(มีคลิป) “จุฑาธิป” จ่อคว้าแชมป์สองล้อลู่ประเทศไทย “เสธ.หมึก” ชี้มาตรการป้องกันโควิดยังเข้มข้น

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” จ่อคว้าแชมป์ประเทศไทย รุ่นทั่วไปหญิง ในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 ด้าน “เสธ.หมึก” ยืนยันจัดการแข่งขันแบบปิด ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในสนาม พร้อมวางมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เข้มข้นเหมือนเดิม ขณะที่กระแสความนิยมจากแฟนกีฬาทางบ้านเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ยอดผู้ชมการถ่ายทอดสดทาง “ไทยพีบีเอส” หลายล้านคน โดยมีเรตติ้งผู้ชมหน้าจอพร้อมกัน 60,000 คนต่อนาที ส่วนผู้ชมผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และ Thai PBS ทั้งชมสดและย้อนหลังอีกมากกว่า 70,000 วิว

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2564 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal (ไม่มีผู้ชม) สนามที่ 5 ซึ่งเป็นสนามสุดท้าย ที่เวลโลโดรม หัวหมาก ระหว่างวันที่ 25-27 มิถุนายน ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ตามคู่มือของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ผ่านการเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด

พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันสนามสุดท้ายนี้ สมาคมฯ ยังดำเนินการจัดแข่งขันภายใต้มาตรการที่เข้มข้นเป็นพิเศษเหมือนเดิม นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ ต้องลงทะเบียนสมัครแข่งขันผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ พร้อมทั้งแนบผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการ PCR Test ที่มีผลเป็น “ลบ” มาในระบบด้วย ซึ่งผลตรวจต้องภายใน 72 ชั่วโมงก่อนแข่งขัน เมื่อมาถึงสนามแล้วให้สแกน QR Code เพื่อตรวจสอบรายชื่อ พร้อมทั้งสแกน QR Code ลงทะเบียน “หมอชนะ” รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ ของ ศบค. อย่างเคร่งครัด คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อไปว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้กำหนดอัตราส่วนนักกีฬากับเจ้าหน้าที่ประจำทีมที่จะมาเข้าร่วมการแข่งขันไว้ดังนี้ นักกีฬา 3 คน จะมีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน กรณีสัดส่วนเกินให้ปัดเศษลงทุกกรณี เช่น นักกีฬา 5 คนก็มีเจ้าหน้าที่ได้ 1 คน แต่ถ้านักกีฬา 6 คนจะมีเจ้าหน้าที่ได้ 2 คน นอกจากนี้สมาคมฯ จัดการแข่งขันแบบปิด ไม่อนุญาติให้มีผู้ชมในสนาม แต่จะให้รับชมผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association และเฟซบุ๊กไลฟ์ Thai PBS รวมทั้งการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส (หมายเลข 3) เท่านั้น ซึ่งในสนามที่ 4 มียอดผู้ชมทางเฟซบุ๊กไลฟ์สูงมาก โดยยอด 3 วันรวมกัน มากกว่า 70,000 วิว เนื่องจากมีการมาชมย้อนหลังด้วย ส่วนผู้ชมผ่านช่องหลักมีจำนวนนับล้านคน โดยสถิติจากไทยพีบีเอสแจ้งมาว่า เรตติ้งผู้ชมหน้าจอพร้อมกัน 60,000 คนต่อนาที แสดงถึงกระแสความนิยมกีฬาจักรยานของประชาชนทั่วไปมีสูงขึ้นเรื่อย ๆ

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า สำหรับสนามที่ 5 มีความสำคัญก็คือ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ ได้บรรจุลงในปฏิทินการแข่งขันระดับ CN โดยผู้ชนะเลิศการแข่งขันรายการเปอร์ซูตบุคคล, คีริน, ไทม์ไทรอัลบุคคล, สแครชต์, สปรินต์บุคคล และทีมสปรินต์ เฉพาะรุ่นประชาชนชาย-หญิง จะได้สิทธิ์สวมเสื้อที่มีลายธงชาติไทย ตามระเบียบของ ยูซีไอ ไปแข่งขันรายการต่าง ๆ ในฤดูกาล 2022 ที่ ยูซีไอ รับรองได้ทั่วโลก ขณะเดียวกัน ผู้ที่มีคะแนนรวมสูงสุดทั้ง 5 สนาม ก็จะได้ครองแชมป์ประเทศไทย มีสิทธิ์สวมเสื้อลายธงชาติไทยลงแข่งขันในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2565

พลเอกเดชา กล่าวเพิ่มเติมว่า การแข่งขันในสนามที่ 5 นี้ นักกีฬาที่ได้อันดับต่าง ๆ จะได้คะแนนเพิ่มเป็น 2 เท่า จากเดิมแชมป์ประจำสนามแต่ละรายการจะได้รับ 20 คะแนน ก็จะได้เพิ่มเป็น 40 คะแนน ซึ่งการแข่งขันทั้ง 4 สนามที่ผ่านมา มีนักกีฬาที่ทำคะแนนสะสมคะแนนสูงสุด และเป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์ประเทศไทยในรุ่นต่าง ๆ แล้ว เช่น รุ่นทั่วไปหญิง “บีซ” ร.ท.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ จากทีมสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม จ่อคว้าแชมป์ไปครอง เนื่องจากคะแนนสะสมนำ “ไก่” ส.ท.หญิง ศุภักษร นันตะนะ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ห่างถึง 76 คะแนน ส่วนรุ่นทั่วไปชาย ประเภทระยะสั้น ส.อ.จตุรงค์ นิวันติ จากทีมกองทัพบก น่าจะคว้าแชมป์ค่อนข้างแน่นอนแล้ว ขณะที่รุ่นทั่วไปชาย ประเภทระยะกลาง นายพีรพงษ์ ลาดเงิน จากทีมสำนักงานตำรวจแห่งชาติ GOGI คะแนนรวมนำเป็นอันดับ 1 โดยมี จ.ท.ปฐมภพ พลอาจทัน จากสโมสรทหารอากาศ ตามหลังอยู่ 20 คะแนน

“สำหรับรุ่นเบียดกันคู่คี่สูสีกันมากคือรุ่นเยาวชนชาย ประเภทระยะสั้น เป็นการแย่งชิงกันระหว่าง นายมัญเชฏฐ์ ฝ่ายหมื่นไวย์ จากทีมโรงเรียนกีฬาจัหงวัดสุพรรณบุรี-สมาคมกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ที่มีคะแนนสะสม 190 คะแนน กับ นายพชรดิษย์ พรรณรักษา จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก ที่ตามหลังอยู่ 4 คะแนน รวมถึงรุ่นเยาวชนชาย ประเภทระยะกลาง ระหว่าง นายเสกอนันต์ มาเนียม จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ กองบิน 46 พิษณุโลก ซึ่งมีคะแนนนำอยู่ที่ 122 คะแนน กับ นายภูริเดช อินทะผิว จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai ที่ตามหลัง 7 คะแนน ส่วนรุ่นเยาวชนหญิง น.ส.ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ จากทีมโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร&Roojai มีคะแนนนำห่าง โอกาสคว้าแชมป์ค่อนข้างแน่นอน” พลเอกเดชา กล่าว

ด้านโปรแกรมการแข่งขันสนามที่ 5 มีดังนี้ วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน เวลา 07.00 น. ประชุมผู้จัดการทีมที่ห้องประชุมเสรี ไตรรัตน์, เริ่มแข่งขันเวลา 08.00 น. แข่งขันรอบคัดเลือก ทีมสปรินต์, เปอร์ซูต บุคคล, ทีมเปอร์ซูต, สแครตช์ และคีริน, วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน เริ่มเวลา 08.00 น. แข่งขันไทม์ไทรอัล รอบชิงชนะเลิศ ทุกรุ่น และทีมสปรินต์ รอบชิงชนะเลิศ, แข่งขันสปรินต์ 200 เมตรไทม์ไทรอัล รอบคัดเลือก, สปรินต์ บุคคล รอบคัดเลือก และรอบรองชนะเลิศ, วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน เริ่มเวลา 08.00 น. แข่งขันรอบชิงชนะเลิศทุกรายการ ได้แก่ เปอร์ซูต บุคคล, สปรินต์ บุคคล, ทีมสปรินต์, สแครตช์, คีริน

ส่วนโปรแกรมถ่ายทอดสดในสนามที่ 5 ดังนี้ วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association เวลา 08.00-12.00 น. และ 13.00-15.00 น., วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association เวลา 08.00-12.00 น. และ 13.00-16.00 น., วันอาทิตย์ที่ 27 มิถุนายน ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไฟล์ Thaicycling Association เวลา 08.00-12.00 น. และถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เวลา 14.00-16.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น