มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นประชาชน ต่อโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ จ.เชียงใหม่

โครงการได้เริ่มศึกษา EIA ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ภายหลังการนำเสนอต่อคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณา EIA แล้วโครงการได้เริ่มความเห็นให้ปรับปรุงและเพิ่มเติมรายละเอียดโครงการ และเพิ่มเติมการประชาสัมพันธ์โครงการ และจัดกระบวนการมีส่วนร่วมกับชุมชนให้มากขึ้น ดังนั้นจึงมอบหมายให้มหาวิทยาลัยนเรศวรเป็นที่ปรึกษา ในการจัดทำรายงาน EIA ของโครงการรวมทั้งพัฒนาโครงการให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เหมาะสมกับการพักอาศัยและลดส่งผลกระทบกับประชาชนบริเวณโดยรอบโครงการ

เมื่อเร็วๆ นี้ นายวิรัช ยั่งยืนกุล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลช้างเผือก , นายสราวุฒิ แซ่เตี๋ยว เจ้าของโครงการฯ และผู้แทนจาก มหาวิทยาลัยนเรศวร ประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 ภายใต้การจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ EIA ตามโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลดผลกระทบ พื้นที่ภายในบริเวณ และพื้นที่ภายนอกบริเวณโครงการฯ

ทั้งนี้ในช่วงระยะก่อสร้างและระยะเปิดดำเนินการ พร้อมเตรียมการควบคุมป้องกัน เฝ้าระวังปัญหาที่จะเกิดขึ้น และหลังจากทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว ขั้นตอนต่อไปส่งผลการรายงานให้แก่ สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อทำการขออนุมัติงานก่อสร้างต่อไป คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างอีก 18 เดือน

นอกจากนี้ โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งอยู่ในตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณด้านหลังศูนย์เกษตรภาคเหนือ โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ เป็นประเภทอาคารบ้านพักอาศัย ขนาด 8 ชั้น 7 อาคาร จำนวน 1,170 ห้อง และเฉลี่ยห้องละ 28 ตารางเมตร ประมาณราคาห้องละ 699,000 บาท และสามารถผ่อนชำระเป็นรายเดือน อยู่ที่ประมาณ 4,500 บาทต่อเดือน โดยทำสัญญาเช่าซื้อเป็นระยะเวลา 30 ปี นอกจากนี้แล้วยังมีอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น จำนวน 2 อาคาร 10 คูหา ทั้งนี้ในการเปิดให้จองครั้งแรก ผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หากห้องว่างยังเหลือก็จะเปิดให้กับประชาชนทั่วไป ที่มีรายได้ไม่เกิน 35,000 บาทต่อเดือน ได้รับสิทธิ์ถัดไปเป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น