กฟผ.เหมืองแม่เมาะ รับใบประกาศ Thai Stop Covid Plus พร้อมเริ่มทยอยเปิดแหล่งท่องเที่ยว

หลังจากที่ได้เกิดภาวะวิกฤต ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 “COVID-19” ระลอกใหม่ เดือนเมษายน 2564 ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงของการแพร่ระบาดที่พบว่าส่วนใหญ่ มักเกิดขึ้นภายในสถานที่ที่มีการรวมตัวกันของผู้คนหมู่มาก เฉพาะอย่างยิ่งกับสถานประกอบการ หน่วยงานองค์กรขนาดใหญ่ และรวมไปถึงแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ที่ถือได้ว่าเป็นจุดเสี่ยงเนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีผู้คนมาอยู่พร้อมกันเป็นจำนวนมาก
โดยในสภาวการณ์ดังกล่าว ทางหน่วยงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ ได้มีการนำมาตรการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19” ตามหลัก D-M-H-T-T ที่ทางกระทรวงสาธารณสุขแนะนำ เข้ามาปฏิบัติใช้อย่างเคร่งครัด

ซึ่งได้มีการปิดประกาศหยุดให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวภายในเขตพื้นที่เหมืองแม่เมาะ ไว้เป็นการชั่วคราวห้ามไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าออกพื้นที่โดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นสวนพฤกษชาติ พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา สวนเฉลิมพระเกียรติทุ่งบัวตอง สนามกอล์ฟ กฟผ.แม่เมาะ รวมไปถึงจุดชมวิวตามสถานที่ต่างๆ รอบบริเวณ ซึ่งได้ทำการปิดสถานที่ดังกล่าวทั้งหมดไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2564 เป็นต้นมา จนถึงเดือนมิถุนายน ได้ทำการปิดสถานที่ติดต่อกันเนิ่นนานมาแล้วกว่า 2 เดือน โดยผลจากการดำเนินการตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทำให้ภายในเขตพื้นที่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ เป็นพื้นที่สีขาวไม่มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ “COVID-19” แม้เพียงรายเดียว


ในขณะที่ล่าสุด ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ ยังได้รับการรับรองผ่านมาตรฐานสถานประกอบการสะอาดปลอดภัย ป้องกัน COVID-19 ประเภทสถานประกอบการขนาดใหญ่ ตามแพลตฟอร์ม Thai Stop Covid Plus ของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ประกอบกับปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ภายในจังหวัดลำปางเริ่มคลี่คลาย ไม่มีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มเติมมาเป็นระยะเวลาติดต่อกันเกินกว่า 20 วันแล้ว ดังนั้นทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ จึงมีแนวทางที่จะเริ่มดำเนินการทยอยเปิดให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อีกครั้ง โดยจะเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษาเป็นจุดแรก ซึ่งปัจจุบันทางคณะเจ้าหน้าที่หน่วยงานสาธารณสุขอำเภอแม่เมาะ นำโดย นายศรศิลป์ มังกรแก้ว สาธารณสุขอำเภอแม่เมาะ ได้มีการเข้าตรวจเยี่ยมติดตามดูมาตรการความพร้อมด้านการบริหารจัดการสถานที่ ก่อนเปิดให้บริการพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะเข้าเยี่ยมชม ถึงความปลอดภัยในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “COVID-19”


โดยการนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เหมืองแม่เมาะ ได้กำหนดเปิดพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษาฯ ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ ได้นับตั้งแต่วันที่ 21 มิถุนายน 2564 เป็นต้นมา โดยภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 ได้กำหนดปรับเปลี่ยนตารางเวลาเปิดให้บริการ เฉพาะวันจันทร์ – ศุกร์ ช่วงระหว่างเวลา 08.00 – 16.00 น. เท่านั้น พร้อมกำหนดจำนวนผู้เข้าชมในแต่ละรอบๆ ละไม่เกิน 15 คน ซึ่งประชาชนที่จะเข้าเยี่ยมชมต้องมีการนัดจองคิวไว้ก่อนล่วงหน้า และจะไม่มีการเปิดให้บริการเยี่ยมชมแบบ walk in อย่างเด็ดขาดไม่ว่ากรณีใดๆ ทั้งนี้ ประชาชนผู้สนใจต้องการเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ) สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5425-4930 และสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวอื่นที่จะเริ่มเปิดให้บริการ ประชาชนก็สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ โดยสวนเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาฯ (ทุ่งบัวตอง) และ สวนพฤกษชาติ สอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5425-4555 และสนามกอล์ฟ กฟผ.แม่เมาะ ติดต่อสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-5425-4970

ร่วมแสดงความคิดเห็น