ไชยปราการ จับกุมผู้ต้องหา 7 ราย นำพาต่างด้าวเข้ากรุงเทพ เพื่อทำงาน

24 มิถุนายน 2564 พ.ต.อ.พิธาน ขวัญเมือง ผกก.สภ.ไชยปราการ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมประกอบด้วย พ.ต.ท.จรัล คำปา รอง ผกก.ป.สภ.ไชยปราการหน.จุดตรวจผาหงษ์ กับพวกประกอบด้วย ร.ต.ท.ชัยยา กันทะวัน ด.ต.เชวง เมืองมูล ส.ต.ต.ภาณุพงศ์ แตงลี่ ได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหา 7 ราย ดังนี้นายศรชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี อยู่บ้าน หมู่ 6 ต.ศรีค้ำ อ.แม่จัน จังหวัดเชียงราย นายรุจิรา (สงวนามสกุล) อายุ 43 ปี อยู่บ้าน หมู่ที่ 4 ต.ป่าแงะ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ข้อกล่าวหา ร่วมกันนำพา ช่วยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้บุคคลต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายพ้นจากการจับกุม และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน หรือยาไอซ์) โดยไม่ได้รับอนุญาต และจับต่างด้าวที่ทั้งสองนำพามาด้วย

นายจายน้อย ไม่มีนามสกุล สัญชาติพม่า อายุ 40 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองโป่งป่าแขม ประเทศเมียนม่าร์
นายแสง ไม่มีนามสกุล สัญชาติพม่า อายุ 16 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองโป่งป่าแขม ประเทศเมียนม่าร์
นางหลาว ไม่มีนามสกุล สัญชาติพม่า อายุ 18 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองน้ำจาง ประเทศเมียนม่าร์
นางหญิง ไม่มีนามสกุล สัญชาติพม่า อายุ 22 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองน้ำจาง ประเทศเมียนม่าร์
นางหญิง ไม่มีนามสกุล สัญชาติพม่า อายุ 22 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่เมืองน้ำจาง ประเทศเมียนม่าร์

กล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามา และอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต สถานที่จับกุม บริเวณหน้าจุดตรวจผาหงษ์ หมู่ที่ 14 ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ตามวันเวลาที่เกิดเหตุ ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมผู้มีรายชื่อตามบันทึกดังกล่าวข้างต้น ตั้งจุดตรวจตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่จุดตรวจผาหงษ์อยู่นั้น ต่อมาได้มีรถยนต์โดยสารประจำทางสายท่าตอน กรุงเทพฯ ทะเบียนลำปาง แล่นผ่านมาจาก อ.ไชยปราการฯ จะผ่านจุดตรวจไปยัง อ.เชียงดาว จว.เชียงใหม่ จึงเรียกให้หยุดเพื่อขอตรวจค้น เมื่อรถจอด เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี ร.ต.อ.ชัยยา กันทะวัน และ ด.ต.เชวง เมืองมูล ได้ขึ้นไปตรวจค้นผู้โดยสารและสิ่งของที่นำมาด้วยกับรถคันดังกล่าว เมื่อตรวจมาถึงชั้นล่างเบาะนั่งด้านหน้า พบหญิง จำนวน 3 คน นั่งอยู่ เมื่อสอบถามบัตรประจำตัวประชาชนของบุคคลทั้งสาม ไม่มีแสดงให้เจ้าหน้าที่ดู และยอมรับว่า เป็นบุคคลต่างด้าวหญิงสัญชาติเมียนมาร์ และเมื่อตรวจมาถึงชั้นที่ 2 มาถึงเบาะนั่งด้านท้ายรถพบชายจำนวน 2 คนนั่งอยู่

เมื่อตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน ชายทั้งสองต่างไม่มีมาแสดง และยอมรับว่าเป็นบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ เจ้าหน้าที่จึงได้นำตัว บุคคลต่างด้าวทั้งหมดลงมาจากรถโดยสารประจำทาง และนำมาซักถาม ซึ่งทั้งหมดได้ให้การรับว่า จะไปหางานทำที่กรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการจับกุมต่างด้าวทั้ง 5 ราย แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิของผู้ถูกจับให้ทราบแล้วนำตัวผู้ต้องหาทำการบันทึกจับกุม พร้อมกับนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี แล้วเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายศรชัย และนายรุจิรา เดินทางไปยังโรงพยาบาลไชยปราการ อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ เพื่อให้แพทย์ตรวจหาสารเสพติดในร่างกายของนายศรชัย และนายรุจิรา ผลการตรวจตัวอย่างปัสสาวะของนายศรชัย และนายรุจิรา พบสารเสพติดเมทแอมเฟตามีน (ปรากฏตามใบรับรองแพทย์ที่แนบมาพร้อมบันทึกการจับกุมนี้) ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้นำตัวผู้ต้องหาทำการบันทึกจับกุมพร้อมกับนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีทั้งหมด 7 คน ทั้งผู้เสพ ผู้นำพาต่างด้าวพร้อมต่างด้าวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมายแล้ว

นายสำราญ แสงสงค์

ร่วมแสดงความคิดเห็น