พาณิชย์น่านเชิญชวนสนับสนุนสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ “มะม่วงน่าน” แปรรูป

ด้วยในห้วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนกรกฎาคมของทุกปี เป็นช่วงฤดูกาลเก็บผลผลิต “มะม่วง”จังหวัดน่าน ซึ่งในปี 2564 ผลผลิตออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนมิถุนายน และประสบปัญหาด้านการจำหน่ายผลผลิตเนื่องจากการเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ส่งผลให้มีผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อผลผลิตในพื้นที่จังหวัดน่านจำนวนน้อยราย ตลาดปลายทางมีการสั่งซื้อลดลงเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนด้านราคาและการจำหน่ายผลผลิต จังหวัดน่าน โดยคณะกรรมปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด จังหวัดน่าน ได้ร่วมกับกลุ่มเกษตรกร สถาบันเกษตรกรผู้ประกอบการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร และหน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัดน่าน (ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ)

ร่วมบูรณาการในการขับเคลื่อนภายใต้แนวทางการดำเนินการขับเคลื่อนด้วย “นวัตกรรมเชิงสังคม”เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ “มะม่วงน่าน” แปรรูปชนิดต่างๆ ได้แก่ 1) มะม่วงอบแห้ง 2) มะม่วงกวน 3) มะม่วงหยี 4) มะม่วงแช่อิ่มอบแห้ง อันเป็นการเพิ่มมูลค่า สร้างโอกาสและรายได้ให้กับกลุ่มผู้ผลิต (เกษตรกร สถาบันเกษตรกรผู้ประกอบการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร) อย่างยั่งยืนดังนั้น

เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงในการจำหน่ายผลผลิต จังหวัดน่าน จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนพิจารณาให้การช่วยเหลือสนับสนุนสั่งซื้อผลิตภัณฑ์”มะม่วงน่าน” แปรรูป โดยสามารถติดต่อสอบถามและประสานการสั่งซื้อได้ที่ กลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าสำนักงานพาณิชย์จังหวัดน่าน หมายเลขโทรศัพท์ ๐๕๔๗๗ ๒๐๒๗ หรือทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ mocnan๙๖๙@gmail.com รายละเอียดปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย สำหรับอำเภอให้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ด้วยจึงเรียนมาเพื่อพิจารณาให้การช่วยเหลือสนับสนุนสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ “มะม่วงผ่าน” แปรรูป ต่อไป

ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น

ร่วมแสดงความคิดเห็น