(มีคลิป) ช้างช่วยเพื่อน น้องธันวาวาดภาพสุดสวยออกประมูลหาทุนสร้างบ้านให้พลายดัมโบ้เพื่อนเก่า

ช้างช่วยเพื่อน น้องธันวาวาดภาพสุดสวยออกประมูลหาทุนสร้างบ้านให้พลายดัมโบ้เพื่อนเก่า หลังพิษโควิด 19 ต้องตกกงานกลับบ้านเกิดที่แม่ฮ่องสอน ตกระกำลำบากอยู่กลางแดดกลางฝนจนล้มป่วย

วันที่ 24 มิ.ย. 64 รายงานข่าวแจ้งว่า จากผลกระทบของสภาวะวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ ของประชาชน และหลายๆ ธุรกิจ แม้แต่สัตว์ก็เช่นเดียวกันที่ล่าสุด น้องธันวา ช้างพลายวัย 9 ปี ที่ปางช้างแม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ใช้งวงจับพู่กัน แปรงสีวาดภาพบนเฟรมผ้าใบอย่างตั้งใจ เป็นภาพทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงาม ที่มีทั้งภูเขา ต้นไม้ และ ช้างอีกสองเชือกกลางทุ่งหญ้า ที่หมายถึงตัวของน้องธันวาและ พลายดัมโบ้ เพื่อนช้างใน อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน พร้อมกับลงลายเซ็นต์กำกับเป็นภาษาอังกฤษตัวย่อ T W

ภาพจิตรกรรมจากฝืมือของน้องธันวา ขณะนี้เสร็จสมบูรณ์และถูกนำไปประมูลผ่านเพจเฟซบุ๊กของปางช้างแม่แตง เพื่อระดมทุนช่วยเหลือสร้างบ้านให้กับพลายดัมโบ้ เป็นโรงเลี้ยงช้างบนดอย ให้พลายดัมโบ้ได้มีบ้านที่ปลอดภัยหลบแดดหลบฝน หลังจากที่ก่อนนี้มันต้องอยู่กลางป่ากลางฝนและเกิดล้มป่วยลงเพราะไปกินดิน ขณะที่ผูกอยู่กลางแจ้ง ทำให้เกิดท้องอืด ล้มนอนซมอยู่หลายวัน

นายธนภูมิ อโศกตระกูล ฝ่ายสื่อสารองค์กรปางช้างแม่แตง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้พลายดัมโบ้ อายุ 6 ปี อยู่ที่ปางช้างแห่งหนึ่งในอำเภอแม่แตง แต่หลังจากปางช้างทุกแห่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ช้างหลายเชือกตกงานต้องกลับภูมิลำเนา เช่นเดียวกับพลายดัมโบ้ที่ควาญช้างชาวกะเหรี่ยงต้องพากลับกลับไปบ้านเกิดบนดอยที่ อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่เนื่องจากอยู่ในปางช้างมานาน ไม่คุ้นชินกับการใช้ชีวิตตามธรรมาชาติในป่า ทำให้พลายดัมโบ้ไปกินหญ้าที่มีเศษดินติดไปด้วยในช่วงที่มีฝนตกหนัก ทำให้เกิดอาหารท้องอืด ล้มป่วยนอนซมหลายวัน เมื่อทราบข่าวสัตวแพทย์จากมหาวิทยาลเยเชียงใหม่ จึงได้เดินทางขึ้นไปช่วยรักษาจนอาการดีขึ้น

นายธนภูมิ บอกว่า พลายดัมโบ้และและแม่บุญ ช้างสองแม่ลูกที่กลับบ้านด้วยกันต้องอาศัยอยู่กลางแจ้ง ไม่มีที่บังแดดบังฝนเหมือนกับตอนอยู่ที่ปางช้าง เกรงว่าหลังจากนี้จะเกิดอันตรายล้มป่วยลงได้อีก ปางช้างแม่แตงจึงหาทางช่วยเหลือ โดยให้น้องธันวา ซึ่งเป็นศิลปินช้างที่มีฝีมือ วาดภาพสวยที่สุดเชือกหนึ่งในประเทศไทย และ ยังเป็นเพื่อนกับช้างดัมโบ้ วาดภาพพิเศษขึ้นมาเพื่อนำออกประมูลหาเงิน นำไปสร้างโรงเลี้ยงให้กับพลายดัมโบ้ และแม่บุญที่ อ.แม่ลาน้อย ซึ่งจะใช้งบประมาณกว่า 150,000-200,000 บาท

ราคาประมูลเริ่มต้นที่ 3,000 บาท จนถึงขณะนี้มีผู้สนใจร่วมประมูลดันราคาล่าสุดอยู่ที่ 5,000 บาท โดยจะเปิดประมูลไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน นี้ อีกส่วนหนึ่งยังมีคนรักช้างร่วมสมทบทุนโดยไม่ประมูลรวมประมาณ 39,000 บาท ซึ่งก็ยังไกลเป้าหมายมาก โดยหวังว่าเมื่อสื่อมวลชนมานำเสนอข่าวนี้ออกไป จะมีคนที่ทราบข่าวและมาช่วยประมูล เพื่อสมทบทุนกันมากขึ้น โดยสามารถประมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก “พลายดัมโบ้” หรือ “ปางช้างแม่แตง” หรือจะทำบุญสมทบทุนสร้างโรงช้างให้พลายดัมโบ้ก็ได้เช่นกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น