(มีคลิป) ปศุสัตว์ อ.เด่นชัย ลุยประชาสัมพันธ์การป้องกัน และกำจัดโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease)

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2564 นายเฉลิมพิพัธธ์ ศรีโพลา ปศุสัตว์อำเภอเด่นชัย จ.แพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเด่นชัย ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้แก่เกษตรกร ด้านการป้องกันและกำจัดสัตว์พาหะนำโรคลัมปี สกิน (Lumpy skin disease) และการควบคุมแมลงดูดเลือดต่างๆ การควบคุมการเคลื่อนย้ายโค-กระบือ การเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค การเตรียมความพร้อมของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และตัวเกษตรกรต่อการระบาดของโรค เพื่อลดความสูญเสียอันจะเกิดขึ้นกับสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ในพื้นที่อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่

ทางด้านนายพจน์ ปัญญานะ กำนันตำบลเหมืองหม้อ อ.เมือง จ.แพร่ เจ้าของปัญญานะฟาร์ม กล่าวกับผู้สื่อข่าว ที่โรงฆ่าสัตว์ปัญญานะฟาร์ม ได้ก่อนตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 กว่า 20 กว่าปี เรายึดมั่นในคุณภาพ โค กระบือที่นำมาฆ่าในโรงฆ่าสัตว์ปัญญานะฟาร์มได้ผ่านการตรวจสอบจากเจ้าหน้าปศุสัตว์ทุกตัว รับรองไมเป็นโรคลัมปีสกิน ทุกวันต้องมีการเวิ้นเนื้อ เลือกไปส่วตรวจทุกวัน ขอให้ทุกคนอย่าได้กังวลใจเมื่อเนื้อสัตว์ผ่าจากโรงฆ่าสัตว์ปัญญาฟาร์ม

นายเมธา วงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านปทุม ต.เหมืองหม้อ อ.เมืองแพร่ เจ้าของร้านลายศรีแก้ว ซึ่งเป็นร้านลาบชื่อดังของ จ.แพร่ เผยว่า ในช่วงแรกๆ ทางร้านประสบปัญหาบ้างเกี่ยวกับข่าวโคกระบือที่เป็นโรคลัมปีสกิน ทำให้ลูกค้าขาดหายไป ในช่วงนี้เป็นปกติแล้ว เนื่องจากทางร้านของตนรับซื้อเนื้อมาจากโรงฆ่าสัตว์ปัญญานะฟาร์ม ชาวบ้านคงจะทราบกันดีว่าโรงฆ่าสัตว์แห่งนี้ได้มาตรฐานเลือกโคกระบือที่ไม่เป็นโรคป้อนเข้ามา แต่ทางร้านวิตกมากคือ โรคโควิด -19 ทางร้านไม่เปิดให้นั่งรับประทานที่ร้านให้ซื้อไปรับประทานที่บ้านทั้ง ลาบ ส้า ต้มแซ่บ แกงอ่อม จิ้นนึ่ง ข้าวนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น