมาถูกจับกุม ซึ่งในเบื้องต้นจากการตรวจสอบไม้ทั้งหมดพบว่าเป็นไม้หวงห้ามยังสดและใหม่ ไม่ผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือใช้มาก่อน เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดอายัดของกลางและนำตัวผู้ต้องไปส่งดำเนินคดีที่ สภ.งาว จังหวัดลำปางต่อไป โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 48 แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป่าไม้ฯ ฐาน”ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้มีไม้หวงห้ามแปรรูปปริมาตรเกิน 0.20 ลบ.ม. ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และ มาตรา 70 ฐาน ผู้ใดรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อีกชุด นำโดย นายวันชัย เกตุแก้ว นายอำเภองาว ยังได้เข้าตรวจสอบที่บ้านเหล่า ม.6 ต.บ้านโป่ง อ.งาว ผลการดำเนินงาน สามารถจับกุมตัว นายสุพจน์  บ้าน ม.6 ต.บ้านโป่ง พร้อมของกลางยาบ้า 6 เม็ด และนายแคะฟาม แซ่ลี บ้านเลขที่ 13/ส ม.4 ต.บ้านหวด พร้อมอาวุธปืนพกสั้น ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมลูกกระสุนปืน 4 นัด และวิทยุสื่อสาร จำนวน 2 เครื่อง จึงได้ควบคุมตัวผู้กระทำผิดหมด พร้อมของกลางส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ หมู่บ้านชุมชนแห่งนี้ ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะมีการพัวพันทั้งลักลอบค้าไม้เถื่อน ยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายอื่นๆ จึงทำให้ทุกครั้งที่ทางเจ้าหน้าที่นำกำลังบุกตรวจค้นจะสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาและของกลางทุกครั้ง ซึ่งจะได้นำมาตรการที่เข้มข้นมากขึ้นในการควบคุมพื้นที่ชุมชนแห่งนี้ต่อไปเพื่อไม่ให้สิ่งผิดกฎมายต่างๆระบาดมากยิ่งขึ้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น