คืบหน้า เหตุการณ์ลำแสงประหลาดบนท้องฟ้า สดร.คาดเป็นดาวตกขนาดเล็ก เผยเกิดขึ้นเป็นประจำทั่วทุกมุมโลก ล่าสุดไม่มีรายงานวัตถุตกลงผิวโลก และไม่มีอันตราย

วันที่ 23 มิ.ย.64 ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร. แถลงกรณีมีประชาชนหลายจังหวัด พบเห็นแสงไฟวาบบนท้องฟ้าก่อนเกิดเสียงระเบิด เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ซึ่งหลังเกิดเกตุการณ์ดังกล่าว สถาบันวิจัยฯ คาดว่าอาจเป็นเหตุการณ์ที่เกิดจาก “ดาวตกชนิดระเบิด” และ เสียงที่ได้ยินรวมถึงการสั่นสะเทือนเกิดจากดาวตกอาจจะแผ่คลื่นเสียงกระแทก หรือ sonic boom


ดร.ศรันย์ บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความเป็นไปได้มากที่สุดว่า จะเป็นดาวตกที่พุ่งเข้ามาชนบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูง วัตถุพวกนี้เคลื่อนที่เข้ามาในบรรยากาศโลกด้วยความเร็วสูงกว่าเสียงหลายสิบเท่า เร็วกว่าจรวดใด ๆ ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นจรวดส่งดาวเทียม หรือ จรวดทางทหาร ในคลิปเห็นว่ามีการแตกเป็นสองส่วนและมีแสงสว่างวาบทะลุเมฆ แสดงว่ามีความสว่างค่อนข้างมาก ขณะเดียวกัน ได้พยายามติดตามข้อมูลทั้งภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายเมฆในช่วงเวลานั้น แต่ก็ยังไม่เห็นวัตถุดังกล่าว อาจเป็นได้ว่ามีขนาดเล็กเกินกว่าจะจับภาพได้ โดยคาดว่าอาจเป็นดาวตกครอนไดท์ที่มีขนาดเล็ก

คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นในเบื้องต้น คือดาวตกชนิดระเบิด โดยเป็นการรวบรวมข้อมูลในคลิปที่มีประชาชนส่งเข้ามา คลิปวิดิโอที่คาดได้ว่าเป็นคลิปวิดิโอที่เป็นเหตุการณ์จริงและชัดเจนที่สุด คือคลิปวิดิโอที่ถ่ายได้ในพื้นที่ อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ เพราะเมื่อเทียบเวลาในภาพกับเวลาที่เกิดมีความใกล้เคียงกัน เนื่องจากว่าช่วงเวลาที่เกิดเสียงและแสง ฟ้ายังไม่มืด ขณะที่ภาพที่มีการแชร์กันก่อนหน้านี้ เป็นภาพเก่าที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทยเมื่อหลายปีมาแล้ว

ดร.ศรันย์ บอกว่า ในทุก ๆ วันจะมีวัตถุจากท้องฟ้าหรือที่เรียกกันว่าอุกาบาตตกลงมาสู่ชั้นบรรยากาศของโลก ส่วนใหญ่ถูกเผาไหม้จนไม่เหลือตกลงมาบนผิวโลก หรือ อาจเหลือเป็นเศษละอองฝุ่นขนาดเล็ก

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ จนถึงขณะนี้มีหลักฐานเป็นคลิปภาพเพียงคลิปเดียว หลังจากนี้ สดร. จะตรวจสอบข้อมูลจากดาวเทียมระบบตรวจจับต่าง ๆ และ ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปสอบถามข้อมูลกับชาวบ้านที่ระบุว่าเห็นเหตุการณ์ โดยปรากฏการณ์แบบนี้ เคยเกิดขึ้นปี 58 สถานนีตรวจวัดแผ่นดินไหวของไทยจำนวน 3 แห่ง ตรวจจับแรงสั่นสะเทือนได้ เราสามารถนำข้อมูลมาวัดตำแหน่งบนท้องฟ้า เพื่อหาจุดของการเกิดเสียงบนท้องฟ้า ครั้งนี้กำลังตามอยู่ว่าสามารถตรวจวัดตำแหน่งแผ่นดินไหวได้หรือไม่


อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ ไม่มีรายงานพบวัตถุใดตกลงบนผิวโลก และ เหตุการณ์ดาวตกก็ไม่จำเป็นที่จะต้องมีส่วนของอุกาบาตตกลงมาบนพื้นโลก

ร่วมแสดงความคิดเห็น